ปฏิเสธไม่ได้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อแบรนด์ธุรกิจทั่วโลกที่ต้องปรับตัว และเอาตัวรอดให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้
เช่นเดียวกับ Subway แบรนด์เบอร์เกอร์เป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนที่อยากทำธุรกิจก็ต้องปรับกลยุทธ์เพื่อต่อสู้กับโควิด-19 จนประสบความสำเร็จผ่านพ้นวิกฤต แน่นอนว่า Smatsme จะพามารู้จักกับแบรนด์ Subway ร้านเบอร์เกอร์ชื่อดังถึงที่มาที่ไป กลยุทธ์การบริหารที่ฝ่าฟันโควิด-19 ที่มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย
ย้อนกลับไปจุดเริ่มต้นเมื่อ 55 ปีที่แล้ว Fred DeLuca ได้รับแรงบันดาลใจจากคำแนะนำของ Pete Buck ให้เปิดร้านขายแซนด์วิช เพื่อนำรายได้มาจ่ายค่าเล่าเรียน โดยตอนนั้น Fred ใช้ทุนในการเปิดร้าน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นเงินที่ยืมมาจาก Pete แม้จะเป็นการเดินทางก้าวเล็ก ๆ กับร้านแซนด์วิชแห่งแรกใน Connecticut ของสหรัฐฯ แต่รู้หรือไม่วันแรกที่เปิดร้านได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างมากจากจุดเด่นของแซนด์วิชที่มีความสด, มีความสะดวกสบายในการซื้อ
นับตั้งแต่นั้นมาทั้งคู่ตั้งเป้าหมายที่จะขยายสาขา โดยเริ่มต้นจากการตัดสินใจเปิดแฟรนไชส์ และผลักดันจนเติบโตอย่างน่าทึ่งจนปัจจุบันมีสาขามากกว่า 40,000 แห่งทั่วโลก ภายใต้ชื่อว่า Subway ที่มาจากคำว่า Submarine ที่หมายถึงเรือดำน้ำเป็นการสื่อความหมายของแซนด์วิชที่ขายที่มีลักษณะคล้ายเรือดำน้ำนั่นเอง
เมื่อมองโมเดลธุรกิจจะพบว่า Subway จะเน้นให้ความสำคัญกับรูปแบบของแฟรนไชส์ ที่สามารถทำให้พวกเขาเดินหน้าเปิดตลาดได้ทั่วโลกเพื่อสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ สามารถเข้าถึงผู้คนจำนวนมากได้ที่ทำให้ประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้
นอกจากนี้ Subway ยังคงปรับเปลี่ยนธุรกิจ เพื่อไม่ให้ตกเทรนด์ และสร้างความเคลื่อนไหวให้กับธุรกิจอยู่เสมอ โดยแคมเปญที่เป็นที่รู้จักอย่างดี คือ “Eat Fresh Refresh” ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงเมนูครั้งใหญ่มากกว่า 20 รายการแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
Carrie Walsh ซีเอ็มโอ Subway กล่าวว่าวัตถุประสงค์หลักของแคมเปญนี้ต้องการมอบสิ่งที่แข็งแกร่ง และความน่าตื่นเต้นให้กับลูกค้า โดยแคมเปญนี้ได้นำนักกีฬาเข้ามาช่วยประชาสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็น Tom Brady, Stephen Curry, Serena Williams และ Megan Rapinoe ที่ต้องการให้พวกเขาเหล่านี้เพลิดเพลินไปกับเมนูอาหารของ Subway
จากประสบการณ์ในแวดวงธุรกิจที่มีมาอย่างโชกโชน การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จึงเป็นความท้าทายของ Subway ที่ต้องก้าวผ่านไปให้ได้ สอดรับกับพฤติกรรมของลูกค้าตามวิถี New normal ด้วยมาตรการป้องกันมีการเว้นระยะห่างทำให้ลูกค้าไม่สามารถเดินทางมาที่ร้านเหมือนกับปกติได้ Subway เล็งเห็นโอกาสที่จะอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า โดยให้ซื้อส่วนผสม ไม่ว่าจะเป็น เนื้อสัตว์แบบแพ็ค, ผัก และขนมปัง ผ่านช่องทางออนไลน์ และให้ลูกค้าสามารถเลือกรับสินค้าเองได้ ทั้งรูปแบบริมทาง หรือเดลิเวอรี่
นอกจากนี้ Subway ยังเพิ่มขั้นตอนทำความสะอาด พร้อมทั้งจัดหาหน้ากากอนามัย และเครื่องป้องกันให้กับพนักงาน อีกทั้ง Subway ก้าวไปอีกขั้นโดยช่วยเหลือชุมชนผ่านการเป็นหุ้นส่วนกับ Feeding America โดยการจัดหาอาหารให้ รวมถึงการบริจาคอาหารในสหราชอาณาจักร, ไอร์แลนด์, ละตินอเมริกา, นิวซีแลนด์ และสหรัฐฯ
การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ตอกย้ำความสำคัญของการปรับตัวอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม มันสะท้อนให้เห็นถึงความเอาใจใส่ และทำในสิ่งที่จะทำได้เพื่อช่วยเหลือชุมชน ซึ่งมันเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมมาก โดยเฉพาะในสายตาของลูกค้า และเป็นที่จดจำไปอีกนาน
แม้ว่า Subway จะผ่านเรื่องราวประสบความสำเร็จ ที่การเติบโตส่วนใหญ่มาจากธุรกิจแฟรนไชส์ที่มาจากการสร้างรูปแบบที่มุ่งเน้น และพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีกับแฟรนไชส์
ที่มา: workstream, marketingdive, subway