“ศรีนานาพร” ผู้ผลิตเบนโตะสร้างโรงงานแบบครบวงจรในเวียดนาม วางเป้า 5 ปี กวาดรายได้ 2,000 ล้านบาท


ปัจจุบันสินค้าไทยได้ขับเคลื่อนธุรกิจสู่ภูมิภาคอาเซียน เพื่อตั้งเป้าเป็นแบรนด์ระดับภูมิภาคตีตลาดให้กว้างมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ผลิตชาวไทยที่มองหาโอกาสในต่างแดน นอกเหนือจากประชากรที่มีมากกว่า 60 ล้านคน ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านกำลังเติบโต มีประชากรวัยหนุ่มสาว รวมถึงอัตราการบริโภคที่ขยายตัวสูง

เช่นเดียวกับบริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SNNP ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นผู้ผลิตขนมคบเขี้ยว ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เบนโตะ ขนมขาไก่โลตัส เจเล่ ได้ลงทุนสร้างโรงงานแบบครบวงจรในเวียดนาม เพื่อใช้เป็นฐานการผลิตสินค้า

นายฐากร ชัยสถาพร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานธุรกิจต่างประเทศ บมจ. ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง กล่าวว่าเหตุผลว่าทำไมบริษัทถึงทุ่มเงิน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สร้างโรงงานเบนโตะ, เจเล่ และขนมขาไก่โลตัสในเวียดนาม เพราะว่าเป็นประเทศที่มีศักยภาพ ทั้งในเรื่องทรัพยากรในการเข้าสู่การผลิต, สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีที่ได้รับการสนับสนุนจากนโยบายการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) นอกจากนี้ ยังมีสิทธิประโยชน์ทางภาษีอื่น ๆ จากเขตการค้าต่าง ๆ อีกด้วย

“เวียดนามเป็นตลาดขนาดใหญ่ มีประชากรมากกว่า 98 ล้านคน และปีหน้าจะเพิ่มเป็น 100 ล้านคน รวมถึงประชากรเวียดนามมีอัตรารายได้เติบโตขึ้นทุกปี”

พฤติกรรมผู้บริโภคเวียดนามมีความคล้ายคลึงกับชาวไทย โดยเฉพาะช่วงอายุ 15-39 ปี ที่ชอบกิน, ทำกิจกรรมและปาร์ตี้นอกบ้าน ดังนั้นจึงเป็นโอกาสของขนมเบนโต๊ะ อีกทั้งจะเห็นได้ว่าหนุ่มสาวเวียดนามในเมืองชื่นชอบการดื่มเบียร์ จิบกาแฟ หรือเที่ยวในคอมมูนิตี้มอลล์ นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราทำตลาดเบนโตะขายพร้อมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ไม่เพียงแค่เวียดนาม ศรีนานาพร ยังคงมองหาโอกาสขยายตลาดไปสู่ฟิลิปปินส์, ตะวันออกกลาง, ยุโรป และจีน โดยจะสร้างรายได้รวม 8,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 5 ปี เช่นเดียวกับเวียดนามที่จะสร้างรายได้ 2,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 5 ปี

ที่มา: thailand.postsen