เมื่อเดินมาสุดทาง HappyFresh ซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ ปิดตัวในไทยเรียบร้อย


การทำธุรกิจต่าง ๆ ล้วนต้องมีการปรับตัว และเปลี่ยนแปลงธุรกิจอยู่เสมอตามวิถีของโลกที่ไม่เหมือนเดิม แต่หากประเมินแล้วธุรกิจที่ทำอยู่ไม่เกิดความคุ้มค่า บางทีการขอยุติการให้บริการอาจจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

เช่นเดียวกับ HappyFresh ที่ถึงเวลาบอกลาการให้บริการในประเทศไทย โดยมีการโพสต์ข้อมูลลงเฟซบุ๊กแฟนเพจว่า นับเป็นเวลา 7 ปีที่ HappyFresh ได้เปิดดำเนินการในประเทศไทย เราขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านสำหรับความไว้วางใจและการสนับสนุนเสมอมา ทำให้เราได้เป็นส่วนหนึ่งในการจ้างงานพนักงานกว่า 850 ตำแหน่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สร้างการเติบโตให้ร้านค้ารายย่อยในแต่ละพื้นที่ และเป็นส่วนหนึ่งของความสุขในครอบครัวจากบริการจัดส่งสินค้าถึงบ้านของเรา

เนื่องด้วยวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจ เราจำเป็นต้องแจ้งว่า HappyFresh ประเทศไทยได้ยุติการให้บริการในประเทศไทย โดยมีผลทันที

เราขอขอบคุณจากใจที่ได้รับโอกาสดูแลคุณและครอบครัวเสมอมา หากต้องการสอบถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่หน้าเว็บไซต์ FAQs

บริษัท แฮปปี้เฟรช จำกัด ขอแจ้งให้ทราบว่า จะยุติการให้บริการทันที ทางเราต้องขออภัยในความไม่สะดวกเป็นอย่างสูง และขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่สนับสนุนเรามาตลอด 7 ปี

สำหรับ HappyFresh เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์อันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีของสด ของใช้ให้ลูกค้าได้เลือกสรรคผ่านแพลตฟอร์ม เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้าแบบไร้รอยต่อ อย่างไรก็ตาม การเข้ามาเปิดบริการในประเทศไทยดูเหมือนว่าจะมีอุปสรรคที่ทำให้ธุรกิจดูไม่ราบรื่นนัก โดยผลประกอบการของบริษัท แฮปปี้เฟรช จำกัด พบว่าขาดทุนอย่างต่อเนื่อง (อ้างอิงจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า)

-ปี 2562 มีรายได้รวม 299 ล้านบาท ขาดทุน 74.5 ล้านบาท
-ปี 2563 มีรายได้รวม 336 ล้านบาท ขาดทุน 76.7 ล้านบาท
-ปี 2564 มีรายได้รวม 300 ล้านบาท ขาดทุน 166 ล้านบาท

แน่นอนว่าด้วยตัวของโมเดลธุรกิจที่เป็นแพลตฟอร์มซุเปอร์มาร์เก็ตส่งของสด ของใช้แบบเดลิเวอรี่ส่งตรงถึงมือผู้บริโภค แต่เมื่อมองในตลาดนี้ก็จะพบว่ามีคู่แข่งอยู่ไม่ใช่น้อย ทั้งร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ที่มีแพลตฟอร์มเป็นของตัวเองให้ลูกค้าสามารถซื้อได้โดยตรง

นอกจากนี้ ความต้องการซื้อของสด ของใช้ของผู้บริโภคชาวไทยผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ดูจะยังไม่มากสักเท่าไหร่นัก เพราะส่วนใหญ่เลือกที่จะเดินทางไปซื้อด้วยตนเองมากกว่า เพราะสามารถดู เลือกได้ว่าจะซื้อแบบไหน เห็นสินค้าจริงอยู่ตรงหน้า