กรณีศึกษา Mr.Beast เปิดมากกว่า 1,000 สาขาภายใน 2 ปี พร้อมโกยรายได้ไม่เกรงใจใคร 3,500 ล้านบาท


ปัจจุบันเราเห็นเหล่ายูทูปเบอร์ชื่อดังประสบความสำเร็จจากการทำคอนเทนต์ของแบบฉบับของตัวเอง ต่อยอดสู่ธุรกิจตามความถนัด เช่นเดียวกับ Jimmy Donaldson หรือ Mr. Beast ที่โด่งดังจากการทำคลิปวิดีโอจนมีผู้ติดตามมากกว่า 100 ล้านซับ

แน่นอนว่า Mr. Beast ไม่ได้มีแค่การทำยูทูปเท่านั้น แต่เขายังมีธุรกิจร้านเบอร์เกอร์ที่เรื่องราวให้เป็นกรณีที่น่าสนใจกับสถิติขยายสาขาเร็วที่สุดในโลกมากกว่า 300 สาขา และสร้างยอดขายกว่า 3,500 ล้านบาทในระยะเวลาแค่ 2 ปี

แบรนด์เบอร์เกอร์ Mr.Beast เริ่มดำเนินการในปี 2020 โดยมาจากกลยุทธ์การตลาดที่ไม่เหมือนใครที่เรียกว่า “Virtual kitchen” คือการรับออเดอร์ผ่านแอปพลิเคชันเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าไม่มีหน้าร้านนั่นเอง มีแต่ครัว หรือจะเป็นแบบที่ 2 มีทั้งครัวและหน้าร้าน พร้อมจัดส่งแล้วค่อยแบ่งส่วนแบ่งกัน

นอกจากนี้ Mr.Beast ยังเป็นสายเปย์ คือการทำโปรโมชันที่ไม่เหมือนใคร คือแจกเบอร์เกอร์ฟรี และแถมเงินสด 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับลูกค้าไปเลย ซึ่งทำให้เรื่องนี้กลายเป็นที่พูดถึงของผู้คน เกิดการบอกต่อ โดยในวันที่ทำการตลาดนี้ปรากฏว่ามีคิวรถยนต์ต่อแถวยาวหลายสิบกิโลเมตรจนเงินสดไม่พอแจก และต้องแก้ปัญหาด้วยการแจก iPhone, iPod, iPad, โน๊ตบุ๊ก

การตลาดที่แหวกแนวของ Mr.Beast ทำให้แบรนด์เบอร์เกอร์ประสบความสำเร็จ จากปัจจัยการใช้ฐานแฟนคลับ, การทำโปรโมชัน พร้อมกับใส่ความเป็นตัวตนของตัวเองลงไปจนกลายเป็นที่รู้จักของผู้คนจำนวนมาก โดย Mr. Beast โพสต์ข้อมูลผ่านทวิตเตอร์ว่าธุรกิจสร้างยอดขาย 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3,500 บาท) และขยายสาขาจากเพิ่มเป็น 1,700 สาขา จากเดิม 300 สาขา ทั่วสหรัฐฯ

ที่มา: vettedbiz

เรื่องเกี่ยวข้อง