จับตา! ค้าปลีกอังกฤษระส่ำหนัก หลังสองยักษ์ใหญ่ไปต่อไม่ไหวจ่อปิดกิจการ-ยื่นขอล้มละลาย


ด้วยความไม่แน่นอนทางด้านเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วโลก ทำให้หลายธุรกิจในอุตสาหกรรมไม่สามารถหลีกเลี่ยงที่จะเผชิญกับปัญหานี้ได้ และหนึ่งในนั้น คือ “ค้าปลีก” ที่ตอนนี้มีแบรนด์จำนวนมากเริ่มไปต่อไม่ไหว

เราจะเห็นได้ว่าช่วงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ยุโรป และอเมริกา รัฐบาลของประเทศนั้น ๆ ได้ออกมาตรการล็อกดาวน์ที่ไม่ให้คนออกจากที่พักอาศัย รวมถึงสถานที่หลายแห่งต้องปิดให้บริการชั่วคราว ไม่ว่าจะเป็น ห้างสรรพสินค้า, ร้านค้าปลีก ตลอดจนสถานที่ที่มีคนหมู่มากมารวมตัวกัน

เช่นเดียวกับที่สหราชอาณาจักรที่ดูเหมือนว่าอาการที่เกิดจากพิษโควิด-19 รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปโดยหันไปซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เริ่มแสดงออกมาแล้วเมื่อยักษ์ใหญ่ด้านค้าปลีกที่ดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนานแสดงความประสงค์ออกมาว่าธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ตอนนี้กำลังไปต่อไม่ไหว และหาทุกวิถีทางเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปให้ได้

TOPSHOP ยื่นขอล้มละลาย

การออกมาประกาศยื่นขอล้มละลายฟื้นฟูกิจการจากศาลของ TOPSHOP สร้างความหวั่นวิตกกับผู้ที่อยู่ในวงการค้าปลีกอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะนี่คือแบรนด์ที่ผู้คนรู้จักเป็นอันดับต้น ๆ ของสหราชอาณาจักร ภายใต้การบริหารของ Arcadia Group ที่มีแบรนด์อื่น ๆ อยู่ในเครืออีก ไม่ว่าจะเป็น Dorothy Perkins, Miss Selfridge

 

 

คำแถลงการณ์จาก Arcadia Group ระบุว่าบริษัทได้จ้าง Deloitte เข้ามาจัดการบริหาร หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อยอดขายที่ลดลงจากเดิมอย่างมาก อีกทั้ง ร้านค้าภายใต้ Arcadia Group ยังคงเปิดให้บริการต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากการประกาศของ Arcadia Group จะตกมาอยู่กับพนักงานจำนวน 13,000 คน ที่มีความเสี่ยงที่จะตกงาน หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการชะลอจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานมาก่อนแล้ว

Debenhams จ่อปิดกิจการ เพราะหาคนมารับช่วงต่อไม่ได้

Debenhams คือห้างสรรพสินค้าที่เก่าแก่ที่สุดของสหราชอาณาจักรที่มีอายุยาวนานถึง 242 ปี ปัญหาที่เกิดขึ้นกับบริษัท คือธุรกิจต้องประสบปัญหาจากรายได้ที่ลดลงจากเดิม ทำให้คณะผู้บริหารเห็นพ้องว่าอาจต้องปิดกิจการเพื่อไม่ให้สถานการณ์แย่ลงไปมากกว่านี้

 

 

ปัจจุบัน Debenhams ปิดห้างสรรพสินค้าทั้งหมดจำนวน 124 สาขา ทั่วเกาะอังกฤษไปเป็นที่เรียบร้อย และพนักงาน 12,000 คน ต้องรับชะตากรรมกลายเป็นผู้ว่างงานทันที แม้ว่าบริษัทจะพยายามยื่นล้มละลายต่อศาลเพื่อฟื้นฟูกิจการ รวมถึงทางการอังกฤษก็ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือด้วยการหาผู้ที่สนใจมาซื้อกิจการรับช่วงต่อ แต่สุดท้ายยังไม่ได้บทสรุปออกมาอย่างเป็นทางการ

ดังนั้น ทางเลือกสุดท้ายของ Debenhams อาจจะต้องเลือกปิดกิจการ เพื่อให้เจ็บตัวน้อยที่สุด

จากที่กล่าวมา ดูเหมือนว่าเศรษฐกิจอังกฤษกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย สาหัสสุดในรอบกว่า 300 ปี โดยกระทรวงการคลังของสหราชอาณาจักรคาดการณ์ว่า ในปี 2020 เศรษฐกิจจะหดตัว 11.3% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ร้ายแรงที่สุดในรอบ 300 ปี ไม่เพียงเท่านั้น สำนักงบประมาณ (OBR) คาดว่าเศรษฐกิจจะไม่สามารถฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดได้จนถึงสิ้นปี 2022

อีกทั้ง สำนักงานสถิติฯประเมินอัตราว่างงานของคนสหราชอาณาจักรจะสูงแตะร้อยละ 7.5 หรือมีคนตกงาน 2.6 ล้านคนในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2021

อย่างไรก็ตาม ยังจะพอมีข่าวดีอยู่บ้างเมื่ออังกฤษกลายเป็นชาติแรกของโลกที่อนุมัติให้วัคซีนของ Pfizer ที่ป้องกันไวรัสโควิด-19 สามารถใช้งานฉีดให้กับประชาชนจำนวน 20 ล้านคน คนละ 2 เข็ม ภายในสัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้ ซึ่งอาจจะเรียกความเชื่อมั่นของผู้คน รวมถึงนักลงทุนกลับมาได้อีกครั้ง

ที่มา:
https://www.bbc.com/news/business-55139369  

https://www.bbc.com/news/health-55145696  

https://apnews.com/article/business-coronavirus-pandemic-philip-green-6ef8219ac67c00d031063ef8530c3d6c