Satya Nadella ซีอีโอ Microsoft ชี้การ Work from Home ระยะยาวไม่ส่งผลดีต่อองค์กร


การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายองค์กรออกนโยบายการทำงานแบบ Work from Home เพื่อให้พนักงานหยุดการเดินทาง และลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

หลังจากมาตรการนี้เริ่มเผยแพร่ออกไปทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาวิเคราะห์ และประเมินกันว่า การทำงานแบบ Work from Home อาจจะเปลี่ยนแปลงวิถีการทำงานในอนาคตอย่างสิ้นเชิง เพราะเป็นประโยชน์ทั้งแก่บริษัท-พนักงาน ทั้งในเรื่องของความสะดวกสบาย ลดเวลาการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม ก็มีอีกฝ่ายที่ไม่ให้เห็นด้วยกับการทำงานแบบ Work from Home โดย Satya Nadella ซีอีโอของ Microsoft แสดงถึงความกังวลต่อผลกระทบด้านลบ เพราะว่าพนักงานจะขาดการโต้ตอบกับเพื่อนร่วมงานเหมือนแต่ก่อนที่ทำงานในออฟฟิศ

“ผมคิดถึงการพูดคุยกันในห้องประชุม โดยคุณจะได้มีโอกาสพูดคุยกับคนข้าง ๆ สอบถามเรื่องราวต่าง ๆ กัน 2 นาที ทั้งก่อน และหลังการประชุม”

แม้ว่านโยบาย Work from Home ของ Microsoft จะประสบความสำเร็จอย่างมาก และเห็นผลในเรื่องการป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ดีที่สุด แต่ Satya Nadella กลับมีมุมมองว่า พนักงานจะมีสภาวะหมดไฟหรือไม่? พนักงานจะเสียสุขภาพจิตหรือไม่? และความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานจะเป็นอย่างไร? โดยสิ่งหนึ่งที่ตนคิด คือนี่อาจจะเป็นการทำลายวัฒนธรรมองค์กร รวมถึงทุนทางสังคมที่สร้างขึ้นมาจากการทำงานระยะไกล

การทำงานแบบ Work from Home นั้น Satya Nadella มองว่าเป็นเพียงการเปลี่ยนความเชื่อหนึ่งไปยังอีกความเชื่อหนึ่งเท่านั้น 

ทั้งนี้ Microsoft ตั้งเป้าที่จะให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศในเดือนตุลาคมนี้

ที่มา: mspoweruser