Kirin บริษัทผู้ผลิตเบียร์ ยุติร่วมทุนโรงงานในเมียนมา หลังกังวลรัฐประหาร


การรัฐประหารในเมียนมาเริ่มส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นการดำเนินธุรกิจของนักลงทุนต่างชาติที่เกิดความไม่แน่ใจกับทิศทางว่าจะก้าวเดินไปในทิศทางไหน จนต้องตัดสินใจระงับการลงทุนในเมียนมาไว้ก่อน

Kirin บริษัทผู้ผลิตเบียร์และเครื่องดื่มจากญี่ปุ่นตัดสินใจยุติการร่วมทุนกับบริษัทเมียนมา โดยแถลงการณ์ของบริษัท ระบุว่า Kirin Holdings Company มีความกังวลอย่างยิ่งกับการทำรัฐประหารในเมียนมา ซึ่งขัดต่อนโยบายสิทธิมนุษยชนของเรา บริษัทเข้ามาลงทุนในเมียนมาเมื่อปี 2015 โดยมีความเชื่อว่าการร่วมมือทางธุรกิจจะส่งผลเชิงบวกแก่ประชาชน และระบบเศรษฐกิจของประเทศ เพราะว่าเป็นช่วงเวลาเข้าสู่ความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งบริษัทตั้งปณิธานว่าจะดำเนินงานเพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกกับเศรษฐกิจ และสังคมในเมียนมาผ่านนโยบายการทำงาน

แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เราไม่มีทางเลือก นอกจากยุติการร่วมทุนแบบ joint-venture กับ Myanma Economic Holdings Public Company Limited ซึ่งเป็นบริษัทบริหารงานโดยทหาร ซึ่งบริษัทจะรายงานความเคลื่อนไหวต่อไปเป็นระยะ ๆ

Kirin เข้าถือหุ้นใน Myanmar Brewery และ Mandalay Brewery สัดส่วน 55% คิดเป็นมูลค่า 560 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อปี 2015 จากนั้นมีการโอนหุ้นให้กับ MEHL บริษัทร่วมทุนสัดส่วน 4%

อย่างไรก็ตาม MEHL และ Myanmar Economic Corporation (MEC) ที่ดำเนินธุรกิจโดยกองทัพเมียนมาถูกสหประชาชาติตรวจสอบว่าเข้าข่ายความเสี่ยงละเมิดสิทธิมนุษยชนจากกรณีสังหารชาวโรฮีนจาตามรายงานเมื่อ 2018 จนเกิดการเรียกร้องบริษัทต่างชาติที่เข้าไปร่วมทุนในเมียนมาถอนตัวออกมา

ที่มา:kirinholdingsnews.yahoo