H&M เผชิญวิกฤตอีกครั้ง เจอคนเวียดนามแบนเพราะใช้แผนที่ทับซ้อนกับจีน


ก่อนหน้านี้ H&M แบรนด์แฟชั่นจากสวีเดนเผชิญกระแสถูกบอยคอตจากผู้บริโภคชาวจีน หลังประกาศแบนผ้าฝ้ายที่มาจากซินเจียง โดยให้เหตุผลว่ามีการบังคับใช้แรงงานอุยกูร์ ซึ่งขัดกับหลักมนุษยชนเป็นอย่างมาก

ล่าสุด H&M ในเวียดนามกำลังเผชิญการถูกบอยคอตจากผู้บริโภค โดยจุดเริ่มต้นเกิดจากการโฆษณาของแบรนด์บนเว็บไซต์มีการนำเสนอแผนที่ทางทะเล ซึ่งครอบคลุมหมู่เกาะพาราเซล และหมู่เกาะสแปรตลี อย่างไรก็ตาม เกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ขึ้น เมื่อพื้นที่ดังกล่าวเป็นหมู่เกาะข้อพิพาทระหว่างจีน และเวียดนาม

แน่นอนเรื่องที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจให้กับคนเวียดนามเป็นอย่างมาก จนนำมาสู่กระแสต่อต้านแบรนด์ H&M จนเกิดเป็นแฮชแท็กบนสื่อสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น #HoangSaTruongSalacuaVietNam, #hmcutkhoivietnam, #BoycottHM, #TaychayHM, #HMgetoutofVietNam

นอกจากนี้ มีรายงานว่าร้านค้าของ H&M ในกรุงฮานอย ซึ่งตั้งอยู่ในศูนย์การค้า AEON MALL Ha Dong ที่มีลูกค้าเดินเข้า-ออกเป็นประจำ พบว่ามีลูกค้าบางตา รวมถึงพนักงานภายในร้านปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ที่มา:

https://www.business-standard.com/article/international/h-m-caught-in-a-geopolitical-crossfire-between-china-and-vietnam-121040500021_1.html 

https://vietnamtimes.org.vn/close-up-photos-hm-stores-in-vietnam-after-wave-of-boycott-calls-30125.html