ค้าปลีกระอุ! Uniqlo แซง Zara ธุรกิจฟาสต์แฟชั่นที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก


การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมเครื่องแต่งกายทั่วโลก ซึ่งไม่ได้กระทบในด้านลบเสมอไป เพราะ Fast Retailing บริษัทแม่ของ Uniqlo มีมูลค่าทางการตลาดสูงถึง 10.87 ล้านล้านเยน (1.03 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังปิดการซื้อ-ขาย เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา แซงหน้า Inditex บริษัทแม่ของ Zara ขึ้นเป็นบริษัทฟาสต์แฟชั่นใหญ่ที่สุดของโลกเป็นครั้งแรก

หลังจากปิดซื้อ-ขาย (16 ก.พ.) Inditex มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 81.4 พันล้านยูโร (98.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) โดยหุ้นของ Inditex ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2020 แม้ปัจจุบันจะกลับมาฟื้นตัวได้บ้าง แต่เมื่อดูราคาหุ้น พบว่าลดลงไป 15% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน

ขณะที่ราคาหุ้นของ Fast Retailing กลับทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในเดือนมีนาคมที่เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน ตามรายงานของ Nikkei เผยสัมภาษณ์ของ Masaru Yanai ประธาน Fast Retailing เมื่อตอนต้นปี 2020 ว่าเราต้องการก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ของอุตสาหกรรมเครื่องแต่งกาย บริษัทมีมูลค่าตลาดมากกว่า 10 ล้านล้านเยนเป็นครั้งแรก และสเต็ปต่อไป คือการตาม Inditex ให้ทัน แม้ว่าจะอยู่ไกลก็ตาม

สำหรับแบรนด์ Uniqlo มีการปรับกลยุทธ์การธุรกิจมาตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้สาขาหลายแห่งต้องปิดให้บริการชั่วคราว ส่งผลให้ความต้องการที่จะเดินทางออกมาซื้อสินค้าของผู้บริโภคลดน้อยลง ทำให้รายได้ของ Uniqlo ในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2020 ลดลง 40% เช่นเดียวกับรายได้รวมในปี 2020 ก็ลดลง 12% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน

อย่างไรก็ตาม Fast Retailing เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสทำให้บริษัทก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ของธุรกิจฟาสต์แฟชั่น เห็นได้จากผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายของปี 2020 ที่มีรายได้ 619.7 พันล้านเยน เพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา และมีกำไร 324.8 พันล้านเยน เพิ่มขึ้น 3.8%

กลยุทธ์ทำการตลาดของ Fast Retailing จะให้ความสำคัญกับตลาดเอเชีย โดยเฉพาะญี่ปุ่น กับจีน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 น้อยกว่า พร้อมทั้งถูกประเมินแล้วว่าจะฟื้นตัวกลับมาได้เร็วกว่าตลาดในยุโรป กับอเมริกา เหล่านี้ทำให้ช่องว่างระหว่างแบรนด์ Uniqlo และ Zara แคบลง

นอกจากนี้ Fast Retailing ยังพัฒนาสินค้าให้มีความสอดคล้องกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผู้คนส่วนใหญ่ต้องอยู่ในที่พักอาศัย ซึ่งได้รับกระแสตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี

แม้ว่า Fast Retailing จะมีมูลค่าตลาดที่สูงกว่า Inditex แต่เมื่อเปรียบเทียบในเรื่องรายได้ พบว่ายังเป็นรองอยู่ โดย Inditex บริษัทแม่ของ Zara มียอดขาย 34.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วน Fast Retailing บริษัทแม่ของ Uniqlo มียอดขาย 18.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา: bnext