Richard Branson ออกจากโรงเรียนตอนอายุ 15 ปี พร้อมคำทำนายจากครูว่าไม่ “ติดคุก” ก็เป็น “เศรษฐี”


  • เรามักได้เห็นเรื่องราวนักธุรกิจชื่อดังในวันที่พวกเขาประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องตอนปลายที่ทุกคนรับรู้ แต่อีกด้านหนึ่งกว่าที่จะเดินทางมาสู่วันนี้ได้ต้องผ่านเรื่องราว อุปสรรคมากมายที่เข้ามาในชีวิต แน่นอนว่าต้องใช้ความคิด การตัดสินใจที่เด็ดขาด

เรื่องราวของ Richard Branson นักธุรกิจชาวอังกฤษที่มีบริษัทมากกว่า 360 บริษัท ภายใต้ขื่อว่า “Virgin” ที่กว่าจะมาเป็นมหาเศรษฐีได้นั้นต้องผ่านเรื่องราวที่มีความน่าสนใจไม่ใช่น้อย

Richard Branson ต้องลาออกจากโรงเรียนตอน 15 ปี เพื่อมาทำงานนิตยสาร โดยพอดแคสต์ตอนล่าสุด “Armchair Expert” ซึ่งจัดโดย Dax Shepard และ Monica Padman โดยเจ้าตัวบอกว่าเขาตัดสินใจด้วยเหตุผลง่าย ๆ คือเขารู้ว่าสามารถทำเงินได้

Branson สามารถระดมทุน 3,000-4,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับทำนิตยสาร โดยอาจารย์ใหญ่ที่โรงเรียนของ Branson รู้สึกทึ่งกับความคิดของเขา พร้อมกับทำนาย และตักเตือนไปพร้อมกันว่า Branson ในวัย 72 ปี กล่าวผ่านพอดแคสต์ว่า ตนสามารถจ่ายค่าพิมพ์กระดาษ และค่าผลิตได้ ทำให้ลาออกจากโรงเรียน

ขณะเดียวกัน ครูได้กล่าวกับ Branson ว่าคุณกำลังจะเข้าคุก หรือจะกลายเป็นเศรษฐี คำพูดของอาจารย์ท่านนั้นดูเหมือนจะพูดถูก Branson ไม่เคยใช้เวลาอยู่ในลูกกรงเลย แต่เขากลับมีมูลค่าความมั่งคั่งสุทธิอยู่ประมาณ 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยอาณาจักรธุรกิจของเขาได้ขยายเติบโตจากนิตยสารวัยรุ่นไปสู่สายการบิน, กาสิโน, โรงแรม และอื่น ๆ

Branson บอกว่าเขาเริ่มทำนิตยสารนักเรียน เพราะว่าเขารู้สึกว่าหลักสูตรดั้งเดิมไม่ได้สอนอะไรที่เกี่ยวข้องหรือที่น่าสนใจอะไรเลย แทนที่จะเรียนเรื่องเรขาคณิตกลับต้องเรียนรู้เกี่ยวกับสงครามเวียดนามที่กำลังดำเนินอยู่ขณะนั้น

“มีหลายสิ่งที่ผมชอบจะเรียนรู้ แต่ไม่ใช่สิ่งที่ครูสอนคณิตศาสตร์กำลังสอน หรือครูสอนภาษาฝรั่งเศสกำลัง ด้วยเหตุนี้ ผมจึงเริ่มต้นทำนิตยสาร เพื่อไขข้อข้องใจของคนหนุ่มสาว” Branson กล่าว

นี่อาจจะเป็นการตอบสนองแบบสะท้อนกลับต่อการต่อสู้ทางวิชาการของเขา เนื่องจาก Branson มักพูดถึงความบกพร่องในการอ่านของเขา

แน่นอนว่ากว่า Branson จะสร้างธุรกิจขึ้นมาได้หลังจากลาออกจากโรงเรียนเมื่ออายุ 15 ปี ต้องมาจากการศึกษาระดับพื้นฐาน โดยคุณต้องระบุสินค้า หรือบริการที่ผู้คนต้องการ และค้นหาวิธีการสร้างรายได้ โดยทักษะด้านธุรกิจจำเป็นต้องควบคู่ไปกับทักษะด้านอารมณ์, ความฉลาด และความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง

สำหรับ Branson พูดถึงทักษะที่ได้เรียนรู้จากพอดแคสต์ว่า ผมเรียนรู้ตั้งแต่อายุยังน้อยถึงความสำคัญของการนำสิ่งที่ดีที่สุดมาสู่ผู้คน สิ่งที่ตระหนักคือผมต้องอยู่ท่ามกลางผู้คนที่เก่งกว่ากับสิ่งที่ไม่ถนัด โดยเฉพาะโรคดิสเล็กเซีย

ที่มา: cnbc

เรื่องที่เกี่ยวข้อง