รมช.ลั่น! เก็บค่าโดยสารสูงสุด 70 บาท ไม่ใช่เก็บ 70 บาทตลอดสาย


นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรณีเกิดประเด็นดราม่าในโซเชียลมีเดีย วิพากษ์วิจารณ์ถึงมติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามแนวทางในการกำหนดเพดานสูงสุดการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้า 2 สาย คือ สายสีม่วง และสายสีน้ำเงิน ซึ่งอยู่ในการกำกับดูแลของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม.) โดยวิจารณ์ว่าเป็นราคาที่แพงเกินไป เมื่อเทียบกับค่าครองชีพในปัจจุบัน
  ราคาดังกล่าวถือเป็นราคาที่เหมาะสมเนื่องจากมีการคิดค่าแรกเข้าของผู้โดยสารครั้งเดียว คือ 14 บาท หลังจากนั้นจะเป็นการเก็บค่าโดยสารตามระยะทาง โดยมีราคา 70 บาทนั้น เป็นการกำหนดเพดานสูงสุด รมช.คมนาคม กล่าว

นอกจากนี้ ในอนาคตเมื่อมีการเพิ่มส่วนต่อขยายก็จะใช้แนวทางนี้ในการคำนวณค่าโดยสารคือมีการเก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียว เชื่อว่าจะทำให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้า มีการเดินทางเชื่อมต่อในหลายเส้นทาง

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม.ชี้แจงที่มาของราคาเพดานค่าโดยสารสูงสุด 70 บาท มาจากการคำนวณ นำค่าโดยสารสูงสุดของรถไฟฟ้าทั้งสายสีม่วงและสายสีน้ำเงินสายละ 42 บาท มารวมกัน ซึ่งจะได้ราคาค่าโดยสาร 84 บาท แต่เมื่อหักค่าแรกเข้าออก 14 บาท ก็จะเหลือ 70 บาท เป็นเช่นเดียวกับหลักเกณฑ์การคำนวณค่าโดยสารตามระยะทางของรถไฟฟ้าแต่ละสาย ได้ถูกกำหนดไว้สูงสุด 42 บาท หรือ 12 สถานี แม้ว่าผู้โดยสาร จะเดินทางเป็นระยะทางมากกว่าการคำนวนตามกิโลเมตรอยู่แล้วก็ตาม