พาชมบรรยากาศออฟฟิศในปักกิ่ง พร้อมวิธีรับมือกับ ไวรัส Covid-19 ขั้นสุด


แม้ช่วงเวลาเลวร้ายของการเผชิญหน้ากับโรคระบาด Covid-19 ยังไม่ผ่านไป แต่ก็มักจะมีเรื่องดี ๆ แทรกกลางให้ได้อุ่นใจ กันอยู่บ้าง โดยเฉพาะการปรับตัวสู้ศึกครั้งสำคัญของคนทุกชั้น ทุกระดับ ทุกอาชีพที่ล้วนมีเป้าหมายเดียวกันคือฝ่าด่าน ผ่านช่วงวิกฤตไวรัสนี้ไปให้ได้

 

ล่าสุด เพจ โอ้โหBeijing – สารพัดเรื่องในปักกิ่ง เล่าเรื่องผ่านภาพและบรรยายเนื้อหาที่น่าประทับใจกับการใช้ชีวิตของพนักงานออฟฟิศชาวปักกิ่ง โดยทำให้รู้สึกได้ว่าออฟฟิศแห่งนี้มีการใส่ใจในทุก ๆ รายละเอียดที่จะป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนี้

 

เก็บบรรยากาศออฟฟิศในปักกิ่งมาให้ดูกันค่ะ ว่าเค้ามีวิธีรับมือกับเจ้าไวรัส Covid-19นี้ยังไง เป็นไอเดียเผื่อได้ใช้ในเมืองไทยนะคะ

เริ่มแรกเลยที่ออฟฟิศมีส่งอีเมลคู่มือมาให้พนักงานทำความเข้าใจในการปฏิบัติตัวในออฟฟิศในช่วงสถานการณ์ระบาดนี้ ก่อนที่จะเริ่มให้พนักงานกลับเข้าทำงานค่ะ

 

เมื่อมาถึงออฟฟิศ

ต้องลงทะเบียนที่ล็อบบี้ก่อน โดยสแกน QR Code และให้ข้อมูล เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร แผนก รหัสพนักงาน เป็นต้น จากนั้นจะได้รับ e-certificate อนุญาตให้เข้าไปด้านในตึก

 

Step ต่อไป คือ เข้าแถววัดอุณหภูมิ โดยเว้นช่วง 1 เมตร

 

จะมีกล้องอินฟราเรดจับอุณหภูมิ ถ้าใครมีอุณหภูมิสูงกว่า 37 องศา ระบบคัดกรองจะแจ้งเตือน แล้วจนท.จะใช้เครื่องวัดอุณหภูมิสแกนที่ข้อมืออีกครั้งนึง (ถ้าไม่ใช่ peak time ทุกคนที่ผ่านเข้ามาจะต้องถูกวัดอุณหภูมิด้วยเครื่องสแกนรายบุุคคล)

 

ต่อแถวรับหน้ากากอนามัยชิ้นใหม่

 

แจกแบบ N95

 

ในลิฟท์จะมีกล่องทิชชูไว้ให้สำหรับหยิบใช้เวลากดลิฟท์

 

เข้าได้ทีละ 6 คน จะมีเส้นที่พื้นตีตารางแบ่งไว้เป็นช่องๆ ให้ยืนตามช่อง

 

บรรยากาศ

 

ใน pantry จะมีกล่องถุงมือ และแอลกอฮอล์วางไว้

 

การรับประทานอาหาร มีตารางเวลาลงไปซื้ออาหารของพนักงานแต่ละชั้นเพื่อลดความแออัดของโรงอาหาร

 

ร้านอาหารขายแบบ take away จัดอาหารกล่องไว้เป็นถุงๆ ให้หยิบแล้วเดินไปจ่ายตังที่แคชเชียร์

 

 

พื้นที่สำหรับนั่งทานอาหารปิดชั่วคราว

 

ไฮไลท์เลย คือ บนกล่องอาหารมีสติ๊กเกอร์แปะบอกข้อมูลด้วยว่า แม่ครัวชื่ออะไร, อุณหภูมิร่างกายปกติดี, ชื่อเมนูอาหาร, เวลาแพคอาหาร, best before เป็นต้น

 

เวลารับประทานอาหาร นั่งทานที่โต๊ะทำงานตัวเอง

 

ตอนนี้ทางเข้าออกจำกัดเหลือเพียงอย่างละทาง เพื่อจะได้ควบคุมอย่างทั่วถึง

 

ถ้าหากตรวจพบว่าตัวร้อน จะมีเลนสีแดงแยกไปต่างหากเพื่อตรวจร่างกาย

 

ประชุม

สนับสนุนให้พนง.ใช้ Skype หรือ teleconference ในการประชุมออนไลน์แทนการเข้าประชุมปกติ

งดใช้ห้องประชุม

 

รับประทานอาหาร

มีตารางเวลาลงไปซื้ออาหารของพนักงานแต่ละชั้นเพื่อลด ความแออัดของโรงอาหาร

พื้นที่สำหรับนั่งทานอาหารปิดชั่วคราว

ร้านอาหารขายแบบ take away จัดอาหารกล่องไว้เป็นถุงๆ ให้หยิบแล้วเดินไปจ่ายตังที่แคชเชียร์

ไฮไลท์เลย คือ บนกล่องอาหารมีสติ๊กเกอร์แปะบอกข้อมูลด้วยว่า แม่ครัวชื่ออะไร, อุณหภูมิร่างกายปกติดี, ชื่อเมนูอาหาร, เวลาแพคอาหาร, best before เป็นต้น

เวลารับประทานอาหาร นั่งทานที่โต๊ะทำงานตัวเอง

 

อื่น ๆ

ภายในอาคารปิดแอร์ แล้วเปิดระบบหมุนเวียนอากาศจากภายนอกให้ถ่ายเท

สนับสนุนให้พนง.ขับรถ หรือ นั่งแท็กซี่มาทำงาน แทนการนั่งรถไฟใต้ดิน หรือ รถเมล์ โดยพนง.สามารถเบิกค่าจอดรถ และ ค่ารถได้เต็มจำนวน

หากพนง.ไม่สะดวกมาทำงานที่ออฟฟิศ สามารถ apply home office ได้ และออฟฟิศจะส่งอาหารมาให้

ช่วงที่ผ่านมาออฟฟิศก็ได้ส่งอาหารสด เช่น ผัก ผลไม้ ไข่ไก่ มาให้ที่บ้าน รวมถึง ถุงมืออนามัย และ
แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคด้วย

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับบริษัทต่างๆที่ไทย เผื่อไปประยุกต์ใช้กันนะคะ ถ้าคิดว่าโพสนี้มีประโยชน์แชร์ต่อให้เพื่อน ๆ ได้เลยนะคะ

 

เป็นอีกหนึ่งไอเดียของการปรับรูปแบบการใช้ชีวิตเพื่อส่วนรวมของเพื่อนร่วมงาน คนในชาติ และพร้อมเพรียง ร่วมมือกันลดความเสี่ยงการแพร่กระจายโรคร้ายได้แบบไม่ต้องรอให้ถามหาความรับผิดชอบกันเลยทีเดียว

 

ขอบคุณที่มา : โอ้โหBeijing – สารพัดเรื่องในปักกิ่ง