อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ไตรมาสแรกกำไรสุทธิ 118 ล้านบาท เผย New Normal ดันยอดขายออนไลน์โต 150%


บมจ.อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ หรือ ILM แจ้งผลประกอบการไตรมาส 1/2563 มีกำไรสุทธิ 118 ล้านบาท ลดลง 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้นมากจากการการเปลี่ยนแปลง Product Mix ในขณะที่โควิด-19 เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคทำให้เกิด New Normal หนุนยอดขายออนไลน์ไตรมาสแรกเติบโต 150%

พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคดันยอดออนไลน์

ในช่วงที่หลายบริษัทดำเนินมาตรการ Work From Home เพื่อเพิ่มระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้า โดยพบว่าผู้บริโภคเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าหมวดหมวดโต๊ะเก้าอี้สำนักงาน (Home Office) และหมวดของใช้ของตกแต่งบ้าน (Home decoration)

นอกจากนี้ได้ขยายความร่วมมือกับ Market Place เช่น Lazada, Shopee, และ JD Central รวมถึงจัดโปรโมชั่นพิเศษ พร้อมส่งสินค้าฟรีทั่วประเทศ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้บริโภค ส่งผลให้ยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ไตรมาสแรกที่ผ่านมามีอัตราเติบโตสูงถึง 150% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ILM เชื่อมั่นว่ายอดขายผ่านช่องทางออนไลน์จะสามารถเติบโตต่อไปได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 45.9% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 43.8% เนื่องจากการเปลี่ยนแปลง Product Mix นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการลงทุนในเครื่องจักรที่ยังไม่เริ่มใช้อีกประมาณ 70 ล้านบาท

แผนเดินหน้าต่อไปหลังการปลดล็อก

สำหรับทิศทางไตรมาส 2/2563 เริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง ILM คาดว่าจะสามารถทยอยเปิดสาขาต่าง ๆ ได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หลังหน่วยงานภาครัฐเริ่มมีมาตรการผ่อนปรนตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันได้มุ่งเน้นการเพิ่ม Product Range สำหรับช่องทางออนไลน์ รวมถึงงานโปรเจ็คที่อยู่อาศัยยังคงเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เร่งดำเนินงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จเพื่อส่งมอบโครงการให้ลูกค้าได้ทันตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้

พร้อมกันนี้ ILM มีแผนปรับปรุงสาขาเพื่อเพิ่มพื้นที่ขายสินค้าผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายและอัตรากำไรที่สูงขึ้น ทดแทนการขยายสาขาที่จะชะลอออกไปก่อนในปีนี้ โดยการปรับปรุงสาขาใช้กระแสเงินสดจำนวนไม่มากแต่จะสามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างคุ้มค่า โดยก่อนหน้านี้ได้ปรับปรุงอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ไปแล้ว 3 สาขา ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี และ ILM ยังมีแผนขยายสาขาแฟรนไชส์ในต่างประเทศอย่าง เวียดนาม และเมียนมาร์