ปัจจุบันการขายของออนไลน์ ถือว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากผู้ขายสินค้าเป็นอย่างมาก ด้วยความสะดวกสบาย สามารถเข้าถึงผู้คนโดยตรง รวมถึงปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากทุกวันนี้เราจะเห็นการไลฟ์สดขายของกันเป็นจำนวนมาก
เช่นเดียวกับที่ประเทศจีนที่เกิด “ราชาขายของออนไลน์” เกิดขึ้น โดยมีชื่อว่า Xin Youzhi หรือเป็นที่รู้จักกันดีในวงการว่า Xinba ล่าสุด เจ้าตัวได้ไลฟ์สดขายของ พบว่าทำรายได้ไปถึง 2,000 ล้านหยวน (ประมาณ 9,500 ล้านบาท) ภายในระยะเวลา 12 ชั่วโมง เท่านั้น ตัวเลขดังกล่าวยังมากกว่ายอดขายทั้งปีของห้างสรรพสินค้าในฮ่องกง
ย้อนกลับไปดูประวัติของ Xinba เจ้าตัวเกิดที่หมู่บ้านเล็ก ๆ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน โดยเริ่มสร้างชื่อเสียงจากการขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม Kuaishou ที่ได้รับความนิยมสตรีมมิ่งของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จสูงสุด
ด้วยจุดเด่นของ Xinba ที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีเทคนิคการขายสินค้าให้เหมาะกับผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย และโน้มน้าวใจเลือกซื้อสินค้าให้มากที่สุดเวลาสตรีมมิ่งออนไลน์ จึงทำให้ Xinba ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว สร้างยอดขายมากกว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในระยะเวลา 12 ชั่วโมงที่ทำการสตรีมมิ่ง
อาจจะกล่าวได้ว่า การสตรีมมิ่งเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ของจีนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงมาตรการส่งเสริมจากรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับธุรกิจออนไลน์มากยิ่งขึ้น จึงส่งผลให้ Xinba ได้รับอานิสงส์นี้ ดูได้จากเทศกาลช้อปปิ้งวันที่ 6 พ.ย.2019 ที่สร้างยอดขายได้มากกว่า 57 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในวันเดียว
แม้ว่า Xinba จะสร้างตัวเลขยอดขายได้ในระดับสูง แต่การสตรีมมิ่งครั้งแรกผ่านแพลตฟอร์ม Kuaishou ของเขาต้องถูกแบนเป็นระยะเวลา 90 วัน จากข้อหาขายรังนกปลอม และขายในราคาเกินจริง แต่เมื่อทุกอย่างผ่านพ้นไป Xinba กลับมาผงาดอีกครั้ง โดยเขาใช้เวลา 12 ชั่วโมงขายสินค้าที่มีความหลากหลายตั้งแต่แชมพูไปจนถึงโทรศัพท์มือถือให้กับลูกค้าที่ติดตามมากกว่า 40 ล้านคน โดยบทสรุป Xinba ทำยอดขายไปมากกว่า 2,000 ล้านหยวน (ประมาณ 9,500 บาท)
ตัวเลขยอดขายที่เกิดขึ้นถือว่าสูงมาก เมื่อเทียบกับศูนย์การค้าไทม์สแควร์ หรือศูนย์การค้าในฮ่องกง ที่ยังสร้างรายได้ไม่ได้เท่านี้
อย่างที่กล่าวไปข้างต้น การสตรีมมิ่งขายสินค้าในจีนกลายเป็นที่นิยมของผู้คนจำนวนมาก แต่เทคนิคการขายของ Xinba จะไม่ได้โฟกัสอยู่ที่แคตตาล็อกสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่ยังใช้น้ำเสียง และกลยุทธ์การตลาดโน้มน้าวใจลูกค้า นอกจากนี้ยังมีหมัดเด็ดที่ใช้มัดใจลูกค้า คือ Xinba มักพูดถึงภูมิหลังที่เกิดในครอบครัวชาวนา ต้องเผชิญกับความลำบากในการดำเนินชีวิต อีกทั้งเจ้าตัวยังนำเงินส่วนหนึ่งที่ขายของได้ไปบริจาค เหล่านี้จึงทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้าจำนวนมาก
และนี่คือเรื่องราวของ Xinba ราชานักขายออนไลน์ ที่กำลังถูกพูดอย่างมากในจีน ณ ขณะนี้
ที่มา:
https://www.scmp.com/tech/big-tech/article/3127332/comeback-king-chinas-disgraced-live-streaming-sales-king-sells-12
https://www.odditycentral.com/news/chinas-king-of-live-streaming-sales-sells-more-in-12-hours-than-a-mall-does-in-a-year.html