เจาะลึก! ตลาดน้ำดื่มวิตามิน แบรนด์ไหนยืนหนึ่งในปี 2020


ด้วยเทรนด์รักสุขภาพที่กำลังมาแรงในช่วงหลัง ทำให้ผู้บริโภคเริ่มหันมาดูแลตัวเองกันมากขึ้น และเป็นโอกาสให้กับผู้ประกอบการนำเสนอสินค้าเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมนี้

หากเราสังเกตตามร้านสะดวกซื้อชื่อดัง และโฆษณาตามสื่อต่าง ๆ จะพบว่า “เครื่องดื่มผสมวิตามิน” กลายเป็นสินค้ายอดนิยมของผู้บริโภคที่ต้องการเปิดรับสินค้าใหม่ ๆ ทั้งแบรนด์ที่ธุรกิจเครื่องดื่มที่ต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ และแบรนด์ที่ไม่อยู่ในธุรกิจเครื่องดื่มที่หันมาร่วมวงในตลาดนี้เช่นกัน

ตลาดน้ำดื่มวิตามิน กลายเป็นที่จับตามอง รวมถึงถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นธุรกิจที่เติบโตต่อไปในอนาคต ผลสำรวจของ Kantar บริษัทวิจัยชั้นนำด้านข้อมูลเชิงลึกและที่ปรึกษาการตลาดระดับโลก เรื่องแบรนด์เครื่องดื่ม Water Plus เผยว่าWater Plus หรือน้ำดื่มผสมวิตามิน เริ่มเข้าตลาดตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2018 โดยช่วงแรกยังไม่เป็นที่นิยมของผู้บริโภคมากนัก

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไปมีการพัฒนาสินค้าด้วยนวัตกรรม จึงทำให้ผู้บริโภคเปิดกว้างหันมาบริโภคน้ำดื่มวิตามินมากขึ้น โดยให้ความสำคัญกับการวางตำแหน่งทางการตลาดที่มีความชัดเจนตอบโจทย์ความต้องการพื้นฐานของน้ำดื่มที่ให้ความชุ่มชื่น สอดคล้องกับข้อมูลในเดือนธันวาคม 2020 พบว่า 1 ใน 7 ของผู้บริโภคซื้อเครื่องดื่ม Water Plus มีจำนวน 2.9 ล้านคน (สำรวจในผู้บริโภคไทยเขตเมือง ช่วงอายุ 15 – 49 ปี)

แน่นอนว่าการเติบโตของตลาดเครื่องดื่มผสมวิตามินย่อมมาพร้อมกับการแข่งขันที่เป็นไปอย่างดุเดือด ทำให้ Kantar ทำการวัด Consumer Reach Points เพื่อหาคำตอบว่าใครคือผู้ชนะ และใครมีช่องว่างให้เติบโตในตลาดนี้ โดยวัดจากจำนวนธุรกรรมที่ผู้บริโภคทำการซื้อ, จำนวนครั้งของแบรนด์ที่เข้าถึงผู้บริโภค ซึ่งได้บทสรุป ดังต่อไปนี้

1.Vitaday – อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 22.6 ล้านครั้ง
2.Yanhee Vitamin Water – อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 22.3 ล้านครั้ง
3.B’lue – อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 8.4 ล้านครั้ง
4.PH Plus – อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 5.5 ล้านครั้ง
5.Goodmood – อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 1 ล้านครั้ง

สำหรับแบรนด์ Vitaday ที่เข้าป้ายมาเป็นอันดับ 1 เปิดตัวสินค้าในเดือนพฤษภาคม 2020 ด้วยจำนวนการเข้าถึงผู้บริโภค 22.6 ล้านครั้ง แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคต้องการทดลองสินค้าประเภทนี้ และทำให้หลายแบรนด์เริ่มทยอยเปิดตัวตามมาในช่วง 3-6 เดือนที่ผ่านมา

เมื่อดูภาพรวมของตลาด Water Plus จะพบว่ากลุ่มผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ประเภทนี้เป็นผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอยู่แล้ว และมีแนวโน้มที่จะซื้อ Functional Drink เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและความงาม และน้ำแร่ เพิ่มขึ้น 1.1 เท่า นั่นหมายความว่าตลาดเครื่องดื่ม Water Plus ที่แข่งขันอยู่อาจมีความเกี่ยวข้องกับตลาดน้ำผลไม้พร้อมดื่ม และชาพร้อมดื่มด้วยเช่นกัน