กระแสดีเกินคาด! “Smart SME Expo 2023” จับคู่ธุรกิจพุ่ง 231 คู่ ติดปีก SME ไทยพร้อมเติบโต


กระแสดีเกินคาด! “Smart SME Expo 2023” งานที่รวมสุดยอดธุรกิจแห่งปี ชี้ผู้ประกอบการ SME สนใจจับคู่เจรจาธุรกิจ 4 วัน สูงทะลุเป้า 231 คู่ ชี้เป็นโอกาสทองผู้ประกอบการตัวเล็ก ๆ ได้จับคู่ธุรกิจชั้นนำ ต่อยอดธุรกิจขยายช่องการขายให้เติบโตทั้งในและต่างประเทศ

 

 

หนึ่งไฮไลท์สำคัญที่สร้างความคึกคักในงาน Smart SME Expo 2023 ไม่น้อย คือกิจกรรม Business Matching หรือกิจกรรม “เจรจาจับคู่ธุรกิจ” ทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ SME ไทย ได้ขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งบรรยากาศของกิจกรรมเป็นไปอย่างคึกคัก ทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่เป็นธุรกิจชั้นนำ (Buyer) และบรรดาผู้ประกอบการรายย่อย (Seller) ที่มาพบปะพูดคุยเพื่อให้คำแนะนำ พร้อมขยายความร่วมมือทางธุรกิจ

 

 

สำหรับ กิจกรรม Business Matching หรือเจรจาจับคู่ธุรกิจ ที่ผสมผสานทั้งออนไลน์และออฟไลน์ในงาน Smart SME EXPO 2023 ที่ได้โมเดิร์นเทรด ธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ รวมทั้งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดัง ทั้งในและต่างประเทศ ยกทัพเข้าร่วมจับคู่ธุรกิจอย่างมากมายภายในงาน อาทิ,Tops Supermarket, Lotus’s, AJ อีคอมเมิร์ซ (Alibaba), ทีวี ไดเร็ค, รวมทั้งคู่ค้ารายใหญ่จากประเทศจีน ลาว เมียนมาร์ และประเทศตะวันออกกลาง อย่าง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน อาทิ Siam Secret , Cambodia Franchise Club Empower , Mingalar Alliance

 

 

โดยปีนี้ กิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจตลอด 4 วันสามารถเจรจาจับคู่ธุรกิจได้มากถึง 231 คู่ แบ่งเป็นการจับคู่กับคู่ค้าภายในประเทศไทย 129 คู่ และการจับคู่กับคู่ค้าต่างประเทศรวม 102 คู่ ซึ่งประเทศที่มีผู้ประกอบการสนใจต้องการส่งออกมากที่สุดคือ ประเทศตะวันออกกลาง 42 คู่ รองลงมาคือ ประเทศกัมพูชา, จีน ลาว และพม่า โดยธุรกิจที่เป็นที่ต้องการของภาคส่งออกและ Modern Trade มากที่สุดคือ ขนมขบเคี้ยว รองลงมาคือ อาหารแปรรูป สกินแคร์ และ สมุนไพร

 

ขณะที่ปัญหาที่ผู้ประกอบการ SME ต้องปรับปรุงแก้ไขส่วนใหญ่คือ เรื่อง ความสวยงาม น่าสนใจของ Packaging และความแข็งแรงเพื่อป้องกันความเสียหายระหว่างการขนส่ง

โดยธุรกิจอาหารมีผู้สนใจเข้าร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจสูงสุด รองลงมาคือ ธุรกิจความงาม และธุรกิจผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค
อย่างไรก็ตาม ปัญหาสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการ SME ส่วนใหญ่ยังส่งออกหรือเข้า Modern Trade ไม่ได้คือ ปัญหาด้านเงินลงทุนที่ค่อนข้างสูง

 

สำหรับกระแสตอบรับของ Buyer ที่เข้าร่วมงาน
สำหรับ TOPs Supermarket เผยว่า การที่ได้เข้ามาร่วมจับคู่ธุรกิจในงาน Smart SME Expo 2023 ครั้งนี้เป็นปีที่ 3 แล้ว การมาร่วมงานครั้งนี้เพื่อมองหาผู้ประกอบการ SME ที่มีสินค้าแปลกใหม่ในตลาดเพื่อนำไปวางขายใน TOPs Supermarket ของเราเพื่อพัฒนาเป็นซัพพลายเออร์ในระยะยาวของ TOPs

