เปิดขั้นตอนการทำธุรกิจ “น้ำผลไม้ปั่นเพื่อสุขภาพ” คืนทุนไว กำไร 100%


ร้านน้ำผลไม้ปั่นเพื่อสุขภาพ หรือ ร้านเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ (Healthy Drink) อีกหนึ่งธุรกิจเสริมรายได้ ที่หลายคนกำลังให้ความสนใจ เพราะมีปัจจัยสนับสนุนจากแนวคิดห่วงใยในสุขภาพกันมากขึ้น จากตัวเลขการเติบโตของน้ำผลไม้พร้อมดื่มในช่วงระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา มีมูลค่าเกือบ 3,000 ล้านบาท และการเติบโตของตลาดชาเขียว ก็เป็นสิ่งที่สะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจร้านน้ำปั่นในรูปแบบที่ทันสมัย เน้นการใช้วัตถุดิบ คือผลไม้สดและการปั่นแบบสดๆ ณ จุดขาย จึงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด 200-300% และยังมีทิศทางที่สดใสอย่างต่อเนื่อง ส่วนอีกหนึ่งปัจจัยที่ชวนให้ลงทุน คือ ผลตอบแทนที่ผู้ประกอบการหลายท่านต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ามีกำไรไม่ต่ำกว่า 100% โดยจากราคาขายปลีกที่ตั้งไว้ 40-50 บาท (ขนาดแก้ว 16 ออนซ์) จะมีต้นทุนอยู่ที่ 7-15 บาท เท่านั้น ซึ่งในร้านเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพทั่วๆ ไป จะมีเครื่องดื่มที่เป็นตัวชูโรงอยู่ 3 ประเภท ดังนี้

สมูธตี้ (Smoothy) :

เป็นเครื่องดื่มที่มีการนำผลไม้สดมาปั่นรวมกับโยเกิร์ต นมสด หรือนมเปรี้ยว ที่เรียกว่าสมูธตี้ เพราะลักษณะของเครื่องดื่มที่นุ่มนวล และส่วนผสมทุกอย่างละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน

เฟรปเป้ (Frappe) :

เป็นเครื่องดื่มผลไม้ที่ไม่ใส่โยเกิร์ต นมสด หรือนมเปรี้ยวในการปั่น แต่ส่วนใหญ่จะนำเนื้อผลไม้มาปั่นรวมกับน้ำผลไม้ต่างๆ ทั้งน้ำเชื่อม หรือ น้ำหวาน เพื่อให้มีสีสันสวยงาม

น้ำผลไม้สกัดแยกกาก (SPA Drink) :

เป็นเครื่องดื่มที่จำเป็นต้องมีในร้านเพื่อสื่อถึงคอนเซ็ปต์ความเป็นร้านน้ำผลไม้อย่างแท้จริง น้ำผลไม้สกัดแยกกากเป็นเครื่องดื่มที่สกัดจากผลไม้สด อาจผสมน้ำผลไม้หลายชนิดเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้มีรสชาติที่ดื่มง่าย เครื่องดื่มชนิดนี้จึงมีคุณค่าต่อร่างกาย วัตถุดิบที่ใช้ในเครื่องดื่มประเภทนี้ อาทิ แอปเปิล กล้วย ส้ม ส้มโอ สตรอว์เบอรี่ สับปะรด แตงโม ฝรั่ง กีวี มะม่วง บีทรูท อโวคาโด แบล็คเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ แครอท เป็นต้น โดยทั่วๆ ไปจะแบ่งประเภทตามสูตรต่างๆ ได้ดังนี้

SPA Drink of Detox : เครื่องดื่มเพื่อล้างพิษ ขจัดของเสียออกจากร่างกาย

SPA Drink of Street Buster : เครื่องดื่มเพื่อผ่อนคลาย ลดความเครียด

SPA Drink of Energize : เครื่องดื่มเพื่อเสริมสร้างพลังงานให้แก่ร่างกาย

SPA Drink of Healthy & Immune Booster : เครื่องดื่มเพื่อการบำบัดโรคภัยไข้เจ็บ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงร่างกายและดีต่อสุขภาพ

SPA Drink of Over – Hang : เครื่องดื่มเพื่อแก้อาการเมาค้าง ทำให้กระปรี้กระเปร่า

ด้วยปัจจัยทั้งหมด จึงกล่าวได้ว่าธุรกิจนี้อยู่ในช่วงกำลังบูม และมีช่องว่างสำหรับผู้ที่จะก้าวมาสู่ธุรกิจนี้อีกมาก ในร้านเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ควรตกแต่งร้านให้ดูทันสมัยและมีการคิดค้นสูตรใหม่ๆ ให้เหมาะกับลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมาย อาทิ สูตรดูแลผิว สูตรชะลอความแก่ สูตรถนอมดวงตาสูตรบำรุงเส้นผม สูตรบำรุงครรภ์ สูตรเพิ่มพลังงาน เป็นต้นฯ