เห็นด้วยหรือไม่? ยุบโรงเรียนขนาดเล็ก 15,000 แห่งทั่วประเทศ ควบรวมให้เด็กมีโอกาสทางการศึกษา


คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เดินหน้ายุบโรงเรียนขนาดเล็กที่มีอยู่ทั่วประเทศให้ได้ประมาณ 15,000 โรง โดยเฉพาะโรงเรียนที่มีนักเรียนน้อย พบบางโรงมีนักเรียนแค่ 2-4 คน เท่านั้น

สำหรับการดำเนินงานในเรื่องนี้ สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) จะทำหน้าที่รวบรวมระเบียบ กฎหมายทั้งหมดที่มีความเกี่ยวข้องกับการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กมาศึกษา และแก้ไขในคราวเดียวกัน โดยขั้นตอนยุบหรือควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะเป็นหน่วยงานที่ต้องแจ้งไปยังศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ว่าภายในจังหวัดนั้นๆ มีจำนวนของโรงเรียนขนาดเล็กอยู่เท่าไหร่ มีการยุบหรือควบรวมไปแล้วหรือไม่ เพื่อให้ศึกษาธิการจังหวัด ไปกระตุ้นโรงเรียนในจังหวัดของตัวเอง

นอกจากนี้ยังพบว่าบางโรงเรียนมีนักเรียนระดับชั้น ม.ต้น เพียง 4 คนเท่านั้น โดยมีแค่ชั้น ม.1 เพียงอย่างเดียว ไม่มี ม.2 และ ม.3 ที่ประชุมจึงเห็นว่าหากโรงเรียนใดที่มีโรงเรียนที่เปิดสอนระดับมัธยมศึกษาอยู่บริเวณใกล้เคียง และเด็กไม่มีปัญหาการเดินทางให้หยุดรับเด็ก ชั้นม.1 โดยประกาศล่วงหน้า 1 ปี ซึ่งผลต่อการขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็ก ไม่มีกิจกรรมทำกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน

ทั้งนี้ กพฐ. มีโรงเรียนขนาดเล็กทั่วประเทศที่อยู่ในเป้าหมายควบรวมประมาณ 15,000 โรง