 

โดย คุณธีรดา ศิริพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การตลาด TOPs ท้องถิ่น ตัวแทนเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป เผยว่า โครงการ ‘Tops ท้องถิ่น’ ตั้งขึ้นมาเพื่อ SME โดยบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด หรือที่รู้จักกันในชื่อ TOPs โดยโครงการนี้ดำเนินงานมาครบ 1 ปีแล้ว ซึ่งปีที่แล้วเรามาเปิดตัวโครงการ ‘Tops ท้องถิ่น’ ในงาน Smart SME EXPO ผ่านงานเจรจาจับคู่ธุรกิจครั้งก่อนนี้ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการ SME ที่สนใจเข้าร่วมธุรกิจกับ TOPs เป็นจำนวนมาก

“เราเริ่มคิกออฟจากงานนี้เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจากงานนี้ทำให้เราได้เพชรเม็ดงาม โดย SME หลายราย โดยเฉพาะรายที่ขายดีอันดับหนึ่งในโครงการของเรา เป็นรายที่มาจากงาน Smart SME EXPO เมื่อครั้งที่แล้ว คือ ‘jello BOOM เจลลี่บุกสอดไส้น้ำผลไม้ปั่น’ ปีนี้จึงต่อยอดโดยการเปิดบูธแสดงสินค้าจาก SME ที่เข้าร่วมโครงการกับเรา เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ‘Tops ท้องถิ่น’ ได้เห็นรุ่นพี่มีศักยภาพโดย SME เหล่านี้ถือเป็นความภูมิใจของ ‘Tops ท้องถิ่น’ ที่เราช่วยเป็นแรงผลักดันให้เขาประสบความสำเร็จสามารถเข้ามาขายสินค้าในโมเดิร์นเทรดได้” คุณธีรดา กล่าว

นอกจากนี้การจับคู่เจรจาธุรกิจครั้งนี้ ยังถือเป็นโอกาสดีในการส่งออกไปยังต่างประเทศอย่างกลุ่มตะวันออกกลาง ที่รู้จักกันดีในประเทศตะวันออกกลางอย่าง คุณวรภัทร์ คุณวิเศษพงษ์ กรรมการผู้จัดการ Siam Secret เผยว่า มีโอกาสเข้าร่วมเจรจาการค้าเป็นครั้งที่ 3 เพื่อหาพันธมิตรที่เป็น SME ในงาน “Smart SME EXPO 2023” ซึ่งได้ผลตอบรับดีมากจนคิวยาวตลอดทุกวัน เพราะมีผู้ประกอบการ SME สนใจอยากนำสินค้าไปเปิดตลาดในประเทศตะวันออกกลาง

“สินค้าไทยมีคุณภาพดีและมีความหลากหลายมากจนได้รับความนิยมในตะวันออกกลาง สูงสุดคือระดับพรีเมียม ประเภทใช้ดีซื้อซ้ำ ซื้อเป็นของฝากได้ โดยเฉพาะสินค้าด้านอาหารและสุขภาพ ถือเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงมาก หรือจะเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพรไทยและขนมที่เป็น Healthty เป็นเทรนด์ที่กำลังเติบโตในตะวันออกกลาง” คุณวรภัทร์ กล่าว

ต้องบอกว่า งาน “Smart SME EXPO 2023” ในส่วนกิจกรรม Business Matching หรือเจรจาจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการ เพราะมีการรวม Buyer รายใหญ่ที่มีความหลากหลาย เพื่อให้ SME รายย่อยได้ใช้เป็นเวทีเสนอผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์และมีคุณภาพของตนเอง ได้มีโอกาสในการขยายตลาดเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจเติบโตหลังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลาย ๆ ธุรกิจเริ่มมีความหวังและกำลังใจในการเดินหน้าธุรกิจที่เผชิญช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดที่ผ่านมาได้พลิกฟื้นธุรกิจของตัวเองได้