‘TV Direct’ ร่วมงาน SMART SME EXPO 2023 ชวน SME บุกตลาดออนไลน์ สร้างช่องทางเติบโตให้ “คนตัวเล็ก”


โอ้ พระเจ้าจอร์จ มันยอดมาก! ประโยคฮิตติดหูเมื่อหลายปีก่อนหน้า จากรายการขายสินค้าบนทีวีของ TV Direct ที่วันนี้ขายแค่บนทีวีไม่ได้แล้ว แต่ต้องบุกตลาดออนไลน์ โตในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ TV Direct จึงร่วมงาน Smart SME EXPO 2023 เพื่อเปิดโอกาสคนตัวเล็กจับคู่ธุรกิจ สร้างรายได้ผ่านตลาดอีคอมเมิร์ซ กับทีวีช้อปปิ้งสัญชาติไทยที่ยืนหยัดเคียงคู่คนไทยมากว่า 24 ปี

 

 

คุณรุจิรา อมาตยกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าช่องทางอีคอมเมิร์ซ บริษัท TV Direct จำกัด (มหาชน) หรือ TVD กล่าวถึงการมาร่วมงาน Smart SME EXPO 2023 ว่า เราอยากตอกย้ำให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ว่า ‘TV Direct’ ยังอยู่ในตลาดและพร้อมซัพพอร์ต SME หรือ Startup ที่ต้องการขยายช่องทางการตลาดสามารถมาคุยกันก่อน เราจะให้คำปรึกษาถึงแม้จะไม่ได้ทำธุรกิจร่วมกันแต่สามารถแลกเปลี่ยนแนวคิด ที่อาจจะได้ไอเดียดี ๆ กลับไปพัฒนาธุรกิจได้

 

 

แล้ว SME จะได้สิทธิประโยชน์อะไรจาก ‘TV Direct’

คุณรุจิรา กล่าวว่า จากเดิมกลุ่มลูกค้าจะเป็นคนดูทีวีเป็นหลัก แต่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปหันมาซื้อของออนไลน์มากขึ้น เพราะสามารถซื้อขายกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่ใช้ต้นทุนต่ำลงเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น ทำให้ตอนนี้ตลาดกว้างขึ้นด้วยออนไลน์
ผู้ประกอบการบางรายอาจจะยังไม่รู้ว่า ‘TV Direct’ เรามีช่องทางที่หลากหลาย ซึ่งผู้ประกอบการบางรายอาจจะยังไม่ทราบว่าสินค้าของเขาเหมาะกับช่องทางใด ตรงนี้เราสามารถแนะนำช่องทางที่ Match กับสินค้าเขาได้

 

 

“หากผู้ประกอบการที่ได้เข้าร่วมธุรกิจกับเรา ‘TV Direct’ มีการส่งเสริมการขาย ทั้งการทำการตลาด ทำคอนเท้นต์ ทั้งภาพ และคลิปวีดีโอ ให้อย่างเต็มรูปแบบเพื่อให้ดึงดูดและสะดุดตาผู้บริโภค พูดง่าย ๆ คือเพียงคุณมีสินค้าที่ดีมีคุณภาพและได้มาตรฐาน สามารถเก็บได้ไม่ต่ำกว่า 6 เดือน ที่เหลือเราบริหารจัดการให้ทั้งหมดตั้งแต่ต้นจนขายสินค้าได้ เหล่านี้คือความตั้งใจที่เราต้องการช่วยเหลือ SME ให้สามารถเติบโตในธุรกิจนี้ได้อย่างมีคุณภาพ” คุณรุจิรา กล่าว

 

 

บุกทุกช่องทาง สร้างโอกาสให้ธุรกิจและ SME

คุณรุจิรา ฉายภาพว่า TV Direct ดำเนินธุรกิจมายาวนานกว่า 24 ปี สำหรับธุรกิจหลักที่ผู้บริโภคคุ้นเคยกันดีคือ ทีวีช้อปปิ้ง ซึ่งเรามีทั้งโฮมช้อปปิ้งที่เป็นช่องทางขายของเราเอง และดิจิทัลทีวีที่เราจะขายผ่านรายการทีวีที่มีชื่อเสียงทางช่องทีวีดิจิทัล ต่อมาจึงทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เพื่อผลักดันการเพิ่มยอดขายจากช่องทางออนไลน์อย่างเต็มตัว ซึ่ง 5 ปีที่ผ่านมาได้รับผลตอบรับที่ดีเกินคาด

