เคอรี่ เอ็กซ์เพรส เจ็บหนัก ปี 2565 ขาดทุน 2,829 ล้านบาท เหตุต้นทุนสูง-ธุรกิจ E-Commerce ชะลอตัว


บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เผยผลการดำเนินงานประจำปี 2565 พบว่าธุรกิจมีรายได้รวม 17,003 ล้านบาท ขาดทุน 2,829.8 ล้านบาท จากปัจจัยต้นทุนการดำเนินงานที่เพิ่มสูงขึ้น ตลอดจนการชะลอตัวของตลาดอีคอมเมิร์ซ

รายงานของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ที่แจ้งกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่าในปี 2565 บริษัทเพิ่มปริมาณการจัดส่งพัสดุด่วนถึง 18% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ภายใต้เงื่อนไขของสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย รวมถึงการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่รุนแรง

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจต้องเผชิญกับเรื่องของต้นทุน ไม่ว่าจะเป็น ราคาน้ำมันดีเซลในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น 22.5% ในปีที่ผ่านมา, ตลาดแรงงานที่อยู่ในสภาวะตึงตัวในหลายภูมิภาคทั่วประเทศ รวมถึงการเพิ่มขึ้นของค่าแรงทำให้บริษัทต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ การที่ตลาดเข้าสู่ภาวะปกติ การเปิดประเทศ และธุรกิจ E-Commerce ที่ชะลอตัว ทำให้บริษัทไม่สามารถลดต้นทุนการจัดส่งได้รวดเร็วตามที่คาดการณ์ไว้

อีกทั้ง ในปี 2566 บริษัทวางแผนที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน การลงทุนปรับปรุงกระบวนการ และอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อลดการพึ่งพาแรงงานจากมนุษย์ โดยมุ่งเน้นการบริการที่ดียิ่งขึ้น