วิกฤตอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม! Heineken ปลดพนักงาน 8,000 ตำแหน่ง เซ่นยอดขายร่วง


Heineken บริษัทแบรนด์เครื่องดื่มรายใหญ่สั่งปลดพนักงาน 8,000 ตำแหน่ง พร้อมมองหาสินค้าใหม่นอกเหนือจากเบียร์ซึ่งได้รับผลกระทบยอดขายร่วงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

การปลดพนักงานของ Heineken คิดเป็นสัดส่วน 10% ของพนักงานทั้งหมดทั่วโลก เพื่อประหยัดเงิน 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในระยะเวลา 2 ปี รวมถึงยกเครื่ององค์กรใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ตามรายงานผลประกอบการ Heineken ในปี 2020 พบว่า ธุรกิจขาดทุนสุทธิ 247.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เปรียบเทียบกับก่อนหน้านี้ที่บริษัททำกำไร 2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นอกจากนี้ รายได้ของ Heineken ยังลดลง 16.7% เหลือ 28.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นผลมาจากร้านอาหาร และบาร์ที่เป็นตลาดสำคัญต้องปิดให้บริการจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงข้อจำกัดอื่น ๆ ในการพบปะ สังสรรค์ เหล่านี้จึงส่งผลกระทบต่อยอดขายเครื่องดื่มที่ลดลงอย่างน่าใจหาย

Dolf van den Brink ซีอีโอ Heineken กล่าวว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจในวงกว้าง โดยเฉพาะสถานที่ขายเครื่องดื่ม ทั้งผับ, บาร์, ร้านอาหาร บริษัทประมาณการว่าหลังจบเดือนมกราคมมีบาร์-ร้านอาหารอย่างน้อย 30% กลับมาเปิดได้ในยุโรป ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของ Heineken

“เบียร์” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของ Heineken มียอดขายลดลง 8.1% ในปี 2020 และบริษัททำการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ โดยหันไปทำเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ เช่น Heineken 0.0 และ Maltina ในประเทศไนจีเรีย โดยบริษัทเล็งเห็นว่าเครื่องดื่มชนิดนี้มีโอกาสเติบโตในตลาดสูง และมีแผนที่จะขยายการวางจำหน่ายไปสู่ที่อื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม Dolf van den Brink เตรียมทบทวนกลยุทธ์ของ Heineken โดยใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของแบรนด์ที่มีอยู่ และมองหาโอกาสใหม่ ๆ เพื่อสร้างผลกำไรให้เติบโตต่อไป

ที่มา: CNN