โดยปีที่ผ่านมา ช่องทางออนไลน์ของ ‘TV Direct’ มียอดขายเติบโต 50% ทำให้จะรุกตลาดส่วนนี้มากขึ้น ปัจจุบันยอดขายออนไลน์ของบริษัทมาจาก เว็บไซต์ tvdirect.tv 60% และมาจากมาร์เก็ตเพลซ เช่น Lazada, Shopee ,NOCNOC อีก 40% รวมถึงมีการขายแบบ Omnichannel โดยมีหน้าร้านออฟไลน์ให้ลูกค้าเข้ามาสัมผัสสินค้า หน้าร้านรีเทลเหล่านี้ พนักงานขายจะใช้แอปพลิเคชันแคตตาล็อกออนไลน์ร่วมด้วยเพื่อแสดงสินค้า

 

 

“จุดเด่นของเราคืออยู่ในตลาดมานานกว่า 24 ปี ทำให้คนรู้จักแบรนด์ ‘ทีวี ไดเร็ค’ ลูกค้าจะชอบโทรมาพูดคุยสอบถามก่อนซื้อสินค้าจนคุ้นเคยกับพนักงานที่ขายของให้ มีรับประกันความพึงพอใจสินค้า มีบริการซ่อมดูแลให้ถึงบ้าน ลูกค้าจึงเกิดความเชื่อมั่นในการซื้อสินค้าจากเรา สิ่งนี้ถือเป็นจุดแข็งที่โดดเด่นของเรา”

สำหรับช่องทางออนไลน์ ไม่ได้มีแค่อีคอมเมิร์ซ www.tvdirect.tv และแอปพลิเคชั่นเท่านั้น แต่เรายังมี Social Commerce อย่าง TikTok ซึ่งมีความพิเศษที่เราได้รับเชิญจาก TikTok ให้ร่วมธุรกิจ MCN (Mullti Chanel Network) ที่ เนื่องจากเรามี Production และมี Influencer ของเราจำนวนมาก ทำให้เขาเล็งเห็นศักยภาพของเรา

 

 

Smart SME EXPO 2023 โอกาสเติบโตของ ‘คนตัวเล็ก’

คุณรุจิรา สะท้อนมุมมองว่า วันนี้ได้ร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ ในงาน Smart SME EXPO 2023 อีกครั้งได้มีโอกาสพบผู้ประกอบการ SME หลายราย มีสินค้าที่ดี มีคุณภาพ มีความแปลกใหม่ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ซึ่งที่ถือว่าตอบโจทย์มาก ๆ เพราะตรงใจที่เรากำลังหาผู้ร่วมธุรกิจด้านนี้ ไม่ผิดหวังที่ได้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ โดยเฉพาะกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ ที่เป็นเหมือนโอกาสที่ดีที่ทำให้ Buyer และ ผู้ประกอบการได้พบในสิ่งที่ตัวเองต้องการและเติบโตไปด้วยกันได้

“ต้องบอกว่า งาน Smart SME EXPO ที่จัดขึ้นทุกปี ถือเวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SME ที่เป็นคนตัวเล็ก ๆ ได้มีพื้นที่ในการนำเสนอสินค้าหรือช่องการขายของตนเอง ซึ่งหลายรายเป็นสินค้าที่ดีมีคุณภาพแต่ขาดช่องทางในการนำเสนอและสนับสนุน TV Direct จึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนในการช่วยผลักดันช่วยเหลือ SME ให้สามารถเติบโตได้อย่างแข็งแรง” คุณรุจิรา กล่าว

 

 

ฝากถึง SME ที่สนใจร่วมธุรกิจกับ ‘TV Direct’

ในท้ายสุดของการสนทนากัน คุณรุจิรา ได้ฝากถึงผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการมาร่วมธุรกิจกับ ‘TV Direct’ว่า ผู้ประกอบการ SME ต้องมีแผนธุรกิจที่ดี คิดทุกอย่างให้ครอบคลุมในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องต้นทุน คุณภาพ มาตรฐาน กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้ประกอบการมีกำไรและเดินต่อไปได้ ขณะที่ลูกค้าก็พึ่งพอใจและมีความเชื่อมั่นในสินค้าของเรา ดังนั้นถ้าเราวางแผนธุรกิจดีตั้งแต่ต้นผลลัพธ์ก็จะออกมาดี และ‘TV Direct’ จะเป็นช่องทางสร้างโอกาสและรายได้ที่มั่นคงให้ คนตัวเล็ก ๆ อย่าง SME เติบโตได้อย่างมีศักยภาพ