ชายวัย 39 ปี ทำเงินเดือนละ 5 ล้านบาท ด้วย 3 ธุรกิจที่คุณไม่ต้องใช้เงินสักบาทเดียว


เรื่องราวของ Graham Cochrane ที่ในปี 2009 ถูกเลย์ออฟออกจากงานประจำ และเป็นเรื่องยากลำบากที่จะหางานในช่วงเศรษฐกิจถดถอย ดังนั้น เขาจึงผันตัวเองมาเป็นฟรีแลนซ์ และทำงานเกี่ยวกับเพลง จากวันที่หมดหวังพลิกผันมาสู่วันนี้ที่ Cochrane ทำงานเพียง 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ก็สามารถทำรายได้ประมาณ 160,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 5 ล้านกว่าบาท) ต่อเดือน จากการบริหารบล็อก และบริษัทฝึกสอนธุรกิจ

ส่วนหนึ่งที่น่ายินดีที่สุดของงานที่ Cochrane คือการสอนให้ผู้คนรู้ถึงวิธีการใช้เครื่องมือออนไลน์แบบง่าย ๆ และเปลี่ยนทักษะของพวกเขาให้กลายเป็นงานเสริมที่ทำกำไร

นี่คือธุรกิจ 3 ประเภทที่คุณสามารถเริ่มต้นได้ โดยไม่ต้องใช้เงินสักบาทเดียว

1.ธุรกิจที่ปรึกษา

มีเรื่องอะไรที่เพื่อนของคุณขอให้ช่วยเหลือหรือไม่? มีลูกค้าของ Cochrane คนหนึ่งสอนวิธีการซ่อมรถจักรยานยนต์ที่บ้าน หรือจะเป็นการบันทึกออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของชาวญี่ปุ่น

กุญแจสำคัญของเรื่องนี้คือการเข้าถึงเครือข่ายที่มีอยู่ ผมเสนอช่องทางการฝึกสอนแบบตัวต่อตัว (กลุ่มคน X) ที่ต่อสู้กับ (ข้อกังวล Y) และต้องการบรรลุ (ผลลัพธ์ Z) จากนั้นก็จัดสรรเวลาเพื่อพบปะกับลูกค้าผ่านทางโทรศัพท์ หรือวิดีโอคอล โดยพูดคุยประเด็นปัญหา และสอนวิธีการก้าวไปข้างหน้า

ยิ่งไปกว่านั้น คุณจะพัฒนาหลักสูตรตามปัญหาที่คุณพบบ่อยที่สุด และขยายฐานลูกค้าที่อ้างอิงจากการใช้บริการของลูกค้าบนโซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์ของคุณ

2.บริการอย่างมืออาชีพ

ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบกราฟิก หรือตัดต่อวิดีโอ ทำให้การประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์เป็นไปอย่างง่ายดาย แสดงความเป็นมืออาชีพจากบริการที่มีอยู่ ตัวอย่างเช่น บน Fiverr หรือ UpWork คุณสามารถสร้างโปรไฟล์ แสดงรายการบริการของคุณ และค้นพบ

เคล็ดลับการสร้างบริการ

– เพื่อความโดดเด่น เจาะจงในสิ่งที่คุณสามารถนำเสนอได้ เช่น โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ YouTube แบบยาว อาจจะมีการแข่งขันน้อยกว่าโปรแกรมตัดต่อวิดีโอทั่วไป

– เขียนข้อเสนอสำหรับการโพสต์งานแต่ละรายการ อธิบายว่าทักษะ และประสบการณ์ของคุณสามารถช่วยแก้ปัญหาอย่างไร อย่าเขียนอธิบายเหมือนคุณกำลังสมัครงาน

– ถามคำถามเกี่ยวกับโครงการตอนท้ายของข้อเสนอ สิ่งนี้แสดงว่าคุณกำลังคิดล่วงหน้าอยู่แล้ว และให้เหตุผลที่ชัดเจนแก่อีกฝ่ายในการติดตาม บทสนทนาที่มากขึ้นหมายถึงโอกาสมากขึ้นที่จะเอาชนะ และได้งาน

การส่งอีเมลถึงลูกค้าเก่า นายจ้าง และเพื่อน โดยบอกพวกเขาว่าบริการใดที่คุณให้บริการ และคุณต้องการเสนอส่วนลดสำหรับเพื่อน และครอบครัว

3.ธุรกิจครีเอเตอร์

ในฐานะผู้สร้าง มี 4 วิธีหลักในการสร้างรายได้

-รายได้จากโฆษณา
-รายได้จากการโพสต์ Affiliate
-โพสต์สปอนเซอร์และข้อเสนอของแบรนด์
-ขายเนื้อหาดิจิทัลให้กับผู้ชมของคุณ

การสร้างเนื้อหาเกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะที่คุณรู้จักเป็นอย่างดี คุณสามารถโพสต์ในบัญชีที่คุณมีอยู่แล้วเพื่อใช้ประโยชน์จากเครือข่ายที่คุณมีอยู่ กุญแจสำคัญคือเพียงแค่เริ่มต้น และโพสต์ทุกวัน โดย YouTube คือแพลตฟอร์มยอดนิยมที่ควรจะเริ่มต้น เพราะว่ามีฟังกชั่นการค้นหาขั้นสูงที่ทำให้คนพบเนื้อหาได้มากขึ้น

ที่มา: cnbc

เรื่องที่เกี่ยวข้อง