โจทย์หิน! Airbnb รับมืออย่างไร เมื่อโควิด-19 ทำธุรกิจท่องเที่ยวไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป


การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบในมุมกว้างให้กับเศรษฐกิจทั่วโลกเป็นอย่างมาก ธุรกิจในหลายอุตสาหกรรมต้องปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ เพื่อเดินไปต่อ ภาพการปิดสาขา การปลดพนักงาน จึงเกิดขึ้นทุกที่แทบทุกมุมโลก

เช่นเดียวกับธุรกิจด้านการท่องเที่ยวที่ดูเหมือนว่าจะได้รับผลกระทบถึงขั้นร้ายแรงแบบไม่มีใครเคยคิดมาก่อน จากธุรกิจอันเป็นที่ยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวต่างถวิลหา แต่มาวันนี้ความต้องการเหล่านั้นลดลงไปอย่างน่าใจหาย เมื่อผู้คนยังไม่ไว้วางใจกับสถานการณ์ตอนนี้

Airbnb แพลตฟอร์มการจองที่พักระดับโลกไม่สามารถรอดพ้นวิกฤตครั้งนี้กับความเสียหายทางธุรกิจที่ยากประเมินค่า Brian Chesky ซีอีโอของ Airbnb เคยกล่าวไว้ว่า Airbnb ต้องใช้เวลาหลายสิบปีกว่าจะสร้างความฝันของธุรกิจนี้ให้เป็นจริง อย่างไรก็ตาม การมาของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบทำให้ทุกสิ่งที่สร้างมาต้องพังทลายไปต่อหน้าต่อตา

“เราใช้เวลาถึง 12 ปีในการสร้าง Airbnb และเราต้องสูญเสียทุกอย่างไปภายในระยะเวลาเพียงแค่ 4-6 สัปดาห์ การเดินทางทั่วโลกจบลงแล้ว โมเดลธุรกิจแบบเดิมไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไป”

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ยากที่ใครจะรับมือทำให้ Airbnb ต้องปลดพนักงาน 25% คิดเป็น 1,900 คน จาก 7,500 คนของธุรกิจ เซ่นพิษการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเดินทาง และคุกคามธุรกิจหลักของบริษัท

เมื่อทุกอย่างไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ทำให้ Airbnb ต้องปรับกลยุทธ์ของธุรกิจให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว โดยผลประกอบการของ Airbnb ในไตรมาส 4/2020 พบว่ามีรายได้อยู่ที่ 859 ดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลง 22% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2019 ที่มีรายได้อยู่ที่ 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังสูงเกินความคาดหมายของนักวิเคราะห์ที่มองว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 747.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเมื่อดูภาพรวมผลประกอบการของ Airbnb ในปี 2020 ที่ธุรกิจได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขาดทุน 4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สำหรับเทรนด์การท่องเที่ยวของคนไทยในปี 2021 Airbnb ได้ทำการสำรวจร่วมกับ YouGov บริษัทวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลระดับโลก พบว่าคนไทยเน้นการท่องเที่ยวแบบครอบครัว และกลุ่มเพื่อนฝูง โดยเน้นทริปการเดินทางระยะสั้น 1-3 วัน รวมถึงมีการเข้าหาธรรมชาติมากขึ้น มองหาที่พักราคาย่อมเยา การบริการเฉพาะบุคคล และที่สำคัญต้องสะอาด ปลอดภัย

ส่วนในเรื่องของค่าใช้จ่าย ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ระบุว่า ยินดีที่จะใช้จ่าย 5,000-15,000 บาท ในการเดินทาง ขณะที่กลุ่มผู้ตอบคำถามอายุมากกว่า 55 ปี มีความยินดีที่จะใช้จ่ายมากกว่า 50,000 บาท

อีกทั้ง Airbnb ยังเตรียมพร้อมรับมือกับการท่องเที่ยวที่กลับมาอีกครั้ง โดยเปิดตัว Luck พัก Joy: Airbnb มอบอั่งเปาเที่ยวทั่วไทยรับตรุษจีน เพื่อส่งความสุขช่วงเทศกาลและสร้างแรงบันดาลใจในการเดินทาง รวมถึงยังได้เปิดตัว 2 เอ็กซ์พีเรียนซ์ใหม่จากเชฟหญิงชื่อดังของไทยอย่าง เชฟไก่ (ธนัญญา ไข่แก้ว) เจ้าของร้านขนมหวานชื่อดัง Brioche from heaven และเชฟนูรอ (นูรอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้) เจ้าของร้านไทยที่เป็นที่รู้จักทั่วโลกอย่าง Blue Elephant เพื่อเฉลิมฉลองวันสตรีสากลอีกด้วย

ที่มา:
https://www.entrepreneur.com/article/352419 

https://edition.cnn.com/2020/05/05/tech/airbnb-layoffs/index.html 

https://www.businessinsider.com/airbnb-earnings-q4-2020-revenue-eps-profit-analysis-2021-2 

https://news.airbnb.com/th/thai-travel-trends-2021-th/