ธุรกิจนำเข้า-ส่งออก ไม่ต้องเสี่ยงขาดทุนจากค่าเงินผันผวน ด้วย FX OPTIONS


ด้วยอัตราแลกเปลี่ยนของค่าเงินที่ผันผวน จากเงินบาทที่แข็งค่า หรืออ่อนตัวลงตามเศรษฐกิจโลก เป็นอีกปัญหาใหญ่ที่ธุรกิจนำเข้า-ส่งออกมักเจอมาช้านาน และยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น เนื่องจากการเคลื่อนย้ายเงินทุนเข้าออกเกิดขึ้นตลอดเวลาตามเหตุการณ์สำคัญของโลก เช่น เหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 สงครามการค้าจีน-สหรัฐ ฯลฯ ซึ่งแม้เหตุการณ์ขณะนี้จะส่งผลกระทบกับหลายประเทศ แต่ไทยก็ยังเป็นประเทศที่ปลอดภัยสำหรับนักลงทุน เพราะค่าเงินบาทขยับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่งทางการค้าในภูมิภาคนี้

 

และจากค่าเงินที่ผันผวนไปมา อาจจะทำให้ผู้ประกอบการที่ทำการค้าระหว่างประเทศได้รับผลกระทบ หากตั้งราคาซื้อขายหรือคำนวณต้นทุนผิดพลาด รัฐบาลมีความเป็นห่วงผู้ส่งออก โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยอย่าง SMEs ที่อาจติดตามตลาดเงินไม่ทัน จึงได้จัดทำ ‘โครงการส่งเสริมความรู้ด้านบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน และสนับสนุนเอสเอ็มอีที่ทำการค้าระหว่างประเทศ’ ขึ้นมา เพื่อเติมเต็มความรู้ และมอบสิทธิประโยชน์ต่างๆ แก่ผู้ประกอบการไทยที่ทำธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ

ซึ่ง FX OPTIONS คือสิทธิ์ในการซื้อขายเงินตราต่างประเทศเอาไว้ล่วงหน้ากับธนาคาร ตามเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญา การใช้เครื่องมือทางการเงินนี้ จะช่วยรับประกันความเสี่ยงที่ผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ เนื่องจาก FX OPTIONS จะช่วยให้ผู้ประกอบการรู้ต้นทุน และรายได้ขั้นต่ำที่แน่นอน ทั้งยังมีโอกาสได้กำไรมากขึ้นอีกด้วย

และจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงได้อำนวยความสะดวกให้มีทั้งการเรียนสดผ่าน Live ในระบบ Facebook และในระบบ e-Learning โดยโครงการนี้ ยกทัพผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน และนำเข้า-ส่งออก มาให้ความรู้ผ่านการอบรมสัมมนาออนไลน์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย!

 


หลังจากผ่านการอบรมครบตามเงื่อนไข ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับสิทธิประโยชน์เป็นโอกาสทดลองใช้ FX Options ฟรี! ในวงเงินสูงสุด 100,000 บาท แบ่งเป็นการประกันค่าเงิน 80,000 บาทต่อราย และช่วยค่าธรรมเนียมการค้าระหว่างประเทศ (Trade Related Fee) 20,000 บาท ต่อราย เมื่อผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ ดังนี้
• จะต้องเป็นผู้ที่มีกิจการเป็นสมาชิก สสว.
• เป็นผู้ส่งออก/นำเข้าที่มีรายได้ในปี 2561, 2562 หรือ 2563 ตามนิยาม สสว. (การผลิตไม่เกิน 500 ล้านบาท หรือการค้าส่ง/ค้าปลีก/ บริการ ไม่เกิน 300 ล้านบาท)
• ผู้เข้าอบรมจะต้องเป็นเจ้าของกิจการหรือผู้บริหารสูงสุดด้านการเงินหรือเจ้าหน้าที่การเงินที่ทำธุรกรรมกับธนาคาร
• ปฏิบัติตามเงื่อนไขต่างๆที่โครงการฯกำหนด

สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ และอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ตั้งแต่วันนี้ผ่าน www.eximfxoptions.com แล้วคลิกเลือกวัน –เวลา ที่สะดวกเข้าร่วมอบรมสัมมนาได้เลย

ผู้ประกอบการ SMEs สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.exim.go.th หรือ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้า (EXAC) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย โทร. 02 271 3700 ต่อ 3537

ธุรกิจไม่เสี่ยง เลี่ยงค่าเงินผันผวนด้วย FX Options