แบรนด์ไหนมา! 5 ธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีผู้ติดตามบนโลกโซเชียลมีเดียมากที่สุด


แฟรนไชส์อีกหนึ่งธุรกิจที่น่าลงทุนในยุคสมัยนี้ หากจะถามว่ามีเกณฑ์พิจารณาว่าแฟรนไชน์แบรนด์ไหนน่าลงทุนบ้าง คำตอบส่วนใหญ่คงหนีไม่พ้นในเรื่องการบริหารจัดการ ความแข็งแรงของแบรนด์อยู่ในธุรกิจมากี่ปี ความมีชื่อเสียงผู้บริโภครู้จักแบรนด์มากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมในเลือกการขายได้เป็นอย่างดี

อีกทั้ง ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันสื่อโซเชียลมีเดียกลายเป็นช่องทางสื่อสารหลักในยุคปัจจุบัน ผู้คนส่วนใหญ่เลือกเสพ เลือกค้นหาข้อมูลผ่านสื่อเหล่านี้ ซึ่งเป็นช่องทางการตลาดชั้นดีที่จะเผยแพร่ภาพลักษณ์ของแบรนด์ออกไปเป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วโลก

เรามาดูกันว่า มีแฟรนไชส์แบรนด์ไหนบ้างที่มียอดผู้ติดตามบนสื่อโซเชียลมีเดีย แบ่งเป็น 5 อันดับ ดังต่อไปนี้

1. McDonald’s

McDonald’s มีผู้กดไลค์ผ่านเฟซบุ๊ก 80.6 ล้านคน, มีผู้ติดตามผ่านทวิตเตอร์ 3.6 ล้านคน และมีผู้ติดตามผ่านอินสตาแกรม 3.8 ล้านคน เมื่อรวมทุกช่องทางพบว่ามีผู้ติดตามกว่า 88 ล้านคน จึงทำให้แบรนด์ McDonald’s มียอดผู้ติดตามผ่านสื่อโซเชียลมีเดียมากที่สุดทุกช่องทาง

2.KFC

KFC คืออีกหนึ่งแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่ง ไม่เพียงแค่ระยะเวลาที่ดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนานเกือบ 70 ปี รวมถึงการมีสาขาทั่วโลกมากกว่า 24,000 สาขา แต่ในเรื่องของออนไลน์ KFC ก็ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเช่นกัน โดยแบรนด์มีผู้ติดตามผ่านเฟซบุ๊ก 55.6 ล้านคน, มีผู้ติดตามผ่านทวิตเตอร์ 1.4 ล้านคน และมีผู้ติดตามผ่านอินสตาแกรม 1.6 ล้านคน รวมทุกช่องทางมีมากกว่า 58.6 ล้านคน

แม้ว่าจำนวนผู้ติดตาม KFC ผ่านทุกช่องทางโซเชียลจะดูไม่มากเมื่อเปรียบเทียบกับ McDonald’s ที่ห่างกว่า 30 ล้านคน แต่ยังคงทำให้ KFC ก้าวขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 2

3. Pizza Hut

Pizza Hut ยังคงเป็นแบรนด์แฟรนไชส์ยอดนิยม และถูกจัดอยู่ในอันดับต้น ๆ โดยแบรนด์พิซซ่านี้มีคนกดไลค์บนเฟซบุ๊ก 32 ล้านคน, มีผู้ติดตามผ่านทวิตเตอร์ 1.6 ล้านคน และมีผู้ติดตามผ่านอินสตาแกรม 1.8 ล้านคน รวมทุกช่องทางมากกว่า 35.4 ล้านคน

4. Dunkin’

Dunkin’ และ Pizza Hut มีผู้ติดตามลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่ก็ไม่ได้ทำให้แบรนด์ต้องหลุดจาก Top5 ที่มีผู้ติดตามผ่านสื่อโซเชียลมีเดียมากที่สุด โดยมียอดกดไลค์ผ่านเฟซบุ๊ก 15.7 ล้านคน, มีผู้ติดตามผ่านทวิตเตอร์ 1.2 ล้านคน และมีผู้ติดตามผ่านอินสตาแกรม 1.9 ล้านคน รวมทุกช่องทางมากกว่า 18.9 ล้านคน

5. Taco Bell

Taco Bell มีแบรนด์อาหารที่อยู่ในเครือ ไม่ว่าจะเป็น Buffalo Wild Wings และ Dairy Queen โดยเชนร้านอาหารจากเม็กซิโกแบรนด์นี้มียอดกดไลค์ผ่านเฟซบุ๊ก 9.8 ล้านคน, มีผู้ติดตามผ่านทวิตเตอร์ 1.9 ล้านคน และมีผู้ติดตามผ่านอินสตาแกรม 1.4 ล้านคน

ที่มา: entrepreneur