5 ทักษะสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องมี จึงจะอยู่รอดและแข่งขันได้ในยุคนิวนอร์มอล


ในช่วงนี้ หนึ่งในคำที่หลายคนคงเคยได้ยินอยู่ตลอดเวลา คือการทรานส์ฟอร์มธุรกิจ โดยเฉพาะสำหรับผู้ทำการค้า การลงทุน มักจะเห็นว่าทิศทางการทำธุรกิจในยุคโควิด-19 นั้น การปรับรูปแบบธุรกิจให้รองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปแทบจะสิ้นเชิง เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งหากไม่อยากให้ธุรกิจสะดุด หยุดชะงัก หรือตกม้าตายจากสถานการณ์วิกฤต ผู้ประกอบการยิ่งต้องหาทักษะความรู้เพื่อเสริมความแกร่งให้ยืนได้ในเวทีการค้า ท่ามกลางสถานการณ์ที่รอระยะเวลาฟื้นตัวซึ่งต้องรออีกยาวนานเป็นปี

ในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนให้ภาคธุรกิจไทยได้ไปต่อท่ามกลางวิกฤต โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมความรู้จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่พร้อมปรับตัวเพื่อเปลี่ยนแปลงหลังพบวาการค้าออนไลน์โต 50% ช่วงโควิดวิกฤตนาน 2 เดือน ล่าสุด จึงได้เปิดคอร์สติวเข้มเอสเอ็มอีไทยเพื่อรองรับการแข่งขันได้ในยุคนิวนอร์มอล ประกอบด้วย 5 ทักษะสำคัญ ดังนี้

1.ทักษะค้าออนไลน์และการขายเดลิเวอรี่แบบมืออาชีพ (Delivery) 

2. ทักษะถ่ายภาพโปรดักดึงดูดผู้บริโภค

3. ทักษะเขียนคอนเทนต์ สร้างประสบการณ์ร่วมผู้บริโภค

4. ทักษะผลิตสื่อประชาสัมพันธ์คุณภาพ รองรับแพลตฟอร์มออนไลน์

และ 5. ทักษะการนำเสนอสินค้า รองรับการจับคู่ธุรกิจ เพิ่มโอกาสทางการตลาดในอนาคต (Business Matching) 

 

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ผนึกภาคการศึกษา-เอกชน ทั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และผู้ประกอบการธุรกิจ เปิดคอร์สติวเข้มเอสเอ็มอีไทยแบบไลฟ์สตรีม “ทรานส์ฟอร์มธุรกิจ ติดอาวุธ SMEs ฝ่าวิกฤตโควิด-19” (COVID-19) ภายใต้โครงการ “สร้างและบ่มเพาะผู้ประกอบการรายใหม่” (NEC) สร้างแต้มต่อทางธุรกิจด้วยการเสริม 5 ทักษะเอสเอ็มอีไทยแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ตลาดยุคนิวนอร์มอล (New Normal)

 

 

ทั้งนี้ สถานการณ์ COVID-19 กระตุ้นค้าออนไลน์ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีการเติบโตร้อยละ 20-50 อีกทั้งผลสำรวจมูลค่าอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) ปี 2563 พบช่องทางการตลาดออนไลน์ที่ช่วยกระตุ้นยอดขายสูงสุด 3 อันดับแรก คือ เฟซบุ๊ก (Facebook) กูเกิล (Google) และยูทูป (YouTube)

 

 

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการที่ร่วมเรียนคอร์สดังกล่าว จะได้รับการสนับสนุนทำโฆษณาออนไลน์ พร้อมรับคำแนะนำจากทีมที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ในการทำตลาดออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ โดย กสอ. คาดหวังว่ากิจกรรมดังกล่าว จะเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยสนับสนุน และปั้นผู้ประกอบการ SMEs มียอดขายเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ตอกย้ำนโยบายสำคัญในการสนับสนุนผู้ประกอบการ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะ “ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง” นายณัฐพล กล่าวทิ้งท้าย

รายละเอียดและสมัครเรียนออนไลน์ คลิก

http://form.gle/4dkWyycRfhVk7tqD8

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  www.dip.go.th