บทเรียนราคาแพง เมื่อ Shopee ปรับระบบขนส่งสินค้าแบบลูกค้าไม่มีสิทธิ์เลือกจนติดเทรนด์ทวิตเตอร์


กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในโลกทวิตเตอร์จนติดเทรนด์อันดับ 1 ไปในช่วงวันที่ 12 ม.ค. 64 กับ #shopeeไม่ต้องสาระแน โดยที่มาของเรื่องราวนี้เกิดขึ้นเมื่อแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์อันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ทำการปรับระบบการขนส่งสินค้าใหม่ จากเดิมที่สามารถเลือกผู้จัดส่งได้ แต่ระบบใหม่นั้นไม่สามารถเลือกผู้จัดส่งได้

จากการปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้นกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ เมื่อมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการลดทางเลือกการจัดส่งสินค้าของผู้บริโภค เพราะแต่ละคนก็จะมีผู้ให้บริการจัดส่งสินค้าเจ้าประจำกันอยู่แล้ว พร้อมมีการเพิ่มเติมอีกว่าราคาค่าขนส่งสินค้าแพงกว่าเดิมด้วย

แม้ว้าทาง Shopee จะออกมาชี้แจง โดยระบุว่า ขออภัยในความไม่สะดวกนะคะ เนื่องจาก Shopee มีการปรับรูปแบบขนส่งใหม่เพื่อเป็นมาตรฐาน โดยเลือกผู้ให้บริการขนส่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณลูกค้า

 

 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ก็ยังดูไม่คลี่คลายนัก เพราะมองกันว่าจะส่งผลเสียทั้งกับผู้ขาย และผู้ซื้อ โดยผู้ขายไม่สามารถเลือกขนส่งเองได้จะเกิดความยากลำบากในการดำเนินการ อาจจะเป็นขนส่งไกลจากเดิม อีกทั้ง เมื่อไม่สามารถเลือกขนส่งได้เหมือนแต่ก่อนลูกค้าอาจจะซื้อสินค้าลดลง เกิดยอดขายตก เพราะไม่อยากจะเสี่ยงกับขนส่งที่ไม่ได้เลือก เช่นเดียวกับคนซื้อที่อาจต้องจ่ายค่าขนส่งสินค้าแพงขึ้นจนทำให้ความอยากซื้อสินค้าลดน้อยลง

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งยกกรณีของตัวเองขึ้นมา โดยสั่งซื้อกระทะ ลดเหลือ 264 บาท แต่ค่าส่ง 290 บาท พอเลือกอีกขนส่งนึงค่าส่ง 464 บาท ค่าส่งแพงอะไรขนาดนั้น

 

 

นอกจากนี้ยังมีการแสดงความคิดเห็นอีกมากมาย เช่น 

 

 

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ เพราะว่าผู้บริโภคมองว่าการปรับระบบขนส่งของ Shopee ถือเป็นการเข้าไปก้าวก่ายขั้นตอนการสั่งซื้อสินค้าของลูกค้า จากเดิมที่สามารถเลือกขนส่งได้เอง ซึ่งลูกค้าแต่ละรายล้วนมีเจ้าประจำกันอยู่แล้ว รู้ว่าบริการ ระยะเวลาการขนส่งของผู้ให้บริการแต่ละรายเป็นอย่างไร แต่กับระบบใหม่ลูกค้าไม่มีสิทธิ์เลือก นั่นหมายความว่าพวกเขาอาจจะต้องเผชิญกับราคาจัดส่งที่แพงขึ้น ไม่สามารถเลือกได้แบบเมื่อก่อน จึงไม่แปลกหากจะเกิด #shopeeไม่ต้องสาระแน ขึ้นบนทวิตเตอร์