YouTube ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับการสร้างรายได้ในโลกออนไลน์ให้กับเหล่าบรรดาครีเอเตอร์ทั้งหลายได้นำเสนอคอนเทนต์ของตัวเองได้อย่างอิสระ
แน่นอนว่าใครก็สามารถสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอได้ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กน้อยที่อายุไม่ถึง 10 ขวบ ที่ YouTube ทำให้พวกเขากลายเป็นเศรษฐี เดินทางด้วยรถหรู ประสบความสำเร็จจากการสร้างคอนเทนต์
เรื่องราวของ 2 พี่น้อง ได้แก่ Niki, Vlad ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 90 ล้านคนบน YouTube อาจจะเรียกได้ว่าพวกเขาเป็นยูทูปเบอร์ที่กำลังมาแรงผ่านคอนเทนต์การเล่นที่สร้างความน่าสนใจให้กับเด็กที่เข้ามาดู สามารถสร้างอารมณ์ร่วมเหมือนนั่งเล่นด้วยกัน รวมถึงการแต่งตัวเป็นฮีโร่, การเข้าร่วมงานวันเกิดอันหรูหรา
เมื่อความนิยมเกิดขึ้นจึงทำให้หลายแบรนด์เริ่มจับตามอง พร้อมกับส่งของเล่นมาให้ 2 พี่น้องได้รีวิว โดยจะให้ราคาตั้งแต่ 75,000-300,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 2.6-10 ล้านบาท) อาจจะกล่าวได้ว่าครอบครัวถือว่ามีบทบาทสำคัญที่คอยสนับสนุน ต่อยอดโอกาสให้ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยการจ้างทีมงานมืออาชีพเข้ามาช่วยถ่ายทำ เพื่อให้ผลงานออกมาดีที่สุด
นอกจากนี้ ยังมีการแปลซับวิดีโอเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยความดังของพี่น้องทั้ง 3 จะไม่หยุดเพียงแค่นี้ โดย HBO Max และ Amazon ได้เข้ามาเจรจาถึงความเป็นไปได้ที่จะร่วมงานในอนาคต ผ่านการสร้างซีรีส์
The Wall Street Journal ได้ยกตัวอย่างยูทูปเบอร์อายุน้อย 4 ราย คือ Vlad, Niki, Diana และ Nastya โดยมีช่องยูทูปชื่อว่า “Vlad and Niki” “Like Nastya” และ “Kids Diana Show” ตามลำดับ ซึ่งทั้ง 3 ช่องมีผู้ติดตามมากกว่า 300 ล้านคน และมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กก่อนวัยเรียน หรือเด็กวัยเรียน
ยูทูปเบอร์ทั้ง 4 รายใช้ชีวิตราวกับเทพนิยาย ทั้งการเข้าร่วมปาร์ตี้วันเกิดบนเรือยอทช์ และบินข้ามโลกไปพักในโรงแรมหรู ตัวอย่างวิดีโอของ Vlad และ Niki (อายุ 9 ปี และ 7 ปี) มีการทิ้งรถเรนจ์โรเวอร์ของแม่ไปขับเฟอรร์รารีสีแดงของพ่อ หรือจะเป็นวิดีโอของ Diana ที่เดินทางไปเที่ยวมัลดีฟส์กับครอบครัว
ปฏิเสธไม่ได้ว่าแพลตฟอร์ YouTube มีส่วนสำคัญที่พลิกชีวิตครอบครัวของพวกเขาให้มีฐานะดียิ่งขึ้น หากสามารถมองเห็นโอกาสที่จะสร้างสรรค์คอนเทนต์อันเป็นเอกลักษณ์ขึ้นมา
ที่มา: wsj, moneycontrol
เรื่องที่เกี่ยวข้อง