ยังมีหวังอยู่อีกหรือไม่? “แผ่นเสียง-ซีดี” หนทางรอดในธุรกิจดนตรี


ทุกวันนี้หากเราเดินไปไหนมาแทบจะมองหาร้านขาย “แผ่นเสียง-ซีดี” ไม่เจอแล้ว เพราะเนื่องด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป กลายเป็นเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ ดังนั้น การทำอะไรต่างๆ ก็เป็นไปอย่างสะดวกสบาย เช่นเดียวกับการฟังเพลงที่ผู้บริโภคมีแอปพลิเคชัน ไม่ว่าจะเป็น Joox , spotify หรือเข้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์อย่าง YouTube ก็สามารถหาเพลงฟังตามที่ต้องการได้

อย่างไรก็ตาม มีผลสำรวจที่น่าสนใจบ่งบอกว่า ผู้คนยังมีความต้องการที่จะซื้อ “แผ่นเสียง-ซีดี” อยู่ แม้จะถูกแพลตฟอร์มที่เรียกว่า “สตรีมมิ่ง” เข้ามาครองสัดส่วนทางการตลาดมากขึ้นก็ตาม โดยรายงานจากสมาคมอุตสาหกรรมการบันทึกเสียงของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา มีเงินจำนวนมากถูกใช้ไปกับการซื้อซีดีเพลงในสัดส่วนที่สูงกว่าการดาวน์โหลดผ่านระบบดิจิทัล อย่าง iTunes และอื่นๆ

โดยตลาด “แผ่นเสียง-ซีดี” ของสหรัฐฯ สามารถทำเงินจำนวน 1.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีที่ผ่านมา ซึ่งลดลง 22.8% จากปี 2017 ขณะที่ยอดดาวน์โหลดเพลงสามารถสร้างรายได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2018 (แบ่งเป็นซื้อเต็มอัลบั้ม และแยกซิงเกิ้ล อย่างละ 50%)

เมื่อดูรายได้จากแพลตฟอร์ม “สตรีมมิ่ง” ไม่ว่าจะเป็น Spotify, Apple Music และ Tidal ทำรายได้รวมกันในปี 2018 7.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยครองส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 75% ขณะที่ “แผ่นเสียง-ซีดี” มีส่วนแบ่งทางการตลาด 12% และการดาวน์โหลดแบบดิจิทัล มีส่วนแบ่งทางการตลาด 11%

ข้อมูล: phonearena