สุดยอดเคล็ดลับสร้างธุรกิจบน TikTok ที่ SME-ครีเอเตอร์ ไม่รู้ไม่ได้


ปัจจุบันแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างๆ ได้กลายเป็นพื้นที่แห่งโอกาส สร้างอาชีพและรายได้ให้กับผู้คนมากมาย ด้วยตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วทั้งในแง่จำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ ธุรกิจทุกขนาด ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ หรือ SME สามารถเชื่อมโยงกับผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว และในอีกมุมหนึ่ง อาชีพใหม่ๆ อย่าง คอนเทนต์ครีเอเตอร์ ล้วนมีบทบาทสำคัญในโลกดิจิทัลเช่นกัน และนับเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย

เส้นทางการมีชื่อเสียง ที่จะนำมาซึ่งรายได้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจหรือครีเอเตอร์ ก็ต้องเริ่มต้นจากการสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จัก มีความน่าเชื่อถือ ตลอดจนสร้างคอมมูนิตี้ หรือกลุ่มผู้ติดตามขึ้นมาก่อน ซึ่งในวันนี้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เข้ามามีบทบาทสร้างโอกาสให้สิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นจริง

คุณฝน เจ้าของแบรนด์ฝนดอกไม้ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและความงาม ที่พลิกชีวิตแม่ค้าในตลาดออฟไลน์ เข้าสู่ Top SME ไทยได้ในระยะเวลาไม่ถึงปี ด้วยแพลตฟอร์ม TikTok เพียงอย่างเดียว และ คุณตี๋โอ ครีเอเตอร์เจ้าของคอนเทนต์นำเสนอข้อมูลข่าวสารด้าน IT และอัปเดตแกดเจ็ตใหม่ ที่มีผู้ติดตามหลักล้านใน TikTok กับ คุณจตุธน Head of SMB จาก TikTok ได้มาแชร์เคล็ดลับการสร้างโอกาสเติบโตบน TikTok ที่ SME-ครีเอทเตอร์ ไม่รู้ไม่ได้

โอกาสการเติบโตของ SMEs และครีเอเตอร์ไทย บนโลกดิจิทัล

ในมุมมองของผู้ประกอบการอย่าง คุณฝน มองว่า โลกดิจิทัลเป็นโอกาสและช่องทางที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ของเราให้คนจำนวนมากเห็น โดยเฉพาะ บน TikTok ที่นอกจากจะเป็นเหมือนพื้นที่ให้แสดงออกและนำเสนอแล้ว ยังมีคอมมูนิตี้ของทั้งการรีวิวและป้ายยา ที่ทำให้เกิดการซื้อขายหรือซื้อซ้ำง่ายขึ้น คล้ายกันกับมุมมองของครีเอเตอร์ คุณตี๋โอ ที่เห็นด้วยว่าดิจิทัลช่วยขยายสเกลทำให้คนเห็นมากขึ้น แถมยังมีโอกาสเข้าถึงได้ตลอด 24 ชม. สอดคล้องกับ TikTok ที่มีการเติบโตของคอนเทนต์และผู้ใช้งานมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา โดยมีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 1 พันล้านคน ทำให้ TikTok เป็นพื้นที่ที่ใหญ่มีโอกาสใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ครีเอเตอร์และผู้ประกอบการสามารถสร้างคอนเทนต์ที่หลากหลาย โดยใช้เพียงแค่เครื่องมือหรือฟีเจอร์ของ TikTok ไม่ต้องมี Production ใหญ่โตก็สามารถผลิตคอนเทนต์ในฉบับของตัวเองได้อย่างง่ายดาย เพื่อเชื่อมโยงกับผู้ใช้สร้างโอกาสใหม่ให้ธุรกิจ

 

 

เคล็ดลับการเข้าไปอยู่ในใจผู้ใช้ นำมาซึ่งรายได้และธุรกิจที่ประสบความสำเร็จบน TikTok

