บอกลา 70 ปี! Ikea เลิกผลิตหนังสือแคตตาล็อก ตอกย้ำสื่อเก่ากำลังสูญหายไปในไม่ช้า


ใครที่เป็นแฟนคลับของ IKEA ผู้จัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ และสินค้าตกแต่งบ้านคงใจหายอยู่ไม่น้อยเมื่อหนังสือแคตตาล็อกแสดงรายละเอียดของสินค้าที่ผลิตมาอย่างยาวนานกว่า 70 ปี เป็นอันต้องยุติลงเป็นที่เรียบร้อย

สำหรับ IKEA แคตตาล็อก คือหนึ่งในเครื่องมือสื่อสารที่สร้างชื่อให้แบรนด์ โดยแนะนำสินค้าให้ผู้บริโภคได้เป็นที่รู้จักผ่านรูปภาพที่ถูกนำเสนอออกมาอย่างมีเอกลักษณ์ โดยความพีคของหนังสือแคตตาล็อกของ IKEA ต้องย้อนกลับไปในปี 2016 ที่ถูกผลิตมากถึง 200 ล้านเล่ม กระจายไปมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก และยังถูกแปลเนื้อหาออกเป็น 32 ภาษา

อย่างไรก็ตาม ด้วยการมาของสื่อใหม่ทำให้ IKEA ย้ายคอนเทนต์ไปยังสื่อโซเชียลมีเดีย, แอปพลิเคชัน แลเว็บไซต์ ตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาเสพสื่อดังกล่าวเพิ่มขึ้น

ถ้อยคำแถลงของ IKEA เผยว่าบริษัทต้องการให้ธุรกิจขยับเข้าสู่ความเป็นดิจิทัลมากขึ้น แม้ว่าที่ผ่านมาแคตตาล็อกของ IKEA จะได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ทำให้สินค้ากลายเป็นที่รู้จัก แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปเราต้องยอมรับว่าปัจจุบันผู้บริโภคหันไปดูข้อมูลผ่านสื่อใหม่มากขึ้นดูได้จ้างจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่มีจำนวนมากถึง 4,000 ล้านครั้ง สอดคล้องกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

แคตตาล็อกของ IKEA ถูกผลิตในปี 1951 เริ่มแรกมีจำนวน 68 หน้า พร้อมถูกตีพิมพ์เป็นภาษาสวีเดน 285,000 เล่ม หลังจากนั้นก็ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอีก 7 ทศวรรษถัดมา

ทั้งนี้ แคตตาล็อกเล่มสุดท้ายจะถูกตีพิมพ์เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี จำนวนราว 40 ล้านเล่ม ก่อนที่จะยุติการผลิตอย่างเป็นทางการ

 

 

ที่มา:
https://www.fastcompany.com/90583227/after-70-years-ikea-will-stop-making-its-beloved-catalog?fbclid=IwAR28PBrpFfCzkk9YE2xA-_e5eJ8rDZLFQTp0tLUWg7LeloF7XhCJTAKr6To