ไม่ยอมตกขบวน “อิชิตัน” แรงส่งท้ายปี พลิกโตสวนกระแส เร่งขยายไลน์เครื่องดื่มวิตามิน เจาะคนรุ่นใหม่


บมจ. อิชิตัน หรือ ICHI ประกาศแผนรุกตลาดส่งท้ายปี 63 เร่งเครื่องโต แม้ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มหดตัว แต่ตลาดเครื่องดื่มวิตามิน ยังโตกระโดดสวนกระแส

โดยปีนี้ อิชิตัน ปั้นพอร์ตเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ 3 ผลิตภัณฑ์ใหม่เสิร์ฟตลาด และส่งแคมเปญล่าสุดเสริมแรงกระตุ้นตลาดชาเขียวให้คึกคักกับการออกแคมเปญใหญ่รับลมหนาว ICHITAN X True 5G นำเทคโนโลยี AR เสริมการตลาดเครื่องดื่มในยุค 5G เป็นครั้งแรก หนุนแนวโน้ม Q4/63 สดใส มุ่งเน้นความสามารถในการทำกำไรให้โดดเด่นต่อเนื่อง

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตันกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI เปิดเผยถึง ภาพรวมธุรกิจในปี 2563 สามารถรายงานการเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่งในทุกไตรมาส จากกลยุทธ์ที่วางไว้ประสบความสำเร็จ มองแนวโน้มไตรมาส 4/2563 จะยังคงเติบโตต่อเนื่อง แม้ภาพรวมเศรษฐกิจ และตลาดเครื่องดื่มในประเทศไทยหดตัว แต่อิชิตันสามารถทำผลงานเหนือตลาดด้วยการขยายไปยังนวัตกรรมเครื่องดื่มใหม่ๆ นอกเหนือชาพร้อมดื่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการจัดแคมเปญใหญ่กระตุ้นตลาดชาพร้อมดื่มในช่วงปลายปี ควบคู่การบริหารจัดการต้นทุนการผลิต มุ่งเน้นการเพิ่มความสามารถในการทำกำไรให้เด่นขึ้น

ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ภาพรวมตลาดน้ำเปล่าทั้งประเทศ (RTD Drink Water) ในช่วง 10 เดือนแรกปี 2563 มีมูลค่ากว่า 23,521 ล้านบาท หดตัวลง 6.3% แต่เมื่อเจาะลึกไปยังกลุ่ม Flavored Plain Water หรือตลาดน้ำดื่มแต่งกลิ่นแต่งรสชาติ ที่มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1,696 ล้านบาท เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ราว 93% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งกลุ่มเครื่องดื่มวิตามินของอิชิตันอยู่ในตลาดนี้ ด้วยการส่งกลุ่มเครื่องดื่มวิตามินเพื่อสุขภาพ 2 ผลิตภัณฑ์หลัก คือ อิชิตัน น้ำด่าง 8.5 ผสมวิตามิน B รวม (ICHITAN PH PLUS 8.5) วางจำหน่ายในช่วงไตรมาส 2 และ อิชิตัน วิตามิน วอเตอร์ ซี พลัส (ICHITAN Vitamin Water C Plus E) รวมถึง อิชิตัน วิตซีซี (ICHITAN Vitt CC) เครื่องดื่มวิตามินซีสูง ในกลุ่มฟังก์ชันนัล ดริ้งก์ วางจำหน่ายในช่วงปลายไตรมาส 3 ได้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จ โดยคาดเป้าหมายกลุ่มเครื่องดื่มวิตามินจะทำยอดขายได้ 1,000 ล้านบาท ได้ภายใน 12 เดือนแรก อีกทั้ง ตั้งเป้ามีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอยู่ที่ราว 18% ของยอดขายรวมในปี 2564 เป็นธุรกิจที่มีไฮซีซั่นในการขายตลอดทั้งปี

ในส่วนตลาดชาพร้อมดื่ม แม้จะมีการหดตัวตามสถานการณ์อยู่บ้าง แต่ได้ทำแผนเพื่อกระตุ้นให้กลับมาคึกคักด้วยการสร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ นำเทคโนโลยีเข้าผสานธุรกิจเครื่องดื่มชาเขียว หวังปลุกกระแสช่วงปลายปีให้คึกคัก ประกาศจับมือ True 5G เปิดตัวแคมเปญใหญ่ “ICHITAN x TRUE 5G สุขปังทุกฝา กับรหัสอัจฉริยะ” เจาะกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ นำเทคโนโลยี AR เข้ามาเสริมการตลาดยุค 4.0 เป็นครั้งแรก เริ่มตั้งแต่ 1 ธ.ค. 63 – 8 ก.พ. 64 โดยสินค้าที่ร่วมแคมเปญ เป็นกลุ่มเครื่องดื่มชาพร้อมดื่ม Main Stream ขนาด 420 มิลลิลิตร 3 รสชาติ พร้อมพบกับรสชาติใหม่พิเศษ “วินเทอร์ ยูซุ ฟิวส์ ที” แบบลิมิเต็ด อิดิชั่น ออกมาต้อนรับลมหนาวเฉพาะแคมเปญนี้เท่านั้น วางจำหน่ายวันที่ 24 ธ.ค.63 ที่ร้าน 7-Eleven โดยคาดว่าจะช่วยขยายฐานลูกค้าจากกลุ่ม True เข้ามาเพิ่มเติม โดยตั้งเป้ายอดขายในแคมเปญนี้ไว้ราว 200 ล้านบาท

จากการประสบความสำเร็จในการขยายไลน์ผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดเครื่องดื่มผสมวิตามินที่กำลังเติบโต และการกระตุ้นตลาดชาพร้อมดื่มด้วยแคมเปญที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาสร้างสีสันเช่น “ICHITAN x TRUE 5G สุขปังทุกฝา กับรหัสอัจฉริยะ” จะทำให้อิชิตันมีความแข็งแรงและพร้อมจะเติบโตต่อไปในสภาวะตลาดประเทศไทยที่มีความผันผวนสูงเช่นนี้

ล่าสุด ไตรมาส 3/63 อิชิตันมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 122.9 ล้านบาท เติบโต 69.3% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน รายได้จากการขายอยู่ที่ 1,222.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.6% สนับสนุนผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกปี 63 มีกำไรสุทธิ 431.5 ล้านบาท เติบโต 33.3% ส่วนรายได้จากการขายอยู่ที่ 3,877.6 ล้านบาท คาดสิ้นปีนี้มุ่งเน้นความสามารถในการทำกำไรที่ดี ขณะที่ยอดขายจะฟื้นตัวต่อเนื่อง ใกล้เคียงปีก่อนที่ทำได้ราว 5,300 ล้านบาท