“ซีเจ เอ็กซ์เพรส” ขับเคลื่อนกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง เดินหน้าเพิ่มสาขาตั้งเป้าเบอร์ 2 ร้านสะดวกซื้อ


หากใครคุ้นหูคุ้นตา คงพอจะจำได้ว่า ซีเจ เอ็กซ์เพรส เริ่มต้นธุรกิจครั้งแรกในปี 2548 แต่จุดเปลี่ยนสำคัญอยู่ในช่วงปี 2556 เนื่องจากเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานกรรมการบริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ (ในนามส่วนตัว) และเปลี่ยนชื่อ บริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด ขณะนี้มี 497 สาขา ด้านรายได้ในปี 2562 อยู่ที่ 13,310 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปี 2561 ซึ่งมียอดขายรวมราว 11,220 ล้านบาท

เมื่อเปรียบเทียบที่จำนวนสาขาซี เจ เอ็กซ์เพรส ยังเป็นรองแฟมิลี่มาร์ทอยู่ครึ่งต่อครึ่ง แต่ตัวเลขรายได้เติบโตแบบก้าวกระโดดและเบียดชิดแฟมิลี่มาร์ทเข้ามาทุกขณะ ส่วนกำไรนั้นซีเจ เอ็กซ์เพรสถือว่าเป็นต่อแฟมิลี่มาร์ทอยู่มากโดยปี 2561 มีกำไร 262 ล้านบาท ปี 2562 พุ่งขึ้นถึง 357 ล้านบาท

ฉีกกฎ สู้ศึกใหญ่ ล้มรองแชมป์คอนวีเนียนสโตร์

สำหรับซีเจ เอ็กซ์เพรสใช้ยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนธุรกิจแบบป่าล้อมเมือง เพื่อเจาะเข้าไปในพื้นที่ที่เป็นช่องว่างด้วยการวางเครือข่ายในเขตภาคกลาง เช่นนครปฐม 49 สาขา ราชบุรี 41 สาขา สุพรรณบุรี 36 สาขา กาญจนบุรี 33 สาขา และในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเริ่มขยายสาขาเข้ามาในกรุงเทพฯ และปริมณฑลและจะสังเกตเห็นอัตราเร่งในการเพิ่มจำนวนที่รวดเร็วขึ้น โดยในกรุงเทพฯ ขณะนี้มีกว่า 35 สาขา นนทบุรี 23 สาขา ปทุมธานี 14 สาขา ฯลฯ ซึ่งทุกสาขาเปิดบริการเฉพาะ 6.00-22.00 น.

ขณะนี้ ซีเจ เอ็กซ์เพรส สามารถกุมพื้นที่ขายได้กว่า 25 จังหวัด ซึ่งในการเข้าทำตลาดแต่ละจุดจะปักธงจากรอบนอกก่อนเข้าตัวเมือง เน้นย่านชุมชน โรงงาน นิคมอุตสาหกรรม โดยเป้าหมายในปี 2563 จะมีครบ 665 สาขา แน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายหลักจะอยู่ในกลุ่ม D รายได้ 8,000-18,000 บาท จากจุดนี้ทำให้การกำหนดสัดส่วนสินค้าในร้านจะเน้นที่ของใช้ของกินในครัวเรือนเป็นหลัก ที่สำคัญคือ ราคาถูก ทั้งยังมีการจัดโปรโมชั่นด้านราคาหมุนเวียนเปลี่ยนทุก ๆ 2 สัปดาห์

 

สำหรับการกำหนดสัดส่วนสินค้าซีเจ เอ็กซ์เพรส จะแตกต่างจากร้านสะดวกซื้อทั่วไปที่ให้ความสำคัญกับการเป็นร้าน “สะดวกอิ่ม” เพราะเลือกโฟกัสสินค้าของใช้ในชีวิตประจำวันเช่น เครื่องปรุงรส ปลากระป๋อง น้ำมันพืช นมผงสำหรับเด็ก ฯลฯ ทั้งแบรนด์ระดับแมสจนถึงแบรนด์ขนาดเล็ก และเน้นจำหน่ายสินค้าที่ขนาดใหญ่ต่างจากร้านสะดวกซื้ออื่น ๆ ที่จะเน้นขนาดเล็ก รวมถึงสร้างไพรเวทแบรนด์เพื่อให้เป็นทางเลือกในการซื้อสินค้าราคาถูก ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ซีเจ เอ็กซ์เพรส ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายหลักได้ชัดเจนและตอบโจทย์พฤติกรรมการจับจ่ายของผู้บริโภคได้อย่างครบครัน

ไม่เพียงเท่านั้น แต่ ซีเจ เอ็กซ์เพรสยังได้มุ่งตอบสนองลูกค้าด้านไลฟ์สไตล์ด้วยการเพิ่มบริการใหม่ภายใต้แนวคิด “CJ MORE” โดยให้บริการสินค้าอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้าน-ไลฟ์สไตล์ในชื่อโซน “A-Home” และ “UNO” จากเดิมที่มีโซนความสวยความงาม “Nine Beauty และ ร้านกาแฟ “บาวคาเฟ่”

ต้องจับตาการช่วงชิงตำแหน่งเบอร์ 2 ในร้านสะดวกซื้อระหว่าง แฟมิลี่มาร์ท กับ ซีเจ เอ็กซ์เพรส ที่มีรายได้เติบโตขึ้นทุกปีและรายหลัง กำลังไล่จี้แฟมิลี่มาร์ทเข้ามาแบบหายใจรดต้นคอ

ขณะที่เบอร์หนึ่งซึ่งเป็นผู้นำตลาดร้านสะดวกซื้อ (Convenience Store) เป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “7-Eleven” ที่มีจำนวนสาขากว่า 11,000 แห่งและทำรายได้ทะยานไปกว่า 167,773 ล้านบาทในไตรมาสที่ 2 ปี 2563