ไขความลับของความหมายที่ซ่อนอยู่ของ “สีผ้ากันเปื้อน” ของสตาร์บัคส์


ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ 75 ประเทศทั่วโลก “ผ้ากันเปื้อนสีเขียว” ถือเป็นสัญลักษณ์ที่สร้างการจดจำให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ ที่แสดงถึงการต้อนรับที่อบอุ่น และความเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านกาแฟจากบาริสต้ามากกว่า 300,000 คน

หลายคนที่เป็นลูกค้าของสตาร์บัคส์ อาจยังไม่รู้ว่า “ผ้ากันเปื้อน” ที่บาริสต้าใส่อยู่ทุกวันล้วนมีความหมาย และมีที่มาที่ไปให้พวกเราทุกคนได้ไขความลับนั้นออกมา

“ผ้ากันเปื้อน” เป็นส่วนหนึ่งของสตาร์บัคส์ตั้งแต่วันแรกที่เปิดร้านใน Pike Place Market ของปี 1971 โดยพนักงานจะใส่ผ้ากันเปื้อนสีน้ำตาลอันเรียบง่าย ซึ่งแสดงถึงความเชี่ยวชาญของผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกาแฟ

William Stiles เคยเป็นพนักงานชั่วคราวในร้านสตาร์บัคส์ ในปี 1982 ซึ่งเข้ามาเพียงไม่กี่เดือนก่อนที่ Howard Schultz ประธานกรรมการบริหารจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท โดย William Stiles ให้สัมภาษณ์ว่า “เมื่อผมเริ่มงาน ตอนนั้นเรามีเพียง 4 ร้าน ซึ่งต้องใส่ยูนิฟอร์ม ผมยังจำความรู้สึกครั้งแรกของความหอมของกลิ่นกาแฟจนทำให้เกิดอาการมึนเมา แต่ผมก็ชอบกับสิ่งที่ได้ทำลงไป”

ในปี 1987 สตาร์บัคส์เริ่มให้บริการกาแฟตามแบบฉบับของตัวเอง และเครื่องดื่มเอสเพรสโซ ในสาขา 17 แห่ง โดยได้แรงบันดาลใจมาจากร้านกาแฟในอิตาลี อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกที่บาริสต้าได้สวมผ้ากันเปื้อนแบบใหม่ซึ่งเป็นสีเขียว พร้อมเสื้อเชิ้ตสีขาว ผูกโบว์สีดำให้เข้ากับสไตล์อิตาเลี่ยน และเพิ่มบรรยากาศในร้านด้วยการเปิดเพลงคลาสสิค ผสมกับบรรเลงดนตรีแจ๊ส

ในปีเดียวกันนี้ Timothy Jones ได้เริ่มทำงานที่สตาร์บัคส์ และเป็นผู้จัดการร้านค้าใน University Village ให้สัมภาษณ์ว่า “ตอนนั้นมีเครื่องชงกาแฟเพียง 6 เครื่องเท่านั้น คุณไม่สามารถรับออเดอร์ครั้งละมากๆ ได้เลย โดยร้านของผมสามารถขายกาแฟได้ถึง 100 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ซึ่งทุกวันนี้คุณไม่สามารถทำได้จากที่ไหนแล้ว หาต้องการขายกาแฟให้ได้มากๆ คุณต้องมีบทสนทนาไว้มากมาย เพื่อพูดคุยกับลูกค้า”

หลังจากนั้นในปี 1992 สตาร์บัคส์ยกระดับตัวเองจนกลายเป็นบริษัทมหาชน และมีการปรับเปลี่ยนร้านกาแฟให้ความสบาย น่านั่งมากขึ้น โดยการให้บาริสต้าสวมผ้ากันเปื้อน พร้อมติดโลโก้อัพเดตของแบรนด์ พร้อมให้ผูกเนคไทเป็นครั้งคราวเท่านั้น รวมถึงพนักงานจะถูกเรียกว่า “หุ้นส่วน” ของบริษัท ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทด้วยการมีหุ้น
ผ้ากันเปื้อนได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการเฉลิมฉลองเหตุการณ์สำคัญ หรือการมีส่วนร่วมกับบริษัท ดังต่อไปนี้

  • ผ้ากันเปื้อนปักธงชาติสหรัฐฯ ที่แสดงถึงทหารผ่านศึก หรือเป็นพนักงานที่ผ่านการทำงานกองทัพมา
  • บาริสต้าที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสตาร์บัคส์ จะได้รับผ้ากันเปื้อนปักรูปหมวกบัณฑิต
  • ร้านสตาร์บัคส์ในมาเลเซีย จะเปิดโอกาสให้คนหูหนวกเข้าทำงาน โดยผ้ากันเปื้อนจะถูกปักเป็นสัญลักษณ์ของภาษามือ
  • ร้านสตาร์บัคส์ในเนเธอแลนด์ จะมีผ้ากันเปื้อนสีส้ม ซึ่งแสดงถึงวันเฉลิมฉลองของพระมหากษัตริย์
  • ผ้ากันเปื้อนสีฟ้าอ่อน แสดงถึงช่วงเวลา Frappuccino Happy Hour ซึ่งเป็นโปรโมชันซื้อ 1 แถม 1 ในสหรัฐฯ
  • ผ้ากันเปื้อนสีม่วง แสดงถึงแชมป์บาริสต้า

ที่มา: starbucks