9 เทคนิคพิชิตความสำเร็จธุรกิจร้านเสื้อผ้า


อยากมีร้านเสื้อผ้า แต่ไม่รู้ว่าต้องเริ่มต้นจากตรงไหนก่อนดี จับเสื้อผ้าอะไร หรือหาแหล่งเสื้อผ้าจากไหน บทความนี้จะเป็นไกด์ไลน์ให้ผู้ประกอบการมือใหม่ได้ใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ เสมือนแผนที่ลายแทงให้เข้าถึงการทำร้านเสื้อผ้าที่ขายดี ทำแล้วปัง ตอบโจทย์ได้ตรงความต้องการของตลาดและประสบความสำเร็จได้ ด้วย 9 เทคนิคเด็ด ดังนี้

 

1. กำหนดลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายทางการตลาดเป็นสิ่งแรกที่ควรจะต้องปักหมุดให้ความสำคัญ เพราะถ้ามีกลุ่มเป้าหมายในใจการจะขายอะไรหรือเสื้อผ้าสไตล์ไหนก็จะทำได้ง่าย โดยกลุ่มเป้าหมายของร้านนั้นสามารถกำหนดได้จากเพศ, อายุ, อาชีพ, รายได้ และสไตล์ เพราะแต่ละกลุ่มจะมีรสนิยมความชอบที่แตกต่างกันออกไป รวมไปถึงกำลังในการซื้อก็จะแตกต่างกันออกไปด้วย โดยกลุ่มเป้าหมายจะไปสัมพันธ์กับการออกแบบ และทิศทางแฟชั่นของร้าน รวมถึงราคาที่จะกำหนดขาย เพราะถ้ากำหนดกลุ่มเป้าหมายคือวัยรุ่นกลุ่มนักศึกษา ที่มีการเปลี่ยนเทรนด์ตามกระแส ซึ่งจะซื้อง่าย-ขายคล่องตัวกว่า แต่จะทำราคาได้ไม่สูงนัก เพราะกำลังการซื้อยังมีไม่มากเหมือนกลุ่มคนวัยทำงาน

2. ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

หากเสื้อผ้าดี ร้านเด่นเป็นเอกลักษณ์ ถ้าทำเลที่ตั้งไม่เหมาะสม เช่น อยู่ลึกเกินไป ไม่มีที่จอดรถ คนไม่พลุกพล่าน ก็ตายได้เช่นกัน เพราะร้านเสื้อผ้านั้นมีมากมายหาได้ง่ายกว่าร้านติ่มซำเสียอีก การไปตั้งอยู่ในที่ที่คนเข้าถึงได้ยาก จึงไม่เหมาะต่อการขายเสื้อผ้าอย่างยิ่ง เพราะเสื้อผ้าตลาดรีวิวมีไม่มาก และกลุ่มลูกค้าไม่ตามเกาะไปจนถึงร้านที่ซุกซ่อนอยู่ในซอกเหมือนอาหารเจ้าดัง อร่อยเด็ด ดังนั้นเลือกทำเลที่มีคนเดินพลุกพล่าน เข้าถึงได้ง่าย จะกระตุ้นยอดขายได้ดีกว่า

3. ค้นหาเอกลักษณ์และสไตล์เสื้อผ้าของร้าน

เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้แก่ร้านและชวนให้จดจำ ชนิดที่ว่าถ้าต้องการซื้อเสื้อผ้าแนวนี้จะต้องนึกถึงร้านเราแบบนี้เป็นต้น เพื่อฉีกหนีความซ้ำซากจำเจ โดยอย่าลืมว่าแหล่งขายส่งเสื้อผ้าในประเทศไทยนั้นไม่ได้มีมากมาย ตลาดเสื้อผ้านั้นมีการแข่งขันสูง และการก็อปปี้สินค้าแบบเดียวกันในตลาดเดียวกัน ยังคงรวมถึงการขายแบบแข่งกันตัดราคายังคงมีอยู่ หากร้านค้ามีจุดเด่นที่สามารถเล่นได้ ตั้งแต่คุณภาพของผ้า ลวดลาย รูปแบบ สไตล์ รวมไปถึงการตกแต่งร้าน ก็จะทำให้เกิดความแตกต่างเป็นเอกลักษณ์ชวนจำได้เช่นกัน

4. ทำการบ้านให้หนักตามเทรนด์แฟชั่นให้ทัน

หากทำร้านเสื้อผ้าแฟชั่น การหมั่นอัพเดท เทรนด์เสื้อผ้าเป็นประจำสม่ำเสมอ จะทำให้วิ่งนำเหนือคู่แข่งได้ 1 ก้าว ถึงแม้จะไม่สามารถทิ้งห่างกันได้มาก จากข้อจำกัดด้านแหล่งขายส่งสินค้าที่เป็นแหล่งเดียวกัน แต่ก็สามารถทำให้ทำเงินได้เร็ว และดีกว่าคู่แข่ง 1 ก้าวแน่นอน เพราะการเปิดขายก่อนในช่วงต้นๆ ของกระแสย่อมทำราคาได้ดีกว่า ในช่วงกลางหรือท้ายกระแสแฟชั่นนั้นๆ แน่นอน

