‘กล้วยหอมทอง – ยาสมุนไพร ’ สร้างรายได้ให้ 2 เกษตรกรไทยปั้นยอดขายผ่านร้านเซเว่นฯ


อย่างที่ทราบดีว่า ปัจจุบันมีหลายธุรกิจที่หยิบยกเอาพืชผลทางการเกษตรมาต่อยอดโดยการใส่ไอเดียทางการตลาดจนประสบความสำเร็จ ซึ่ง “กล้วยหอมทอง” ก็เป็นอีกหนึ่งผลผลิตทางการเกษตร ที่กลุ่มสหกรณ์การเกษตรท่ายางมองเห็นถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เน้นความสะดวก จากเดิมขายกล้วยเป็นหวี หันมาแพ็คใส่ถุงลูกเดี่ยว ลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดีและช่วยส่งเสริมรายได้ให้กับเกษตรกรจำนวนมาก ล่าสุดส่งกล้วยหอมทองขายที่เซเว่นฯ 50,000 ลูกต่อวัน

กล้วยหอมทองลูกเดี่ยว ที่เห็นอยู่ในร้านเซเว่นฯ เกิดจากการสังเกตพฤติกรรมผู้บริโภคและนำมาต่อยอดจนทำให้เป็นธุรกิจที่โอบอุ้มเกษตรกรให้มีรายได้ที่มั่นคง โดยคุณมานะ บุญสร้าง หัวหน้าฝ่ายการตลาด สหกรณ์การเกษตรท่ายาง จำกัด เล่าว่า ในปี 2556 ได้สังเกตเห็นว่าพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปเน้นซื้อสินค้าคุณภาพ สะดวก รวดเร็วและพร้อมรับประทานได้ทันที

 

 

การขายกล้วยเป็นหวี ทำให้ผู้บริโภคหลายคนรับประทานไม่ทัน จึงได้ลองเสนอขายกล้วยหอมทองในร้านเซเว่นฯ แบบบรรจุใส่ถุงเป็นลูกเดี่ยว ซึ่งกล้วยหอมทองที่ส่งนี้จะอยู่หน้าร้านได้ประมาณ 2-3 วัน ปรากฏว่าขายดี จึงได้ส่งขายต่อเนื่องและขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันส่งกล้วยหอมทองจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นฯ จำนวน 50,000 ลูกต่อวัน

 

 

“กล้วยหอมทองที่นี่เป็นพันธุ์แท้ มีกลิ่นหอม รสชาติหวาน และมีเนื้อละเอียดกว่าที่อื่น เพราะมีกรรมวิธีการปลูกที่แตกต่างจากที่อื่นโดยเลือกใช้หน่อพันธุ์แท้เท่านั้น นอกจากนี้ทำเลในการเพาะปลูกกล้วยยังมีดินที่แร่ธาตุดี น้ำอุมดมสมบูรณ์ กล้วยหอมทองจึงเจริญเติบโตได้ดีและให้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ซึ่งกล้วยหอมทองทั้งหมดเป็นผลผลิตของเกษตรกรประจำท้องถิ่น อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี จึงนับเป็นการสร้างอาชีพ ส่งเสริมผลผลิตทางการเกษตร ทำให้เกษตรกรในท้องถิ่นที่เป็นสมาชิกของสหกรณ์กว่า 350 ราย มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในเรื่องของรายได้ แล้วก็ในรูปของสุขภาพเพราะปลูกแบบปลอดสารพิษ” หัวหน้าฝ่ายการตลาด สหกรณ์ฯ ท่ายาง กล่าว

 

 

นอกจากนี้ นายมานะได้เล่าทิ้งท้ายถึงปัจจัยที่ทำให้ยอดจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะทางเซเว่นฯ มีทีมงานให้คำแนะนำมีการพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ต่อเนื่อง เริ่มแรกที่ส่งขายเซเว่นฯ เป็นถุงธรรมดา เจาะรู ติดสติกเกอร์ให้เห็นโลโก้ และเซเว่นฯ ยังให้คำแนะนำการพัฒนาแพ็กเกจให้ดูทันสมัย เก็บผลผลิตได้ยาวนาน เพื่อรักษาคุณภาพกล้วยหอมทองจากสวนให้มีความสดใหม่ก่อนถึงมือลูกค้า

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาไทยที่ถือเป็นสินค้ายอดฮิต ตำนานยาสมุนไพร “โบว์แดง” โดยคุณนรเทพ เชาวน์วิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัดห้างขายยาห้องยาเภสัช เจ้าของรางวัลเซเว่น อีเลฟเว่นเอสเอ็มอีไทยยั่งยืน 2562 ประเภท SME ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ที่วันนี้โด่งดังเป็นที่รู้จัก เล่าถึงจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจว่า

