วิสาหกิจชุมชนพันธุ์ใหม่ ครีเอทยูทูปขายต้นโกโก้ รายได้โตหลักแสน


ใครกำลังท้อแท้จากผลกระทบโควิด เราอยากให้ลองเปิดมุมมองใหม่ กับอีกความสำเร็จของวิสาหกิจชุมชนเล็ก ๆ ที่เลือกทำธุรกิจถูกประเภท ถูกที่ ถูกเวลา และนำเสนอได้อย่างถูกความต้องการ อย่างวิสาหกิจชุมชนโกโก้ระนอง

คุณหนุ่ย ธันย์ปวัฒน์ เศวตภัทรวาทิน ผู้บริหารวิสาหกิจชุมชนโกโก้ระนอง เล่าว่า วิสาหกิจชุมชนโกโก้ระนองก่อตั้งเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2563 กับเงินลงทุนหลักหมื่นบาท จุดเริ่มต้นธุรกิจนี้เกิดจากตนเองเปิดบริษัททำการตลาดอยู่กรุงเทพ ทำให้เห็นเทรนด์ธุรกิจเกษตรที่มีแนวโน้มเติบโตสูง บวกกับความต้องการกลับมาพัฒนาชุมชนบ้านเกิดที่จังหวัดระนอง ซึ่งมีสินค้าเกษตรโดดเด่นมากมาย อาทิ ทุเรียน มังคุด กาแฟ จึงมองหาสินค้าเกษตรใหม่ ๆ และตัดสินใจสร้างความแตกต่างด้วยการฟื้นฟูการปลูกโกโก้ให้กลับมาอีกครั้ง

แม้ว่าโก้โก้เป็นพืชที่ปลูกได้ทุกจังหวัดของไทย แต่ส่วนใหญ่จะนิยมปลูกในภาคใต้ เนื่องจากเหมาะกับสภาพภูมิอากาศที่ฝนตกแทบทุกฤดูกาล การตัดสินใจนำโกโก้มาปลูกที่ระนองเนื่องจากต้องการพัฒนาพื้นที่ให้กลายเป็นธุรกิจท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยภายในฟาร์มจะมีค่าเฟ่ การสาธิตวิธีแปรรูปโกโก้ รวมถึงร้านขายต้นกล้าโกโก้ และโกโก้แมส หรือช็อกโกแลตแท้ 100% แบ่งเป็นพื้นที่เปิดให้ท่องเที่ยวเชิงเกษตร 4 ไร่ พื้นที่เพาะปลูก 11 ไร่ พร้อมทั้งเป็นวิทยากรมอบความรู้การเพาะปลูกโกโก้ให้ชาวบ้านในจังหวัด

ปัจจุบัน วิสาหกิจชุมชนโกโก้ระนอง สามารถสร้างงานสร้างอาชีพให้คนในชุมชนมากมาย แม้จะทำธุรกิจได้ไม่นานแต่สามารถเติบโตเกินความคาดหวัง อย่างช่วงเดือนช่วงเดือนกันยายนถึงธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา สามารถทำยอดขายได้กว่า 2 ล้านบาท โดยยอดขายหลักมาจากโกโก้แมส ราคากิโกกรัมละ 900 บาท การขายต้นกล้าอายุ 4 เดือน พันธุ์ลูกผสมชุมพร ราคายังไม่รวมค่าจัดส่งอยู่ที่ต้นละ 20 บาท (ราคาจะถูกลงเมื่อสั่งจำนวนมากขึ้น) พร้อมเลือกทำการตลาดผ่านยูทูปชื่อ คุณหนุ่ย ธันย์ปวัฒน์ เพื่อเป็นช่องทางให้ความรู้เกี่ยวกับการเพาะปลูกโกโก้ ซึ่งการขายต้นกล้าโกโก้จะได้กำไรเฉลี่ยอยู่ที่ต้นละ 5-8 บาท โดยที่ผ่านมาสามารถทำยอดขายต้นกล้าได้สูงสุดถึงวันละหมื่นต้น หรือคิดเป็นเงินหลักแสนบาทต่อวัน

สำหรับใครที่สนใจทำธุรกิจเกษตร อยากให้เริ่มจากความชอบ และต้องเข้าใจด้วยว่าอะไรที่เพาะปลูกยากหรือทำยากก็มักขายได้แพง อะไรที่ทำง่ายก็มักมีราคาถูก แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยปัจจุบันเราอยู่ในยุคของการค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์ เกษตรกรจึงจำเป็นต้องนำการตลาดออนไลน์เข้ามาประยุกต์ใช้ในธุรกิจ และควรสร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เนื่องจากพฤติกรรมคนยุคนี้ เวลาเขาอยากจะรู้หรืออยากทำอะไร ก็ต่างต้องค้นหาวิธีการผ่านกูเกิ้ลหรือยูทูปกันแทบทั้งสิ้น โดยอนาคตวิสาหกิจชุมชนโกโก้ระนองตั้งเป้าจะรวมกลุ่มผู้เพาะปลูกโกโก้ภายในจังหวัด เพื่อสร้างแบรนด์โกโก้ของจังหวัดระนองให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

‘วิสาหกิจชุมชนโกโก้ระนอง แม้จะก่อตั้งช่วงโควิด แต่เราไม่ได้ทำเพราะได้รับผลกระทบจากโควิด เราวางแผนทำธุรกิจนี้มาซักระยะแล้ว โควิดเข้ามาทำให้เราได้มีเวลาว่าง และมีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น ถ้าเราอยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจอะไรก็ตาม เราควรขุดบ่อก่อนที่เราจะหิวน้ำ หรือควรสร้างรากฐานในสิ่งที่เราชอบไว้ก่อน อย่ารอให้วิกฤติมาถึง แล้วค่อยลงมือทำ’