ประเด็นการสร้างตัวตน หรือปั้นธุรกิจบน TikTok ให้เป็นที่รู้จัก คุณตี๋โอแชร์เคล็ดลับเอาไว้ว่า “ทำสิ่งที่ตัวเองถนัด สร้างคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ มีกรอบอย่างชัดเจน ทำให้กระชับ และอัปเดตเทรนด์ตลอดเวลา ที่สำคัญคือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนดูและสร้างการมีส่วนร่วมให้กับผู้ติดตาม” รวมถึงแนะนำเคล็ดลับให้สังเกตว่าอะไรกำลังเป็นเทรนด์จากคอนเทนต์ที่เกิดขึ้นบนหน้า For You Feed เช่น เราพบ 3 วิดีโอที่เล่าเรื่องเดียวกันในฟีดของเรา แสดงว่าคอนเทนต์นั้นกำลังเป็นเทรนด์ ให้เกาะกระแสทันทีเพื่อเพิ่มโอกาสในการถูกค้นพบ เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่คุณตี๋โอได้แชร์เอาไว้

 

 

ฟีเจอร์และเครื่องมือบน TikTok ช่วยให้ SME และครีเอเตอร์ สร้างคอนเทนต์ง่ายขึ้น

ฟีเจอร์หลายอย่างบน TikTok สามารถช่วยครีเอเตอร์และผู้ประกอบการในการสร้างคอมมูนิตี้และความน่าเชื่อถือ รวมถึงเป็นไอเดียสำหรับการครีเอทคอนเทนต์ใหม่ด้วย เช่น ฟีเจอร์ Q&A การตอบกลับคอมเมนต์ด้วยวิดีโอ ที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าไปพร้อมๆ สร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้คน หรือเอฟเฟ็กต์แสงสี เสียงเพลง ที่จะทำให้วิดีโอมีความน่าสนใจมากขึ้น แม้กระทั่งฟีลเตอร์หน้าใสที่จะมาช่วยลดต้นทุนส่วนของ Production และทีมงานเป็นต้น

“ส่วนสิ่งสำคัญสำหรับผู้ประกอบการที่จะช่วยสร้างตัวตนของธุรกิจให้เป็นที่รู้จักคือ เราต้องสร้างความไว้ใจและทำให้ลูกค้าวางใจ จากคอนเทนต์ที่ไม่จำเป็นต้องขายอย่างเดียว แต่เป็นการเล่าเรื่องราว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของสรรพคุณสินค้า เรื่องราวตนเอง และทำคอนเทนต์เป็นประจำ ใส่ความเป็นตัวของตัวเองลงไป ทำให้คนเห็นเราบ่อยๆ พอคนรู้จักแล้ว เขาจะรักและเชื่อเรา พอเรามีสินค้าขาย เขาก็จะช่วยสนับสนุนสินค้าเรา จนไปถึงเกิดการบอกต่อ และกลับมาซื้อซ้ำ” คุณฝนกล่าว

TikTok พัฒนาฟีเจอร์และ Tools รวมถึงแคมเปญและชาเลนจ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ ครีเอตอร์ ตลอดจนผู้ประกอบการ ได้สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่จะเชื่อมโยงชุมชนเข้าไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ ยังออกแบบโปรแกรมหรือแคมเปญพิเศษอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสร้างธุรกิจให้เป็นที่รู้จักและประสบความสำเร็จเช่นกัน

 

 

คุณจตุธน พิทักษ์พงศ์ Head of SMB จาก TikTok กล่าวว่า “เราอยากเห็นผู้ประกอบการประสบผลสำเร็จ ทีมงานของเราจึงพยายามสุดความสามารถในการสนับสนุนการสื่อสาร และเสริมพลังให้กับผู้ประกอบการ โดยจะมีโครงการในการอบรมออนไลน์ให้ผู้ประกอบการอย่างสม่ำเสมอ เริ่มตั้งแต่ TikTok คืออะไร สร้างคอนเทนต์ยังไง หาข้อมูลยังไง และใช้เครื่องมือการตลาดยังไง เพื่อเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลไปด้วยกัน”

โดยช่วงที่ผ่านมาทาง TikTok มีแคมเปญ Follow Me เป็นแคมเปญระดับโลกที่นำเสนอเรื่องราวของเจ้าของธุรกิจ SME ที่ประสบความสำเร็จ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับ SME มาทำธุรกิจบน TikTok และในวันที่ 1 กันยายนนี้ ทาง TikTok มีจัดสัมมนาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพื่อให้ SME พร้อมสำหรับการทำธุรกิจและมหกรรมการขาย 9.9, 10.10 ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งผู้ที่สนใจก็สามารถลงทะเบียนได้ฟรีที่ Mega Sales