ธุรกิจสะดวกซักและเวนดิ้ง แมชชีน เป็นตลาดที่สดใสในไทย คาดการเติบโตในปีนี้ยังต้องการอีกกว่า 4,000 แห่ง


ธุรกิจหยอดเหรียญเป็นเทรนด์ที่มีอนาคต เป็นวิถีชีวิตที่จำเป็นต้องใช้ ขนาดประชากรของไทยยังมีช่องว่างทางตลาดสะดวกซักอีกมาก ในปีนี้และปีหน้า ธุรกิจหยอดเหรียญยังเติบโตในอัตราเร่ง

งาน มหกรรม “ Smart SME EXPO 2022” จัดหัวข้อเสวนาเรื่อง”จับเทรนธุรกิจหยอดเหรียญ 2022″ เปลี่ยนทำเลเป็นขุมทรัพย์
โดย มีวิทยากรประกอบด้วย คุณพิชชา เชษฐฤทธิรงค์ Co-CEO บริษัท ดักกรุ๊ป จำกัด คุณอชิตศักดิ์ พชรวรณวิชญ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอบี อินโนเวชั่น จำกัด เจ้าของ Browny Wash คุณเกรียงศักดิ์ ศรีทองไท ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เค เอช ที เซ็นทรัล ซัพพลาย จำกัด เจ้าของ Image wash คุณอธิปพัฒน์ พันธุ์ทักษิณ ที่ปรึกษาธุรกิจอาวุโส บริษัท วีเจ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด เจ้าของ Speed queen คุณปวีร์ ปรีชาชาญ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท คลีน สตาร์ โซลูชั่น จำกัด เจ้าของ Wash enjoy คุณนิพพิชฌน์ เรืองรุ่งกิตติคุณ General Manager บริษัท ลอนดรี้บาร์ ไทย จำกัด เจ้าของลอนดรี้บา

หลักการทำตลาดร้านสะดวกซักในเมืองไทย ลอนดรี้บาร์บอกว่า การตลาดที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้คือ เชิญนักลงทุนมาวิเคราะห์ ตลอดจนส่งเสริมเชื่อมั่นจุดขาย สะอาด มีหัวจ่ายยาฆ่าเชื้อ ใช้น้ำยาที่เหมาะสม ใช้น้ำเพียงพอ หลังการขายมีการสำรวจทุกที่ มีการมอร์นิเตอร์ลูกค้า มีนักลงทุนทำ 6 สาขา คุ้มค่าในแง่การลงทุน ดูแลหลังการขาย

อิมเมจวอร์ชจุดเด่นคือความแข็งแรงของเครื่อง มั่นใจทีมบริการหลังการขายในประเทศ มีโรงงานผลิตในประเทศไทย นักลงทุนคาดหวังลงทุน เขาอยากได้อย่างไร การทำร้านสะดวกซักต้องเจอปัญหาอะไรบ้าง และต้องแก้ไขอย่างไร ทำให้ผู้ลงทุนสามารถแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าที่ใช้บริการพึงพอใจ

ลอนดรี้ วอร์ช มีการให้บริการก่อนการเปิดร้าน มีการดำเนินงานเองทุกอย่าง สอนเรื่องการต้อนรับลูกค้า โทรถามว่าติดปัญหาหรือไม่ ต้องมีการประเมินรายได้ในแต่ล่ะช่วงอย่างไร ดูข้อมูลเพื่อหาแนวทางในการทำโปรโมชั่น

ลูกค้าจะลงทุนต้องคำนึงถึงทำเล คำนึงถึงชุมชน มีคนผ่านไปมาจำนวนมาก มีที่จอดรถ ต่อมาดูเรื่องเครื่องจักรกับตัวแบรนด์ ร้านต้องการการดูแล ไม่สามารถทิ้งได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ต้องคอยดูพฤติกรรมของลูกค้าเพื่อทำการตลาดที่กระชับกระเฉงมากยิ่งขึ้น

เทรนด์ในปีนี้และปีหน้า
เวนดิ้ง แมชชีน ในอนาคตเป็นเทรนด์ เป็นวิถีชีวิตที่จำเป็นต้องใช้ ประชากรไทยยังมีช่องทางของตลาดสะดวกซักอีกมาก มิติของผู้ลงทุนต้องการคุณค่าทางจิตใจ รายได้และผลตอบแทน นักลงทุนต้องหาการลงทุนที่คุ้มค่ามากที่สุด ในปีนี้ร้านสะดวกซักเติบโตจากอัตราเร่งของโควิด เวนดิ้ง แมชชิ่งทำด้วยตนเองได้ อีกประเด็นหนึ่งคือไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เรามีคุณค่าของประชากรมาก ต้องคิดเรื่องการใช้แรงงานคุ้มค่าหรือไม่ เวนดิ้งแมชชีน และสะดวกซักจึงเป็นโอกาส

ธุรกิจสะดวกซักปี 2564 โต 40% สามารถทำธุรกิจได้ 24 ชั่วโมง นักลงทุนนิยมทำอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในทุกแบรนด์ปีนี้น่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นมาอีกไม่น้อยกว่า 4,000 สาขา และขีดความสามารถทั้งตลาดสามารถเติบโตได้มากกว่า 30,000 สาขา.