ต้องยอมรับว่าในปัจจุบัน โลกออนไลน์ กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ทรงอำนาจ และถือเป็นช่องทางหลักในการสร้างธุรกิจหรือทำให้ธุรกิจดับ แค่ชั่วข้ามคืน
.
.
จากกรณีศึกษาของ 2 แบรนด์ดังต่างธุรกิจ ที่เกิดประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ในเวลาไล่เรี่ยกัน อย่างสินมั่นคงประกันภัย ธุรกิจประกันภัยที่ออกมาโพสต์ ยกเลิกประกันโควิด จนเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า ทัวร์ลง อัดยับกับการประกาศในครั้งนี้ จนทาง ศคบ. ต้องออกมาเบรค ห้ามยกเลิกประกันโควิด เพราะเข้าข่าย เอาเปรียบผู้บริโภค จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ถือว่าเป็นการทำให้แบรนด์สินมั่นคงประกันภัยนั้น เกิดความไม่มั่นคงในใจของผู้บริโภคอีกต่อไป เพราะในยามวิกฤตแบบนี้บริษัทประกันภัยจริงๆแล้วควรต้องยืนเคียงข้างลูกค้าของตนเอง ทำให้จังหวะทางธุรกิจตกไปเป็นของบริษัทประกันคู่แข่ง ที่ได้พาเหรดกันออกมา ยืนยันว่า พร้อมดูแลเดินหน้าประกันโควิดต่อไป เกมส์นี้ บอกเลยว่าพลาดอย่างแรง
.
และกรณีต่อมา ซึ่งสร้างกระแสร้อนแรงชั่วข้ามคืนกับความผิดพลาด ของฟู้ดเดลิเวอรี่ อย่าง ฟู้ดแพนด้า ที่แสดงความคิดเห็นทางการเมือง จนเกิดปรากฏการณ์ #แบนฟู้ดแพนด้า ซึ่งเหตุการณ์ของกรณี ฟู้ดแพนด้านั้น ต้องบอกเลยว่า เพียงเสี้ยววินาที กลับความเสียหายที่ประเมินค่าไม่ได้ นั่นถือเป็นบทเรียนราคาแพง ในการเลือกสรร หรือ จัดหาบุคลากรในการทำหน้าที่ ต้นตอของสาเหตุดังกล่าว เกิดจากเพียงแค่การสื่อสารในสถานการณ์ที่อ่อนไหว และขาดการเป็นมืออาชีพ จนทำให้ ตอนนี้ foodpanda เองกำลังเผชิญกับกับสภาวะวิกฤต ซึ่งเราเองต้องมาดูว่า ทางแบรนด์จะมีแนวทางแก้ปัญหา ที่เรียกว่า Crisis Managemet นี้ได้อย่างไร
.
.
สำหรับในสองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เชื่อว่า เป็นบทเรียนราคาแพงสำหรับค่ายธุรกิจยักษ์ใหญ่ทั้งคู่ ที่ใช้ช่องทางออนไลน์ในการสื่อสารไปยังผู้บริโภค แต่อาจจะกลับหลงลืมไปว่า บางบริบท สภาพจิตใจ เหตุการณ์ ตัวหนังสือในบางครั้งอาจจะไม่เพียงพอในการสื่อสารให้ทุกคนเข้าใจได้ตรงกัน ทางที่ดี ควรมีการออกมาแถลง หรือ ออกมาให้สัมภาษณ์ น่าจะถือว่าเป็นการที่ดีกว่า เพราะโลกออนไลน์ตอนนี้ วิดีโอ ก็ถือว่าได้รับความสนใจอันดับ 1 อยู่แล้ว และยังเป็นช่องทางที่สามารถ แสดงความคิดเห็น มุมมอง ที่มากกว่าตัวอักษรเพียงไม่กี่บรรทัด
.
ซึ่งขั้นตอนของการจัดการปัญหาวิกฤตนั้น สิ่งที่ควรทำเร่งด่วนคือ ออกมารับผิดชอบ อย่างจริงใจ พร้อมกับแนวทางแก้ไขกับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ควรเงียบเฉย เพราะหากยิ่งเงียบ ก็เสมือนเป็นการมองข้ามผู้บริโภค ยิ่งจะเป็นตัวเร่งไฟที่ทำให้คนในโลกออนไลน์ กลับมาลุกหือขึ้นได้อีกครั้ง