เป็นคนดังแล้วไง! KFC จ่อเลิกหนุนทีมชาติฝรั่งเศส “เอ็มบัปเป้” เมินถ่ายรูปแคมเปญ


ปฏิเสธไม่ได้ว่าการที่แบรนด์สินค้าแบรนด์หนึ่งเข้าไปสนับสนุนอะไรสักอย่าง สิ่งแรกที่ต้องการคงหนีไม่พ้น การสร้างการรับรู้ โปรโมทสินค้า หรือแคมเปญให้กลายเป็นที่รู้จักของผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม หากแบรนด์ไม่เข้ากับคนที่นำเสนอก็อาจนำมาสู่ปัญหาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างกรณีของ KFC แบรนด์อาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังระดับโลกที่เข้าไปสนับสนุนฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศส แต่ก็เกิดเรื่องราวขึ้นจนได้เมื่อคิเลียน เอ็มบัปเป้ ดาวยิงคนสำคัญ ไม่ขอร่วมเฟรมถ่ายภาพร่วมกับสปอนเซอร์ เพราะขัดกับเจตนารมณ์ของเจ้าตัวที่ไม่อยากโปรโมทอาหารฟาสต์ฟู้ด

แน่นอนว่าหากวิเคราะห์ในมุมมองของโภชนาการแล้วจะพบว่านักกีฬากับอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นของต้องห้าม ที่รับประทานแล้วอาจไม่ได้ประโยชน์อะไร ย้อนกลับไปในวงการกีฬาก็มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นมาแล้วในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 ระหว่างงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขัน โดยคริสเตียโน โรนัลโด ดาวยิงทีมชาติโปรตุเกสได้ขยับขวด Coca-Cola ซึ่งเป็นสปอนเซอร์หลักของรายการออกจากกล้อง พร้อมยกขวดน้ำเปล่าขึ้นมา เป็นการส่งสัญญาณให้ความหมายให้คนหันมาดื่มน้ำเปล่า

ทั้งคิเลียน เอ็มบัปเป้ และคริสเตียโน โรนัลโด ทั้งคู่ล้วนเป็นนักเตะระดับโลก การกระทำที่เกิดขึ้นล้วนส่งผลกระทบในวงกว้าง โดยหลังจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น KFC ฝรั่งเศส ออกมาขู่ถึงขั้นขนาดจะถอนตัวเป็นผู้สนับสนุน ด้วยเหตุผลที่ว่านักเตะไม่เคารพในสัญญา

แต่ล่าสุด อแล็ง เบรัล รองประธาน KFC ฝรั่งเศส ที่ออกมาพูดก่อนหน้านี้ ออกแถลงการณ์ขอโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมยังเป็นสปอนเซอร์ให้กับฝรั่งเศสต่อไป และแสดงความเสียใจกับการแสดงคำพูดไปก่อนหน้านี้

สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจเรื่องสามารถนำมาถอดบทเรียนว่าการที่จะให้คนดัง หรือคนมีชื่อเสียงโปรโมทสินค้าจะต้องพิจารณาให้ดีเสียก่อนว่าสินค้าของเรามีความเหมาะสมกับคน ๆ นั้นหรือไม่ เพื่อประสิทธิภาพสูงในการทำการตลาด

ที่มา: reutersdailystar