กรณีศึกษา เพราะอะไร? McDonald’s ถึงล้มเหลวไม่เป็นท่าในเวียดนาม


หากเอ่ยถึง McDonald’s แน่นอนว่าหลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นแบรนด์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เข้าไปตีตลาด ประสบความสำเร็จในหลายประเทศ และครองส่วนแบ่งการตลาดร้านฟาสต์ฟู้ดมากที่สุดในโลก

หากดูภาพรวม สาขาที่มากมายของ McDonald’s เรียกได้ว่าไม่มีอะไรมาหยุดแบรนด์นี้ได้ แต่รู้หรือไม่มีประเทศหนึ่งที่แบรนด์ยักษ์ใหญ่แบรนด์นี้ต้องประสบความล้มเหลว ไม่สามารถทำได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ประเทศนั้น คือ เวียดนาม นั่นเอง

ย้อนกลับไปในปี 2014 McDonald’s เข้ามาเปิดสาขาแรกในเวียดนาม โดยได้รับการตอบรับที่อบอุ่นเป็นอย่างดี มีลูกค้าเข้ามาต่อแถวยาวเพื่อซื้อเบอร์เกอร์ ซึ่งในช่วงเดือนแรกมีลูกค้าถึง 400,000 คนที่ใช้เงินซื้อเมนูของ McDonald’s เพราะให้ความรู้สึกแบบไม่เคยมีก่อน

อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจไม่มีอะไรแน่นอน เพราะความฝันกับความจริงนั้นต่างกัน เพราะสุดท้าย McDonald’s ไม่สามารถทำได้ตามที่อยากจะเป็น คือการขยายสาขาที่ทำได้เพียง 20 กว่าสาขาเท่านั้น ดังนั้น Smartsme จะพามาหาคำตอบกันว่าเพราะอะไร ธุรกิจของ McDonald’s ถึงหยุดนิ่ง และไม่สามารถขยายสาขาในเวียดนามได้

1. McDonald’s ไม่ได้รวดเร็วไปกว่าอาหารเวียดนาม

แนวคิดเรื่องอาหารจานด่วนในเวียดนามมีมานานแล้ว เห็นได้จาก เฝอหรือแซนด์วิชบั๋นหมี่ ที่คนเวียดนามสามารถหาทานได้ทุกที่ โดยเฝอเป็นซุปก๋วยเตี๋ยวเวียดนามที่ขายในท้องถิ่น ใช้เวลาเตรียมอาหารในไม่กี่วินาที ส่วน “บั๋นหมี่” เป็นแซนด์วิชประเภทหนึ่งบนขนมปังบาแกตต์ และใช้เวลาเตรียมอาหารไม่นานเช่นกัน ทำให้อาหารฟาสต์ฟู้ดไม่สามารถแทรกเข้ามาอยู่ในใจของคนเวียดนาม

2.การแข่งขันกับแบรนด์ท้องถิ่น

หากดูสถิติในปี 2018 มีร้านอาหารในเวียดนามจำนวน 540,000 แห่ง โดย 430,000 แห่งเป็นร้านอาหารท้องถิ่น ซึ่งในหลายทศวรรษที่ผ่านมา วัฒนธรรมสตรีทฟู้ดเป็นที่เฟื่องฟูในประเทศนี้ เปรียบเทียบกับ McDonald’s ซึ่งเป็นร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เมนูส่วนใหญ่ประกอบด้วยเบอร์เกอร์ และเครื่องดื่ม

แน่นอนว่าคนเวียดนามไม่ต้องการซื้อของที่ถูกจำกัด เพราะพวกเขามีตัวเลือกมากมายที่มีความถูกกว่า และดั้งเดิม

3.สงครามเวียดนาม อุปสรรคสำคัญ

สงครามเวียดนามเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่ทำลายล้างมากที่สุดครั้งหนึ่งของมวลมนุษยชาติ โดยสหรัฐฯ เข้ามามีบทความสำคัญในเรื่องนี้ ซึ่งทำให้กลายเป็นปัญหาที่แบรนด์สัญชาติอเมริกันเข้ามาเปิดตลาดที่ไม่อนุญาตให้เข้ามาทำธุรกิจ และช่องว่างที่เกิดขึ้นกลายเป็นโอกาสของธุรกิจท้องถิ่น

4. McDonald’s กำหนดราคาแบบตะวันตก

McDonald’s กำหนดราคาเมนูแบบตะวันตก เพราะดูแล้วสมเหตุสมผล แต่การนำมาใช้กับเวียดนามดูจะไม่เข้าท่าสักเท่าไหร่ เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับ Numbeo ร้านอาหารเวียดนามท้องถิ่นพบว่ามีราคาที่ถูกกว่า

ความคิดที่จะจ่ายเงินสองเท่าสำหรับเบอร์เกอร์ โค้ก 1 และเฟรนช์ฟรายส์ ดูแล้วไม่ถูกใจลูกค้าชาวเวียดนาม แม้จะมีการปรับเมนูท้องถิ่นเข้ามาก็ตาม

5.เมนู McDonald’s ไม่สอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น

วัฒนธรรมท้องถิ่นของเวียดนาม คือการนั่งรับประทานอาหาร แบ่งปันอาหารให้กัน ซึ่งดูจะขัด ๆ กับ McDonald’s ที่เบอร์เกอร์ไม่สามารถแบ่งกินกันได้ และไม่ใช่อาหารส่วนใหญ่ที่คนจะแบ่งกัน อีกทั้งคนเวียดนามมักจะนั่งรับประทานอาหารเป็นระยะเวลานาน ไม่ค่อยรีบเร่ง

ไม่เพียงแต่ McDonald’s เท่านั้น ยังมีแบรนด์แฟรนไชส์อื่น ๆ ที่ถูกเวียดนามปราบเซียน ไม่ว่าจะเป็น Starbucks ที่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะคนเวียดนามชอบเมล็ดกาแฟโรบัสตามากกว่าอะราบิกาจากแบรนด์ต่างประเทศ รวมถึง KFC กับ Burger King ที่มีสาขาแค่หลักสิบในเวียดนาม

ที่มา:
https://bettermarketing.pub/why-mcdonalds-failed-in-vietnam-35dc27edcaa