5. สร้างช่องทางการขายออนไลน์

เพราะเราอยู่ในยุคที่โลกเปิดกว้าง ตลาดออนไลน์มีบทบาทและอิทธิพลมากต่อธุรกิจและรายได้ ดังนั้นเพื่อให้เกิดรายได้หลายทาง อย่าลืมเปิดหน้าร้านออนไลน์ควบคู่ไปกับหน้าร้านแบบออฟไลน์ได้ด้วย เพราะฐานลูกค้าออนไลน์ในยุคดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญ และถึงแม้จะมีคู่แข่งบนตลาดออนไลน์มาก แต่การมีหน้าร้านออฟไลน์ควบคู่ไปด้วยจะเพิ่มน้ำหนักความน่าเชื่อถือ และเกิดการเชื่อมโยงลูกค้าแบบออนไลน์สู่ออนไลน์ได้ ให้เกิดการขายได้ตลอดเวลาไม่จำกัดแค่เพียงระยะเวลาเปิด-ปิดหน้าร้าน เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดและสะดวกที่สุดให้กับลูกค้าในการช้อปปิ้งแบบไร้รอยต่อได้

6. บริการต้องเป็นเลิศ

เสื้อผ้าสวยดี มีสไตล์ไม่เหมือนใคร เป็นตัวดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้เดินเข้ามาเลือกซื้อที่ร้าน แต่การบริการการขายด้วยความใส่ใจ ยินดี และเป็นมิตร จะทำให้เกิดความประทับใจและสามารถสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นในใจของลูกค้าได้ แม้ว่าร้านข้างๆ จะขายสินค้าแบบเดียวกันก็ตาม เพราะการบริการคือคุณค่าที่ลูกค้าจะได้รับโดยไม่ต้องจ่ายเพิ่ม และจะทำให้เกิดการกลับมาซื้อซ้ำได้โดยไม่ต้องเอ่ยปากชวนในครั้งต่อไป

7. หาแหล่งขายส่งที่ดี

แหล่งผลิตสินค้าที่ดีจะทำให้สามารถคงคุณภาพในการขายเสื้อผ้าได้ดี โดยไม่เสียชื่อร้าน ทำให้เกิดการบริหารจัดการงานหน้าร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องคุณภาพ ทำให้บุกตลาดทำเงินได้อย่างสบายใจ

8. สร้างแบรนด์หรือผลิตเอง เมื่อขายเสื้อผ้าไปได้สักระยะหนึ่ง ผู้ประกอบการจะจับทิศทางการตลาดและความต้องการที่แฝงไว้ในส่วนลึกของลูกค้า สามารถจับ Pain point ของลูกค้าได้ การแตกไลน์ไอเดียมาสู่งานเสื้อผ้าที่เป็นชื่อแบรนด์ตัวเองได้ ก็จะเป็นการสร้างเอกลักษณ์อันดีให้แก่ร้านได้อีกทางหนึ่ง รวมถึงจะทำให้เกิดการเดินนำเหนือคู่แข่งหลายก้าว เพราะไม่ได้เป็นการซื้อมาขายไปเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่มันแฝงไปด้วยความใส่ใจและการสร้างสรรค์ เพื่อมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าของเราเอง

9. ธุรกิจดีต้องมีแผนชัดเจน

เพราะทุกธุรกิจที่ประสบความสำเร็จนั้นล้วนแต่ดำเนินกิจการแบบมีเป้าหมายให้เป็นไปตามแผน ต่อให้ร้านเสื้อผ้าของเราจะเล็กหรือใหญ่แค่ไหน ก็ควรมีแผนการธุรกิจเสมอ เพราะแผนจะทำให้ไปสู่เป้าหมายได้ง่ายขึ้น และไม่หลงทางตาม Business Plan ที่ต้องคิดอยู่บนพื้นฐานตามประเด็นหลักดังนี้

– วิเคราะห์ตลาด เพื่อดูว่าสินค้าของเราอยู่ในตลาดไหน มีโอกาสมากน้อยแค่ไหน เป็นตลาดที่แข่งขันสูงรึไม่ เพื่อที่จะได้วางกลยุทธ์ในการทำธุรกิจได้ถูกจุด

– คุณภาพของสินค้า/ตัวสินค้า ที่ขายอยู่เป็นแบบไหน มีความโดดเด่นอย่างไร มีจุดขายแบบไหน

– วิเคราะห์คู่แข่ง โดยมุ่งไปที่คู่แข่งในตลาดที่เป็นเจ้าใหญ่ที่สุด เพื่อหาจุดแข็งของเขามาต่อยอดพัฒนาในธุรกิจเราให้เหนือกว่าหรือก้าวข้ามคู่แข่งได้

– โมเดลธุรกิจ จำเป็นต้องมีเพื่อให้สามารถมองเห็นภาพรวมของธุรกิจตัวเองได้ชัดเจน

– แบรนด์หรือตราสัญลักษณ์ จะช่วยให้ร้านเรามีภาพลักษณ์โดดเด่นท่ามกลางคู่แข่งและไม่ถูกกลืนหายไปในกระแสของคู่แข่ง และทำให้เกิดการจดจำได้ง่ายขึ้น

– กำหนดระยะความสำเร็จเป็นลำดับขั้น และตั้งเป้าหมายการลงทุน

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : www.bangkokbanksme.com