เงินเข้าบัญชีพี่ทุกวัน! “ตระกูลอัมบานี” มหาเศรษฐีรวยอันดับ 1 เอเชีย ทำธุรกิจอะไรถึงมั่งคั่งขนาดนี้


การจัดอันดับของสำนักข่าว Bloomberg พบว่า “ตระกูลอัมบานี” คือมหาเศรษฐีที่มีความมั่งคั่งในที่สุดในทวีปเอเชีย และรวยเป็นอันดับ 11 ของโลก ด้วยมูลค่าทรัพย์สินมากกว่า 76,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 2.3 ล้านล้านบาท)

หากย้อนประวัติของ “ตระกูลอัมบานี” จะพบว่าความมั่งคั่งที่เกิดขึ้นเป็นมรดกที่สืบทอดมายังรุ่นสู่รุ่น โดยตอนนี้เป็นนายมูเกซ อัมบานี ที่ได้รับหน้าที่บริหารธุรกิจหลักของตระกูล คือบริษัทรีไลแอนซ์ อินดัสทรีส์ ที่ดำเนินธุรกิจด้านพลังงาน และโรงกลั่นน้ำมัน ซึ่งมีมูลค่ามากที่สุดในตลาดหลักทรัพย์ของอินเดีย

นอกจากนี้ยังมีธุรกิจอื่น ๆ ที่เติบโต และสร้างความมั่งคั่งให้กับ “ตระกูลอัมบานี” อีก คือธุรกิจโทรคมนาคมภายใต้ชื่อ Jio ที่เป็นผู้วางระบบเครือข่ายการสื่อสาร 4G ในอินเดีย และยังมีธุรกิจอื่น ๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น การเงิน, โรงไฟฟ้า และบันเทิง

อย่างไรก็ตาม ก่อนชีวิตของ มูเกซ อัมบานี กว่าจะเดินทางมาถึงวันนี้ได้ล้วนผ่านอุปสรรค และช่วงเวลาที่ยากลำบากอยู่พอสมควร ย้อนกลับไปในปี 2020 ธีรุไภย อัมบานี คุณพ่อของมูเกซ ซึ่งเป็นผู้ที่ก่อตั้งอาณาจักรรีไลแอนซ์ อินดัสทรีส์ ต้องมาเสียชีวิตกะทันหัน โดยไม่ได้มีการเขียนพินัยกรรมทิ้งไว้ ดังนั้น ผลกระทบที่ตามมา คือมรดกจะตกไปอยู่ที่ใครระหว่าง มูเกซ กับ อนิล (น้องชาย)

เรื่องที่เกิดขึ้นดูเหมือนจะบานปลายกลายเป็นความบาดหมาง สุดท้ายผู้เป็นแม่ต้องเข้ามาเจรจาไกล่เกลี่ยจนได้ข้อสรุป คือมูเกซ อัมบานี ได้บริษัท รีไลแอนซ์ อินดัสทรีส์ ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านพลังงาน/โรงกลั่นน้ำมัน ส่วน อนิล อัมบานี ได้ธุรกิจด้านการเงิน โทรคมนาคม โรงไฟฟ้า และบันเทิง

แต่ดูเหมือนว่าศักยภาพการบริหารธุรกิจของสองพี่น้องคู่นี้จะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชอง เมื่อ อนิล พุ่งชนกับความล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า จากเดิมที่ทรัพย์สินมากกว่า 938,000 ล้านบาท สุดท้ายไม่เหลืออะไรติดตัวเลย สวนทางกลับ มูเกซ ที่ธุรกิจสามารถดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีการขยายธุรกิจไปยังบริการอื่น ๆ ทั้ง เครือข่ายโทรศัพท์, ค้าปลีก

ตามรายงานของ Bloomberg Billionaires Index (ข้อมูล ณ วันที่ 30 พ.ย.2563) เปิดเผยว่ามูเกซ อัมบานี มีสินทรัพย์ส่วนตัวอยู่ที่ 73,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา: bloomberg