Honda เตรียมปิดโรงงานผลิตแม่ คาดเดินหน้าสู่รถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว


เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าถูกคาดการณ์ว่าจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมรถยนต์ในอนาคต และเป็นทางเลือกของการแทนที่พลังงานเชื้อเพลิงที่กำลังค่อยลดลงไปในวันข้างหน้า

ล่าสุด Honda แบรนด์รถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นเตรียมปิดโรงงานแม่อายุ 58 ปี และมุ่งเน้นไปที่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลักต่อไปในอนาคต

ที่ผ่านมา Honda มีการปรับแผนธุรกิจที่สำคัญ โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตที่จะลดกำลังการผลิตรถยนต์ในประเทศให้เหลือ 800,000 คันต่อปี ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทก็มีการปรับลดกำลังการผลิตลงมาเรื่อย ๆ พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาปรับใช้กับการทำงาน

ฐานการผลิตรถยนต์ของ Honda ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ใน 3 แห่งของญี่ปุ่น ได้แก่ ซายามะ, โยริอิ และซูซูกะ ซึ่งแต่ละโรงงานมีปรับลดการผลิตรถยนต์สำเร็จรูปลงอย่างต่อเนื่อง โดยโรงงานที่ซายามะที่มีอายุเก่าแก่ถึง 58 ปี เตรียมถูกปิดในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ส่วนการผลิตจะถูกโอนไปยังโรงงานในจังหวัดไซตามะแทน

ที่สำคัญ Honda มีเป้าหมายสำคัญคือมุ่งสู่รถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มตัวภายในปี 2040 จึงทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนการผลิตเพื่อรองรับตลาดเป้าหมาย โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐฯ-จีน ที่รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า และแบรนด์ Honda ยังคงดึงดูดผู้บริโภคในตลาดเหล่านี้อยู่

ที่มา:asia.nikkei