4 เคล็ดลับง่าย ๆ ที่ช่วยให้คุณสร้างธุรกิจขนาดเล็กให้บูมในตลาดต่างแดน


การทำธุรกิจ ขยายตลาดไปในต่างแดน หลายคนมองว่าเป็นเรื่องยาก ยิ่งเป็นธุรกิจขนาดเล็กด้วยแล้วยิ่งมองไม่เห็นทางจะทำการเจาะตลาดหรือจะวางแผนทำกลยุทธ์อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งความไม่แน่นอนในแต่ละประเทศที่เข้าไปเปิดตลาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎระเบียบ วัฒนธรรม

อย่างไรก็ตาม การค้าในตลาดต่างแดนถือว่ามีโอกาสอย่างมากในการต่อยอดการทำธุรกิจ หากเราทำธุรกิจขนาดเล็กละจะมีวิธีขยายตลาดไปต่างแดนได้อย่างไร? โดยมั่นใจว่าธุรกิจจะประสบความสำเร็จแม้ว่าเศรษฐกิจหรือนโยบายทางการเมืองในประเทศนั้นๆจะไม่เสถียรก็ตาม และนี่คือ 4 กลยุทธ์ดี ๆ ที่จะเข้ามาช่วยคุณในเรื่องนี้

1.เพิ่มความหลากหลายในการจำหน่ายสินค้าของตลาดแต่ละประเทศ

คุณคงได้ยินประโยคที่ว่า “Don’t put all your eggs in one basket” ซึ่งหมายความว่า อย่าเสี่ยงเอาทุกอย่างหรือลงทุนลงแรงไปกับสิ่งเดียวที่หากพลาดก็จะทำให้เสียทุกอย่างไปหมด สิ่งนี้คือคำแนะนำที่สามารถนำมาปรับใช้ในการทำธุรกิจของคุณได้ การนำเสนอสินค้าในตลาด คุณต้องมีความมั่นใจจะได้รับผลลัพธ์ในสิ่งที่คุณต้องการ และไม่ส่งผลเสียต่อธุรกิจของคุณ การเพิ่มความหลากหลายในการจำหน่ายสินค้าจะช่วยให้ธุรกิจของคุณมีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา รวมถึงการปรับตัวให้มีความยืดหยุ่นเข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างเหมาะสม เช่น หากเกิดปัญหาในตลาดใดตลาดหนึ่ง คุณก็ยังมีตลาดสำรองไว้รองรับให้ธุรกิจของคุณเดินหน้าต่อไป

2.ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มของตลาดทั่วโลก

การเข้าสู่ตลาดใหม่ ๆ ด้วยการมีเว็บไซต์ อาจเป็นปัญหาในเรื่องเวลาและค่าใช้จ่ายที่สูง รวมถึงอุปสรรคทางด้านภาษา อย่างไรก็ตาม การขายสินค้าผ่านมาร์เก็ตเพลสออนไลน์ เป็นวิธีลดความเสี่ยงให้เกิดขึ้นน้อยที่สุดสำหรับการทดลองตลาดใหม่ และทำให้ธุรกิจคุณมีความคล่องตัว มีการดำเนินการอย่างรวดเร็ว เช่น หากคุณมองหาการขยายตลาดเข้าไปในลาติน อเมริกา คุณก็ต้องมองไปที่เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอย่าง Mercado Libre ซึ่งเป็นที่นิยมและเป็นอีคอมเมิร์ซขนาดใหญ่ในทวีปอเมริกาใต้ ถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางของการประมูลซื้อขาย มีลักษณะคล้ายกับ eBay โดยในปี 2010 ถึง 2012 Mercado Libre เติบโตถึงร้อยละ 70 คิดเป็นสามเท่าของ Amazon เลยทีเดียว

อาจกล่าวได้ว่า มาร์เก็ตเพลสในแต่ละประเทศสามารถให้ประโยชน์ทั้งในตัวธุรกิจและผู้บริโภค ที่สร้างพื้นที่ให้กับผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าแบบครบวงจร อีกทั้ง ยังให้ธุรกิจสร้างเครือข่าย ขยายฐานลูกค้าที่คุณไม่อาจเข้าถึง

3.อย่ามองข้าม ชิปปิ้ง

การขายสินค้าให้กับผู้บริโภคในต่างแดน คุณต้องมีแผนว่าจะทำอย่างไร ในการจัดส่ง หาสถานที่วางจำหน่ายสินค้า ซึ่งการเลือกชิปปิ้ง หรือการส่งสินค้า ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้มีการจัดส่งสินค้าหลายแบบที่เหมาะสมกับผู้บริโภค สำหรับข้อดีการมีชิปปิ้ง จะช่วยในเรื่องการจัดการเอกสารได้อย่างรวดเร็วกับศุลกากร ลดค่าขนส่งในท้องถิ่น และมีการเปิดเผยข้อมูลการจัดส่งในแต่ละครั้ง

4.พัฒนาเครือข่ายในตลาดใหม่ของคุณ

เมื่อคุณตัดสินใจเริ่มการขายสินค้าในต่างประเทศ สิ่งสำคัญคือการพัฒนาความสัมพันธ์ในตลาดที่คุณค้าขายอยู่ การสร้างพาร์ทเนอร์ในเชิงกลยุทธ์ด้วยเว็บไซต์ที่โดดเด่น การสร้างสื่อสังคมออนไลน์เพื่อให้ผู้คนรู้จักแบรนด์สินค้า รวมถึงการพัฒนา SEO หากแบรนด์สินค้าของคุณไม่สามารถทำได้อย่างที่กล่าวมา จะเป็นเรื่องยากในการทำธุรกิจในต่างแดนให้ประสบความสำเร็จ

 

เรียบเรียงจาก entrepreneur