อ่วม! AfterYou มีกำไรปี 63 อยู่ที่ 55 ล้านบาท ลดลง 77% จากข้อจำกัดเปิดร้าน-กำลังซื้อผู้บริโภคลดลง


ธุรกิจร้านอาหารหลายแบรนด์ต่างได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ฉุดรายได้ของบริษัทลดลงจากเดิม เช่นเดียวกับ After You แบรนด์ร้านขนมหวานที่ได้รับผลกระทบ ฉุดรายได้ของธุรกิจลดลง

บริษัท อาฟเตอร์ ยู จำกัด (มหาชน) หรือ AU รายงานผลประกอบการประจำปี 2563 ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พบว่าบริษัทมีรายได้จากการขายอยู่ที่ 768 ล้านบาท ลดลง 36% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน โดยมีสาเหตุมาจากยอดขายบางส่วนของการนั่งรับประทานอาหารภายในร้านลดลง รวมถึงผู้บริโภคมีกำลังซื้อลดลงจากสภาวะเศรษฐกิจ และผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดยบริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 55 ล้านบาท ลดลง 77% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน โดยการดำเนินธุรกิจมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดต้นทุน, การหารายได้รูปแบบใหม่นอกเหลือจากสาขา ภายใต้ชื่อว่า After You Marketplace ซึ่งเป็นการจัดสรรพื้นที่ภายในร้าน เพื่อสร้างทางเลือกให้กับลูกค้าได้ซื้อสินค้าภายในร้าน สำหรับกลยุทธ์นี้ บริษัทตั้งเป้าวางแผนจะขยายบริการให้ครอบคลุมไม่ต่ำกว่า 30 สาขา

ไม่เพียงเท่านั้น บริษัท ยังมีแผนขยายสาขาร้านกาแฟ Mikka ให้ได้ไม่ต่ำกว่า 100 สาขาในปี 2564 โดยมุ่งเป้าไปยังพื้นที่อาคารสำนักงาน และบริเวณที่มีที่พักอาศัย รวมถึงการเพิ่มสินค้ากลุ่มอาหารเช้าภายในร้าน เช่น เครื่องดื่มร้อน, ขนมปัง เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับเมนู