ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงระบาดอยู่ ทำให้การเดินทางไปยังห้างสรรพสินค้า หรือคอมมูนิตี้มอลล์ของผู้บริโภคในช่วงนี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ควรหลีกเลี่ยงไปก่อนเพื่อความปลอดภัย
แน่นอนว่าหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบคงหนีไม่พ้นธุรกิจร้านอาหาร ที่เกิดอุปสรรคในเรื่องของข้อจำกัด ไม่ว่าจะเป็น การจำกัดลูกค้าที่นั่งรับประทานอาหารในร้าน, เวลา-เปิดปิด เหล่านี้ทำให้รายได้ของธุรกิจหดหายไปเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การมองถึงโมเดลธุรกิจใหม่จึงเป็นเรื่องที่ตอบโจทย์สถานการณ์เช่นนี้
โมเดลแบบรถเคลื่อนที่ เป็นอีกหนึ่งโมเดลธุรกิจแบบใหม่ที่ตอบโจทย์วิถีชีวิตของผู้บริโภคในยุคสมัยใหม่ ให้ความสะดวกสบาย สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะธุรกิจฟู้ดทรัคส์ที่กระทรวงพาณิชย์ประเมินว่าจะเติบโตสวนกระแสโควิด-19 ภายในระยะเวลา 1 ปี มีมูลค่าการตลาดถึง 3,000 ล้านบาท
ดังนั้น เราจึงเห็นแบรนด์ใหญ่เริ่มกันมาให้ความสนใจใช้โมเดลรถเคลื่อนที่สร้างทางเลือกบริการใหม่เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคแบบสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น
“มิสเตอร์โดนัท” ใช้รถสามล้อเจาะตลาด บริการลูกค้าแบบเข้าถึงที่
เริ่มกันที่ มิสเตอร์โดนัท ที่ส่ง “รถสามล้อโมเดล” หรือที่เรียกว่า “Mobile Tuk Tuk Model” โดยมีขนาดเล็กทำให้มีความคล่องตัว และยืดหยุ่นสูง สามารถเข้าถึงทุกพื้นที่ได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงยังสามารถสร้างความยืดหยุ่นในการสับเปลี่ยน เคลื่อนย้ายไปตามย่านต่าง ๆ ที่เป็นทำเลเป้าหมาย เช่น สถานศึกษา, มหาวิทยาลัย, โรงพยาบาล และชุมชนต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น
ไม่เพียงเท่านั้น ตัวของ “รถสามล้อโมเดล” ยังถูกออกแบบมาให้ดูสดใส และดึงดูดสายตาของผู้พบเห็นซึ่งจะช่วยดึงดูดสายตา สร้างความแตกต่าง เพิ่มโอกาสในการขายได้ดียิ่งขึ้น
Top ใช้ Fresh Truck เสิร์ฟอาหาร-ของสดถึงที่
ปกติเราจะเห็นรถพุ่มพวงที่ขายอาหารสด ผัก ผลไม้ วิ่งให้บริการไปตามหมู่บ้าน ชุมชนต่าง ๆ มาวันนี้ร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตอย่าง Top เปิดตัว Tops Online Fresh Truck นำสินค้าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ผลไม้ เนื้อสัตว์ ไข่ไก่ นม โยเกิร์ต ข้าวสาร อาหารแห้ง รวมถึงขนม เครื่องดื่ม รวมกว่า 100 รายการ ไปให้บริการกับลูกค้าถึงที่พัก ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในช่วงโควิด-19 ที่ผู้คนต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ ปลอดภัย
สำหรับรถ Fresh Truck จะนำร่อง 4 โครงการ ทุกวันจันทร์จะเสิร์ฟความสดที่ Life สุขุมวิท 48 ,วันพุธ Aspire อโศก-รัชดา, วันศุกร์ Life รัชดา-สุทธิสาร และวันอาทิตย์ Life อโศก-พระราม 9
บาร์บีคิวพลาซ่า ส่ง Gon Food ทักให้บริการลูกค้าโครงการแสนสิริ
แบรนด์ปิ้งย่างอย่างบาร์บีคิวพลาซ่าร่วมมือกับแสนสิริ เปิดตัว Gon Food ทักยกขบวนความอร่อย ไม่ว่าจะเป็น หมูนุ่มบาร์บีคิวเสียบไม้, หมู เนื้อ ไก่ หมักนุ่ม ปลาหมึกเจาะเสียบไม้ พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ดในราคาเริ่มต้น 10 บาท มาเสิร์ฟให้กับลูกค้าที่อยู่ในโครงการแสนสิริ เพื่อเกิดกิจกรรม และสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างกัน
Sizzler ใช้โมเดล “Sizzler to GO” รับวิถี New Normal
นอกจากโมเดลที่ใช้ยานพาหนะเป็นรถเคลื่อนที่วิ่งไปตามสถานที่ต่าง ๆ แล้ว คือการยกร้านมาตั้งไว้ตามจุดสำคัญ ๆ ที่ผู้คนนิยมใช้สัญจรไปมา เช่น อาคารสำนักงาน, สถานีรถไฟฟ้า เช่นเดียวกับ Sizzler ที่ใช้โมเดล “Sizzler to GO” โดยมองเห็นว่าตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดในประเทศไทย แนวโน้มการสั่งซื้ออาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่เติบโตขึ้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการตัดสินใจเลือกรับประทานอาหาร ในร้านที่มีมาตรการรักษาความสะอาด และควบคุมสุขลักษณะของพนักงาน และความสะอาดภายในร้าน มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อความไว้วางใจเข้ารับบริการของลูกค้า
นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์ดังที่ทำในลักษณะนี้เหมือนกัน เช่น โออิชิ แบรนด์อาหารญี่ปุ่น ซึ่งมีโมเดลทั้งแบบรถ Food Truck และร้านขนาดเล็ก ไว้บริการให้กับลูกค้าตามสถานที่ต่าง ๆ
มองได้ว่าการใช้โมเดลรถเคลื่อนที่สามารถตอบโจทย์วิถีชีวิตของผู้บริโภคได้ดีกว่าการมีหน้าร้านตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า เพราะผู้คนเดินทางกันน้อยลง ไม่เสี่ยงไปตามสถานที่ที่มองว่างเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 จึงทำให้หันมาใช้บริการเดลิเวอรี่ หรือสั่งกลับบ้านกันมากขึ้น ดังนั้น มันคงจะดีไม่น้อยหากแบรนด์ต่าง ๆ จะมีบริการตอบโจทย์ในเรื่องนี้
อีกทั้งด้วยจุดเด่นของรถเคลื่อนที่ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ตลอดเวลาจึงเกิดสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี เป็นการสร้างความรับรู้ให้กับแบรนด์ไปในตัว