กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าเร่งผลักดันผู้ประกอบการไทยสู่ตลาดออนไลน์โลก


ด้วยสภาวะตลาดในไทยที่หดตัวลงอย่างต่อเนื่อง อันจะเนื่องมาจากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ได้รับมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด ทำให้ผู้ประกอบการทั้งรายย่อยและรายใหญ่ต่างได้รับความเสียหายนี้ไปตามๆกัน และทางออกที่ไวและกำลังมาแรง ที่ทุกคนต่างพุ่งเป้าเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งในตอนนี้จะเป็นที่ไหนไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่ ตลาดออนไลน์

.

ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ก็เห็นถึงโอกาสในตลาดออนไลน์ โดยได้ผลักดันผู้ประกอบการยี่ปั๊วให้ลงมาเล่นตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้น ภายใต้ชื่อโปรเจค “ DITP ยี่ปั๊วออนไลน์ คอนเนค ” หรือ DITP’s Online Reseller Connect ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยผู้ประกอบการรายย่อยที่ยังไม่พร้อมในการขายสินค้าทางออนไลน์ให้มีโอกาสในการก้าวสู่ตลาดใหม่ในต่างประเทศ โดยสินค้าไทยจะถูกนำไปจำหน่ายในแพลตฟอร์มชั้นนำ เช่น Alibaba.com , Amazon , Tmall Global , Bigbasket และ DidiGlobal ซึ่งถือว่าเป็นก้าวใหม่ของผู้ประกอบการที่จะมีโอกาสได้กระโดดเข้าไปสู่ตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ระดับโลก

.
โดยสินค้าส่วนใหญ่ที่ได้รับความสนใจสูงก็จะได้แก่ ผลไม้สดและผลไม้แปรรูป อาหารสำเร็จรูป ของตกแต่งบ้านที่ทำจากไม้ สินค้าเพื่อสุขภาพ สินค้าประดับยนต์ เป็นต้น พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมมือกับอีคอมเมิร์ซชั้นนำ เช่น TMall Global (จีน) Big Basket (อินเดีย) Amazon (สหรัฐฯ) จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยในร้าน TOP Thai ซึ่งก็ช่วยให้สินค้าไทยสามารถขายได้มากขึ้น

.
นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ทิ้งท้ายหลังสรุปผลดำเนินงานครึ่งปีแรกว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้รายงานผลการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมและผลักดันการส่งออกในช่วงครึ่งปีแรก 2564 ทางช่องทางออนไลน์ซึ่งสามารถทำรายได้เข้าประเทศจากกิจกรรมที่ดำเนินการผ่านช่องทางออนไลน์ได้กว่า 14,679.19 ล้านบาท