“…ผมจบการศึกษาด้านเทคนิคการแพทย์ เริ่มทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่แล้วย้ายมาอยู่ที่โรงพยาบาลสิงห์บุรี และผันตัวมาประกอบอาชีพพนักงานขายยา เพราะเห็นว่ามีรายได้ดี จากนั้นได้คิดหาช่องทางในการทำธุรกิจที่ทำให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัวมากขึ้น จึงเปิดร้านขายยาชื่อ “ห้องยาเภสัช” อยู่แถวบางกะปิ ซึ่งกิจการดำเนินไปด้วยดี สามารถขยายสาขาไปเปิดที่จังหวัดนครราชสีมา กระทั่งวันหนึ่งประสบปัญหาเรื่องสุขภาพ ทำให้ร้านขายยาที่เคยเจริญรุ่งเรืองก็ต้องเปิดบ้างปิดบ้าง ประกอบกับมีคนรู้จักแนะนำให้เปิดโรงงานผลิตยา เพราะเป็นสิ่งที่มีความรู้อยู่แล้ว จึงพยายามหาลู่ทางทำธุรกิจเพื่อสร้างความมั่นคงให้ชีวิต โดยการลงทุนเปิดโรงงานผลิตยาสมุนไพร พร้อมกับศึกษาด้านแพทย์แผนไทยเพิ่มเติมเพื่อนำความรู้ไปประกอบธุรกิจ

“ในปี พ.ศ. 2550 ได้สร้างโรงงานผลิตยาสมุนไพรขึ้น และตั้งชื่อตรา “โบว์แดง” ด้วยแนวคิดที่ว่า เป็นผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรโดยภูมิปัญญาของคนไทย มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ราคาย่อมเยา ที่สำคัญรับประทานแล้วต้องได้ผล โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยกลางคนถึงคนสูงอายุ เนื่องจากเป็นสมุนไพรแผนโบราณ อาทิ ยาว่านชักมดลูก ยาประสะไพล ยาดมสมุนไพร เป็นต้น ปัจจุบันมีลูกชาย (นายนรรัตน์ เชาวน์วิวัฒน์) เข้ามาช่วยบริหารงานด้านการตลาด และได้ขยายไปเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยมุ่งเน้นทำการตลาดผ่านช่องทางโซเชียล มีเดีย โทรทัศน์ วิทยุ และใช้นักแสดงที่มีชื่อเสียงมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพราะต้องการสร้างการรับรู้ไปยังผู้บริโภคในวงกว้าง” เจ้าของยาสมุนไพรโบว์แดง กล่าว

 

 

หลังจากนั้นเริ่มมองหาช่องทางเพื่อขยายตลาดไปยังผู้บริโภคในภาคต่าง ๆ และได้รับโอกาสจากซีพี ออลล์ให้นำยาสมุนไพรเข้ามาจำหน่ายที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น

“วันหนึ่งครอบครัวของผมได้ดูภาพยนตร์ “วัยรุ่นพันล้าน” ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจในการนำยาเข้ามาขายที่ร้าน เซเว่นฯ ผมตัดสินใจติดต่อเข้ามา เพื่อนำผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรเข้ามานำเสนอกับทีมงานเซเว่นฯ และยาสมุนไพรโบว์แดงได้รับสนใจอย่างมาก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 เริ่มนำยาแก้ท้องเสีย เข้ามาจำหน่ายที่ร้านเซเว่นฯ เป็นครั้งแรก จากนั้นจึงนำยายาดม หจก.สมานฉันท์ ยาไทย, ยาดมสมุนไพร ตราโบว์แดง , ยาบรรเทาอาการปวดเมื่อย , ยาประสะไพลแคปซูล ,ยาน้ำว่านชักมดลูก สูตร๒ , ยาแคปซูลโสมเกาหลี ผสมกระชายดำ, ยากุมารแพนดี้ เข้ามาเพิ่ม และจำหน่ายทุกสาขาทั่วประเทศ นอกจากนี้ได้วางแผนพัฒนาสูตรยาสมุนไพรใหม่ ๆ เข้าไปขายเพิ่ม ปีละ 1-3 รายการ ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 30,000-50,000 ชิ้นต่อวัน ล่าสุดได้รับรางวัลเซเว่น อีเลฟเว่น เอสเอ็มอีไทยยั่งยืน 2562 ประเภท SME ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพมาครองด้วย

 

 

หลังจากนำยาสมุนไพรเข้าเซเว่นฯ ไปแล้ว ทำให้โบว์แดงมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีศักยภาพมากขึ้น เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคทั่วประเทศ และมีทีมงานมืออาชีพคอยให้คำปรึกษาอัพเดทข้อมูลการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค รวมถึง เทรนด์ใหม่ ๆ ให้ทราบ เป็นเหมือนเพื่อนคู่คิดที่ให้ความใส่ใจอยู่เสมอ การมีเซเว่นฯ เป็นคู่ค้าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้พวกเราเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน นอกจากนี้ ธุรกิจโบว์แดงได้สนับสนุนและให้โอกาสแก่กลุ่มเกษตรกรด้วยการรับซื้อพืชสมุนไพรจากเกษตรทั่วประเทศ อาทิ ขมิ้นชัน, ไพล, ว่านชักมดลูก, กระชายดำ, ขมิ้นอ้อย , ดีปลี ,กล้วยดิบ และสมุนไพรอื่น ๆ เป็นจำนวน 8,000 – 10,000 กิโลกรัมต่อปี นับเป็นการช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างแท้จริง ทำให้เกษตรกรในท้องถิ่น มีรายได้ที่มั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ก่อให้เกิดการหมุนเวียนรายได้ในท้องถิ่น” คุณนรเทพ กล่าวทิ้งท้าย

 

 

การได้รับโอกาสให้นำสินค้าไปวางจำหน่ายในร้านเซเว่นฯ ไม่เพียงเปลี่ยนชีวิตครอบครัวคนขายยาไปสู่ธุรกิจผลิตยาสมุนไพรที่มีชื่อเสียง แต่โบว์แดงยังช่วยสร้างงานให้คนในชุมชน และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรจำนวนไม่น้อย