“เวียดนาม” คือหนึ่งประเทศที่มีอัตราการเติบโตของอีคอมเมิร์ซรวดเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ด้วยปัจจัยสนับสนุนทั้งเรื่องประชากรหนุ่ม-สาว, การขยายตัวของชนชั้นกลาง, การเข้าถึงบริการทางอินเทอร์เน็ต และการใช้สมาร์ทโฟนของผู้คนที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และมาตรการป้องกันโรค กลายเป็นตัวกระตุ้นให้อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซของเวียดนามเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยตามรายงานของ GlobalData บริษัทวิจัย และวิเคราะห์ข้อมูล เผยว่าอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซของเวียดนามในปี 2020 มีมูลค่าอยู่ที่ 13.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโต 30.3%
จากการวิเคราะห์ยังชี้ให้เห็นว่ามูลค่าของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซของเวียดนามระหว่างปี 2020-2024 จะมีมูลค่าทะยานไปถึง 26.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็น 18.8%
โควิด-19 ทำพฤติกรรมคนเวียดนามเปลี่ยน
Kartik Challa นักวิเคราะห์อาวุโสของ GlobalData มองว่า การมาของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวเวียดนามเปลี่ยนแปลงไป โดยห้างสรรพสินค้าซึ่งเป็นศูนย์กลางในการเลือกช้อปปิ้งถูกหลีกเลี่ยงจากผู้คน เพราะเป็นสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ พร้อมทั้งหันใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งมีความปลอดภัย และสะดวกสบายมากกว่า
การเปลี่ยนมาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ซื้อสินค้าไม่เพียงเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์เท่านั้น แต่ยังเป็นการทำให้ร้านค้าที่อยู่ในรูปแบบออฟไลน์ต้องปรับตัวเข้ามาอยู่ในระบบออนไลน์ เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปในช่วงสภาวะที่มีความไม่แน่นอนแบบนี้
กลยุทธ์กระตุ้นอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ
เวียดนามยังคงมีแผนกระตุ้นยอดขายให้กับอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซภายในประเทศ โดยเมื่อเดือนพฤษภาคม 2020 มีการสร้างแผนพัฒนาอีคอมเมิร์ซ 2021-2025 ซึ่งจะให้ความสำคัญไปที่ตลาดอีคอมเมิร์ซท้องถิ่น มุ่งเน้นสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภค, โครงสร้างพื้นฐาน และสนับสนุนบริการที่เกี่ยวข้อง
นอกจากนี้ ยังใช้แผนการตลาดโดยอ้างอิงกับเหตุการณ์สำคัญ เช่น วันคนโสด เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับผู้บริโภคชาวเวียดนาม
อีคอมเมิร์ซไทยอยู่ตรงไหนในอาเซียน
ข้อมูลจากสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซคือหนึ่งในธุรกิจมาแรงในประเทศไทย โดยมีมูลค่าราว 748,000 ล้านบาท เป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคอาเซียน นับตั้งแต่ปี 2560-2562 เติบโตเฉลี่ยปีละ 20-30% สอดคล้องกับรายงานผลสำรวจมูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ปี 2562 ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ที่เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จากปี 2561 ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 3,767,045 ล้านบาท ขณะที่ปี 2562 มีมูลค่าอยู่ที่ 4,027,277 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2561 กว่า 6.911 %
สำหรับปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้อีคอมเมิร์ซไทยเติบโตมาจากจำนวนผู้ประกอบการที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง, ผู้ค้ารายใหญ่ และรายเล็กทุ่มงบประมาณทำการตลาด จัดโปรโมชัน และการมาของเทคโนโลยี 4G กับ 5G ที่เข้าถึงผู้ใช้งานได้อย่างทั่วถึง
นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับกลุ่มธุรกิจแบบ B2C ในกลุ่มประเทศภูมิอาเซียน พบว่าประเทศไทย เข้าป้ายมาเป็นอันดับ 1 ด้วยมูลค่าอีคอมเมิร์ซเติบโต 46.51 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามมาด้วย มาเลเซีย มีมูลค่าอีคอมเมิร์ซเติบโต 21.53 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ, อินโดนีเซีย มีมูลค่าอีคอมเมิร์ซเติบโต 9.50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ, เวียดนาม มีมูลค่าอีคอมเมิร์ซเติบโต 7.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และสิงคโปร์ มีมูลค่าอีคอมเมิร์ซเติบโต 4.94 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ที่มา: Entrepreneur, ETDA