Coca-cola ปรับกลยุทธ์เลิกผลิต Coke Energy หลังมองไม่ทำกำไร


แม้ว่า Coca-cola จะเปิดตัว Coke Energy มาได้เพียง 1 ปี แต่ดูเหมือนว่าแบรนด์นี้จะไปไม่รอดแล้ว เมื่อบริษัทเครื่องดื่มน้ำอัดลมยักษ์ใหญ่เตรียมยุติการผลิตในทวีปอเมริกาเหนือ ได้แก่ สหรัฐฯ และแคนาดา หลังมองว่าไม่สามารถชิงส่วนแบ่งทางการตลาดจากแบรนด์คู่แข่งได้

Coke Energy ต้องเผชิญกับคู่แข่งสำคัญในตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง คือ Red Bull และ Monster Beverage ซึ่ง Coca-cola หวังจะสร้างความแตกต่างเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคได้ โดยบริษัทกำหนดวางเครื่องดื่มในตลาดอเมริกาเหนือ แบ่งเป็น 4 รสชาติด้วยกัน 1. Coke Energy 2. Coke Energy Zero Sugar 3. Coke Energy Cherry และ 4. Coke Energy Cherry Zero Suga ที่มีสรรพคุณสร้างความกระปรี้กระเปร่าด้วยกาเฟอีนถึง 34 มก. เทียบเท่ากับเครื่องดื่มชูกำลังทั่วไป

จะเห็นได้ว่า Coca-cola มีแบรนด์เครื่องดื่มภายใต้บริษัทมากมาย ไม่ว่าจะเป็น น้ำอัดลม, เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ, น้ำดื่ม แต่จุดเปลี่ยนสำคัญอยู่ที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัท เนื่องจากผู้บริโภคเดินทางน้อยลง และต้องอยู่กับบ้านมากขึ้น จึงทำให้ Coca-cola ปรับโครงสร้างทางธุรกิจที่สำคัญ คือเลิกผลิตเครื่องดื่มที่ไม่ทำกำไรกว่า 200 แบรนด์ พร้อมกับมุ่งเน้นไปที่เครื่องดื่มที่ทำกำไรให้กับบริษัทอย่าง Coke Zero, Topo Chico hard seltzer และ AHA แทน

โดยล่าสุดเป็นเครื่องดื่ม Coke Energy ที่มีอันต้องอำลายุติการผลิตไป โดย Coca-Cola ให้เหตุผลว่ากลยุทธ์การดำเนินธุรกิจถือเป็นเรื่องสำคัญ บริษัทจำเป็นต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ ประเมินดูว่าสินค้าประเภทไหนจะไม่ฉุดรั้งธุรกิจเราให้ก้าวไปข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม Coke Energy จะยุติการจำหน่ายในสหรัฐฯ และแคนาดาเท่านั้น แต่ในตลาดอื่น ๆ อย่างยุโรปยังคงวางขายเช่นเดิม

สำหรับเรื่องมองได้ว่า การทำธุรกิจในอุตสาหกรรมประเภทอาหาร และเครื่องดื่ม การมีสินค้าจำนวนมาก ๆ ในหลากหลายตลาดถือเป็นเรื่องดี เพราะจะช่วยสร้างทางเลือกให้กับผู้บริโภค สร้างรายได้ให้กับธุรกิจ แต่สถานการณ์ปัจจุบันกลยุทธ์นี้อาจไม่ตอบโจทย์ต่อไป ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ทั้งเศรษฐกิจ, บริบททางสังคม และพฤติกรรมผู้บริโภค จึงทำให้การประเมินศักยภาพของแบรนด์จึงเป็นเรื่องสำคัญ ควรโฟกัสอะไรมาเป็นอันดับแรก ควรตัดอะไรออกไปหากไม่สามารถทำรายได้ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้

ที่มา:
https://edition.cnn.com/2021/05/15/business/coke-energy-discontinued/index.html 

https://edition.cnn.com/2020/10/22/business/coke-zico-tab/index.html 

https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-05-14/coke-discontinues-underperforming-energy-drink-in-north-america?sref=CVqPBMVg 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  • เปิดกลยุทธ์การตลาด Coca-Cola เพราะอะไรถึงครองใจลูกค้ามายาวนาน https://www.smartsme.co.th/content/244079