หาคนขายไม่เจอ ไม่เป็นไร “ยาคูลท์” เปิดสั่งซื้อออนไลน์ ส่งตรงสินค้าถึงหน้าบ้าน


ภาพจำที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักนึกถึงของนมเปรี้ยวพร้อมดื่มอย่าง “ยาคูลท์” คือการเห็นสาวยาคูลท์สะพายกระเป๋าเดินตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อขายสินค้า จนเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดสำคัญที่สร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ กลายเป็นที่นิยมของผู้บริโภคตามท้องตลาด

แม้ว่าภาพการเดินขายของสาวยาคูลท์จะทำให้แบรนด์มีความแข็งแกร่ง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคปัจจุบันที่อะไรหลายอย่างเริ่มเปลี่ยนแปลง การใช้กลยุทธ์แบบเดิม ๆ อาจไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะเป็นการหยุดอยู่กับที่จนโดนแบรนด์สินค้าเดียวกันแซงหน้าไปได้

ปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ยาคูลท์ต้องปรับเปลี่ยน หาวิธีใหม่ ๆ มีหลายเรื่องด้วยกัน ทั้งในเรื่องของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้คนเดินทางน้อยลง ลดการรวมตัวในที่สาธารณะ แน่นอนย่อมส่งผลกระทบต่อการเดินขายของสาวยาคูลท์ที่ดูจะหาลูกค้าได้ยาก และการทำงานดูจะไม่ค่อยเอื้ออำนวยสักเท่าไหร่ รวมถึงอีกหนึ่งเรื่องที่กลายเป็นจุดอ่อนของยาคูลท์ นั่นคือช่องทางการจำหน่ายสินค้า โดยหากผู้บริโภคอยากจะหาดื่ม ต้องซื้อผ่านสาวยาคูลท์ที่อยู่ 3,000-4,000 คน เท่านั้น ไม่มีวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อแต่อย่างดัง

จะเห็นได้ว่าช่องทางการขายของยาคูลท์ จะเน้นไปที่ออฟไลน์เป็นหลัก แต่ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่าช่องทางออนไลน์ก็ยกระดับขึ้นมามีความสำคัญไม่แพ้ หลายแบรนด์เริ่มหันมาทำการตลาดทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ควบคู่กันไป เพื่อไม่ให้เสียโอกาสที่จะเสนอสินค้า สร้างความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภค ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สมัยใหม่

มาถึงวันนี้ ยาคูลท์ ได้ปรับแผนเพิ่มช่องทางการขายสินค้าเพิ่มขึ้น โดยเปิดให้ผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อยาคูลท์ทั้งสูตรออริจินัล และสูตรน้ำตาลน้อย ผ่านเว็บไซต์ และเฟซบุ๊กยาคูลท์ Yakult Thailand (https://www.facebook.com/yakultthailand/) พร้อมส่งตรงถึงหน้าบ้านในรูปแบบส่งประจำรายสัปดาห์ผ่านสาวยาคูลท์ ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์ช่องทางการขายสินค้าของยาคูลท์ที่ครอบคลุมมากกว่าเดิม พร้อมกับขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น